Mùa công bố báo cáo tài chính - những gam màu sáng

Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa công bố Báo cáo Ước tính kết quả kinh doanh quý IV/2023 của 39 công ty trong phạm vi nghiên cứu, trong đó 23 công ty dự kiến có tăng trưởng lợi nhuận và 16 công ty có dự kiến có lợi nhuận sụt giảm.

Trong số đó có 27 đơn vị phi tài chính.Cụ thể, các công ty có kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận dương bao gồm: Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), BMP, CTG, CTR, FPT, HDB, HPG, IDC, KBC, KDH, MBB, , PVD, PVT, QNS, STB, SZC, TCB, VPB, VRE, VTP, VNM.

Ngược chiều, các DN có ước tính tăng trưởng lợi nhuận âm bao gồm: DCM, DGC, DPM, GAS, , MSB, NLG, NT2, POW, PVS, SAB, STK, TPB, VCB, VGC, VIB.

Giao dịch tại ACB. Ảnh: Việt Dũng

Về thị trường năm 2024, giới chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng GDP sẽ khởi sắc hơn (dự báo 6,0 - 6,5%) với sự phục hồi của thương mại, tiêu dùng và đầu tư công. Mặc dù vậy, việc tăng trưởng chậm lại của kinh tế thế giới, cũng như các xung đột địa chính trị gia tăng là các rủi ro cần quan sát.

Trong ngắn hạn, sự chú ý sẽ tập trung vào chi tiết kế hoạch hành động của Chính phủ cho năm 2024, Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Đất đai vừa được xem xét thông qua. Việc Chính phủ nhấn mạnh kế hoạch hành động sẽ tập trung vào tăng trưởng trong bối cảnh các cân đối vĩ mô được bảo đảm sẽ là yếu tố tích cực xuyên xuốt cho TTCK Việt Nam trong giai đoạn tới.

Trong tháng giao dịch đầu tiên của năm 2024, biến động của TTCK Việt Nam nghiêng nhiều về xu hướng giao dịch của nhà đầu tư cá nhân. Một số nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ câu chuyện riêng như chi tiết kế hoạch hành động năm 2024 của Chính phủ, trong đó đáng chú ý kế hoạch đầu tư công và các biện pháp hỗ trợ tiêu dung. Các xung đột địa chính trị trên thế giới ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa và kết quả kinh doanh quý IV/2023.

Các chuyên gia phân tích lưu ý, xu hướng dòng tiền trước dịp Tết nguyên đán sẽ thường có nhiều biến động mạnh, cũng như cung chốt lời khả năng sẽ diễn ra khi VN-Index đã hồi phục 12% từ đáy ngắn hạn hay lo ngại tỷ giá biến động có thể quay lại khi các dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy rủi ro có thể Fed không sớm giảm lãi suất như kỳ vọng. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt để có dư địa tận dụng cơ hội khi biến động thị trường diễn ra.

Dựa trên tín hiệu kỹ thuật, tiếp nối đà tăng trưởng đã tạo nền trước đó, chỉ số VN- Index sẽ theo xu hướng chuyển động tích cực dần với mức dao động 1.125 -1.180 trong tháng 1/2024. Trường hợp kém tích cực khi VN- Index xâm phạm dưới vùng 1.095-1.100 điểm. Nhà đầu tư cần chờ đợi thị trường cân bằng để tham gia trở lại.

Thận trọng hơn, Báo cáo chiến lược đầu tư của Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho biết, quan sát trong quá khứ, Việt Nam sẽ thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài tích cực khi nền kinh tế tăng trưởng cao và định giá thị trường hấp dẫn.

Đó là giai đoạn kinh tế có những bước tiến lớn trong thương mại hay chuyển hóa như WTO, thoái vốn Nhà nước, nâng hạng hoặc các thị trường phát triển hơn có chính sách kích thích đầu tư ra nước ngoài.

“Trong ngắn hạn, chúng tôi chưa thấy có nhiều chuyển biến tích cực ở các điều kiện trên. Dù vậy, chúng tôi kỳ vọng chính sách tiền tệ của các ngân hàng T.Ư lớn sẽ đảo chiều sang nới lỏng trong nửa cuối năm 2024 và định giá thị trường cổ phiếu ở thị trường phát triển không còn hấp dẫn sẽ thúc đẩy sự phân bổ lại dòng tiền, một phần sang các thị trường mới nổi và cận biên, bao gồm Việt Nam”- chuyên gia Rồng Việt nhận định.

Ngoài ra, việc tăng chất lượng hoạt động của các tổ chức kinh doanh chứng khoán, đẩy mạnh minh bạch TTCK sẽ giúp tạo niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Một khi thị trường minh bạch cũng sẽ góp phần giúp nâng hạng TTCK Việt Nam lên thị trường mới nổi, qua đó thu hút thêm dòng tiền từ các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong nước lẫn nước ngoài”- Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Đỗ Bảo Ngọc nhận định.

Hà Lâm