Mỹ đe dọa doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ vì thương mại với Nga

Theo yêu cầu của chính quyền ỹ, các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã không xử lý các khoản thanh toán thương mại từ Nga ngoại trừ thực phẩm. Hơn nữa, hiện họ đang đối mặt với nguy cơ bị cắt đứt giao dịch hoán đổi tiền tệ nếu họ không chấm dứt quan hệ với các đối tác Nga.

Trong một báo cáo riêng hồi đầu tuần, hãng tin Aydinlik tiết lộ rằng các quan chức Mỹ đã đến thăm một số công ty và tổ chức tài chính của ổ Nhĩ Kỳ và đe dọa sẽ trừng phạt họ vì quan hệ thương mại với Nga.

Các quan chức Mỹ được cho là đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ để thuyết phục các ngân hàng và công ty cắt đứt quan hệ với quốc gia bị trừng phạt. Ảnh: RT.

Đầu tháng này, nhiều ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đóng tài khoản doanh nghiệp của các doanh nghiệp và thắt chặt chính sách đối với các cá nhân trước mối đe dọa trừng phạt thứ cấp từ Mỹ.

Theo một số phương tiện truyền thông, các tổ chức tài chính Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt đứt quan hệ và đình chỉ xử lý thanh toán với hầu hết các ngân hàng Nga để tránh nguy cơ bị trừng phạt.

Các vấn đề thanh toán mới nổi xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký một sắc lệnh hành pháp vào tháng 12/2023 nhằm cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các ngân hàng nước ngoài bị nghi ngờ hỗ trợ Nga.

Các quan chức Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ là một trung tâm tiềm năng để trốn tránh các lệnh trừng phạt, trong đó một số quan chức phương Tây nêu lên lo ngại về cáo buộc thương mại giữa các công ty Thổ Nhĩ Kỳ và các thực thể Nga bị trừng phạt.

Người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết vào đầu tháng 2 rằng chính quyền nước này đã biết tình hình và xác nhận rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành, đồng thời đổ lỗi cho “áp lực mạnh mẽ, trắng trợn và chưa từng có của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ và các công ty thuộc nước này”.

Khánh Vy (Theo RT)