Năm 2023, quản lý thị trường xử lý 1.660 vụ vi phạm

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi yêu cầu, phát hiện vi phạm đến đâu phải xử lý đến đó, không dung dưỡng hành vi vi phạm.

Năm 2023, các Đội QLTT đã tổ chức kiểm tra 927 vụ (đạt 103% so với kế hoạch năm 2023, giảm 9 vụ so với năm 2022); phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 594 vụ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 4,3 tỷ đồng; thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền trên 4,1 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022).

Về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý của lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã tiến hành thanh tra, kiểm tra gần 8.100 vụ, phát hiện 1.660 vụ vi phạm (tăng 193 vụ, bằng 113,15 % so cùng kỳ năm 2022), xử lý vi phạm hành chính 1.484 vụ, khởi tố hình sự 176 vụ/ liên quan 233 đối tượng.

Dịp này, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Cà Mau Huỳnh Vũ Phong tặng giấy khen cho 10 chiến sĩ thi đua cơ sở.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, khó khăn trong công tác quản lý thị trường như: lực lượng còn mỏng trong khi địa bàn rộng, đối tượng kinh doanh nhiều; số công chức tại địa bàn cấp huyện chỉ từ 2-3 người/huyện, trong khi phương thức, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm hành chính tinh vi, có lúc diễn biến phức tạp. Đồng thời, thảo luận, trao đổi đưa ra các kinh nghiệm, phương pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, công tác xử lý hàng hóa vi phạm,…

Phó cục trưởng QLTT tỉnh Cà Mau Huỳnh Văn Khoa tặng giấy khen cho 6 tập thể lao động xuất sắc năm 2023.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi biểu dương đánh giá cao những kết quả đạt được của Cục quản lý thị trường đã nỗ lực, nghiêm túc, chặt chẽ kiểm soát tốt thị trường, đấu tranh hiệu quả với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần phát triển sản xuất trong tỉnh, bình ổn thị trường, lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống người dân; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi đề nghị, Cục QLTT tiếp tuc quán triệt các chủ trương, chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương về quản lý thị trường. Cần quan tâm thực hiện đồng bộ giữa xử lý nghiêm túc những hành vi vi phạm với việc tuyên dương, biểu dương những đơn vị cơ sở kinh doanh làm tốt việc kinh doanh đúng quy định. Gốc rễ là vấn đề làm sao để người dân hiểu được mức độ nguy hiểm khi sử dụng hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Nhắc nhở lực lượng QLTT cần giữ mình, không trục lợi, đừng để dân sợ lực lượng QLTT mà phải là cầu nối giữa thị trường với các đối tượng trong chuỗi thị trường, ông Lâm Văn Bi yêu cầu, tinh thần phát hiện vi phạm đến đâu phải xử lý đến đó. Ban Chỉ đạo 389 cũng phải gắn trách nhiệm với các tổ liên ngành các huyện, thành phố trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường. Cần có cơ chế kiểm tra chéo từng địa bàn, luân phiên chuyển đổi vị trí cán bộ, góp phần tạo điều kiện sản xuất kinh doanh đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dịp này, Tổng cục QLTT đã tặng giấy khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân; Cục QLTT tỉnh à Mau là 1 trong 6 Cục thuộc khu vực ĐBSCL được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công thương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khối XII năm 2023.

Hồng Nhung