Nâng cao hiểu biết về biển, đảo và Luật Biên phòng Việt Nam

Tại Chương trình “Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương” năm 2023, đại diện Trường THPT Cẩm Bình tặng 400 lá cờ Tổ quốc cho Đồn Biên phòng Thiên Cầm và Đồn Biên phòng Lạch Kèn để chuyển tới ngư dân trên địa bàn. Ảnh: Thế Mạnh

Có mặt tại sân Trường Trung học phổ thông (THPT) Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi khá ấn tượng với hình ảnh báo cáo viên của BĐBP đang say sưa tuyên truyền về chủ đề biển, đảo Việt Nam cho hơn 1.400 giáo viên, học sinh trong chương trình ngoại khóa “Em yêu biển, đảo quê hương”.

Nội dung chủ yếu tập trung tuyên truyền về tình hình Biển Đông; khái quát chung về vị trí, địa lý, tiềm năng, lợi thế của biển, đảo; những căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; những chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo, từ đó định hướng trách nhiệm của thanh niên, học sinh trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động hướng về biển, đảo.

Em Nguyễn Thị Cẩm Ly, học sinh lớp 10A6, Trường THPT Cẩm Bình chăm chú nghe truyền đạt, em Ly tranh thủ chia sẻ với chúng tôi: “Hôm nay, được các chú BĐBP tuyên truyền nhiều nội dung rất có ý nghĩa với chúng em, các chú truyền đạt dễ hiểu, dễ nhớ, giúp chúng em nhận thức được các kiến thức về biển, đảo. Từ đó, bồi đắp trong em tình yêu biển, đảo và xác định trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

“Đơn vị kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền, đặc biệt là bằng hình thức tuyên truyền trực quan, kết hợp phân tích, lấy ví dụ thực tiễn, những sự kiện lịch sử để chứng minh. Đồng thời, kết hợp sử dụng thiết bị trình chiếu để nâng hiệu quả giáo dục trực quan và phát tờ rơi với những nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, kết hợp hình ảnh, video giúp học sinh nắm rõ vấn đề” - Trung tá Hồ Mạnh Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lạch Kèn, BĐBP Hà Tĩnh, báo cáo viên lên lớp chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình cho biết: “Hằng năm, Trường THPT Cẩm Bình đã phối hợp với với các đồn Biên phòng trên địa bàn tổ chức các chương trình ngoại khóa rất bổ ích, đặc biệt là các buổi nói chuyện, tuyên truyền, qua đó giúp cho các em học sinh có nhận thức sâu sắc về biển, đảo, khơi dậy ý chí, lòng tự hào và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Rời Trường THPT Cẩm Bình, chúng tôi đến địa bàn xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đúng vào thời điểm Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương, BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Kỳ Lợi tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu về lịch sử Hà Tĩnh, chủ quyền biển, đảo và Luật Biên phòng Việt Nam. Trong không gian hội trường UBND xã, không khí hào hứng, sôi nổi song cũng không kém phần hồi hộp, kịch tính của 160 thí sinh là đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn.

Bằng hình thức thi trắc nghiệm, Ban tổ chức đưa ra các câu hỏi về các chủ đề lịch sử truyền thống quê hương Hà Tĩnh; chủ quyền biển, đảo Việt Nam và các quy định trong Luật Biên phòng Việt Nam, thí sinh trả lời vào bảng. Nếu trả lời đúng thì được tiếp tục ngồi trên sàn thi đấu và trả lời câu tiếp theo. Nếu trả lời sai thì bước ra khỏi sàn thi. Thí sinh trả lời đúng câu hỏi cuối cùng là người chiến thắng.

Thiếu tá Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban Chính trị, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương chia sẻ: “Cuộc thi tạo nên sức hấp dẫn, gay cấn đua tài ngay từ phút đầu tiên cho đến khi kết thúc sân chơi. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã trả lời xuất sắc các câu hỏi, thể hiện hiểu biết, nhận thức sâu sắc về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, các chủ trương của Đảng, Nhà nước trong bảo vệ biên giới, biển, đảo, đặc biệt là nội dung của Luật Biên phòng Việt Nam.

Đây là hình thức tuyên truyền giúp cho đoàn viên, thanh niên dễ hiểu, dễ tiếp thu kiến thức về pháp luật, biển, đảo quê hương. Từ đó, không ngừng tu dưỡng rèn luyện, học tập, góp phần xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc”.

Em Mai Thị Minh Phương, học sinh lớp 12, Trường THPT Kỳ Anh, thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi vui mừng tâm sự: “Tham gia cuộc thi “Rung chuông vàng” lần này, em được mở mang kiến thức rất nhiều. Ngoài những kiến thức biển, đảo có trong sách; em còn lên mạng internet tìm kiếm thêm các thông tin để nắm bắt thêm, nhất là nội dung của Luật Biên phòng Việt Nam”.

“Thời gian tới, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh sẽ quan tâm, tiếp tục chỉ đạo các đồn Biên phòng phối hợp với các nhà trường tổ chức, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khóa. Thông qua đó, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các học sinh về biển, đảo quê hương và Luật Biên phòng Việt Nam. Đồng thời, bồi đắp lý tưởng, tình yêu, trách nhiệm của thế hệ tương lai với quê hương, đất nước”. - Thượng tá Hồ Năng Bảo, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Hà Tĩnh cho biết.

Thế Mạnh