Mỹ trừng phạt mạng lưới hỗ trợ tài chính cho Houthis

Ngày 28-12, ộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với một mạng lưới chuyển tiền ở Yemen và Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc hỗ trợ tài chính cho nhóm vũ trang Houthis (Yemen), theo hãng tin AFP.

Cụ thể, lệnh trừng phạt mới trên của Bộ Tài chính Mỹ nhắm vào người đứng đầu một công ty trung gian tài chính ở thủ đô Sana'a (Yemen) và 3 cơ sở chuyển tiền ở và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trực thăng quân sự của lực lượng Houthis bay trên tàu chở hàng Galaxy Leader ở Biển Đỏ hồi tháng 11. Ảnh: REUTERS

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc các thực thể trên đã giúp chuyển hàng triệu USD cho nhóm Houthis theo chỉ đạo của nhà tài phiệt người Iran tên là Sa'id al-Jamal. Người này bị Mỹ trừng phạt từ năm 2021.

Biện pháp trừng phạt mới này sẽ đóng băng tài sản ở Mỹ của các thực thể nêu trên và cấm những thực thể này làm ăn với người Mỹ.

Ông Brian E Nelson - Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách chống khủng bố và tình báo tài chính - cho biết động thái trên “nhấn mạnh quyết tâm của chúng tôi trong việc hạn chế dòng tiền bất hợp pháp tới Houthis - lực lượng tiến hành các cuộc tấn công nguy hiểm vào vận tải biển quốc tế và có nguy cơ gây bất ổn thêm cho khu vực".

Ông Nelsons cho biết Mỹ và các đồng minh “sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các mạng lưới hỗ trợ quan trọng tạo điều kiện cho các hoạt động gây bất ổn của nhóm Houthis và những người ủng hộ nhóm này ở Iran”.

Phía Houthis chưa đưa ra bình luận về lệnh trừng phạt mới trên của Mỹ.

VĨNH KHANG