Nếu không muốn mất sạch tiền từ thẻ ATM, bạn nên biết 'mẹo hay' này

Những năm trở lại đây rất nhiều người có thói quen giữ tiền của bản thân hoặc gia đình trong thẻ ATM thay vì trong két sắt hoặc ví bởi tâm lý tin tưởng vào sự bảo mật cũng như an toàn của ngân hàng. Tuy nhiên, vì suy nghĩ này mà nhiều trường hợp bất cẩn lại xảy đến khiến kẻ gian được cơ hội lợi dụng.

Đặc biệt, trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày một diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, người dùng cần nắm rõ những dấu hiệu bất thường của thẻ ngân hàng. Đồng thời, khách hàng cũng cần bổ sung kiến thức cơ bản về cách nhận biết nguy cơ thông tin thẻ bị đánh cắp, cách sử dụng thẻ an toàn.

Nếu bạn để mật khẩu quá đơn giản, dễ nhớ thì đây sẽ là điều kiện tuyệt vời để kẻ gian hack mất toàn bộ số tiền trong tài khoản của bạn. Sự chủ quan không đáng có này của chủ tài khoản sẽ khiến họ bị đánh cắp mất thông tin và tiền nhanh chóng.

Để bảo vệ tài khoản cũng như ví tiền của chính mình, bạn nên thiết lập mật khẩu chặt chẽ, nhiều kí tự đặc biệt đan xen. Nếu có thể, hãy thay đổi chúng theo tháng để đảm bảo an toàn nhất.

Theo đó, để sử dụng thẻ ngân hàng an toàn trên máy ATM, người dùng phải chú ý các vấn đề sau:

- Nên kiểm tra máy ATM trước khi giao dịch để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường. Không giao dịch nếu nghi ngờ ATM có thiết bị lạ, bất thường.

- Khách hàng nên sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư qua SMS và thường xuyên kiểm tra tin nhắn để kịp thời và chủ động phát hiện giao dịch bất thường.

- Bạn không nên đặt mật khẩu quá dễ như ngày sinh, số CMND bởi khi đó kẻ gian sẽ dễ dàng tra ra mật khẩu nếu bạn bị mất ví. Tránh tuyệt đối để thông tin ghi mật khẩu và thẻ trong cùng một ví đựng, vì như thế khi mất ví đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất sạch tiền trong tài khoản.

- Khi rút tiền tại cây ATM, bạn phải quan sát kỹ xem có camera được kẻ xấu gắn tinh vi nhằm ghi lại mật khẩu cũng như thông tin thẻ của bạn hay không.

- Nên che bàn phím khi nhập mã PIN và tuyệt đối không nhờ người lạ rút hộ, bởi có thể trong lúc rút, họ sẽ lén chuyển tiền của bạn vào tài khoản khác, hoặc nắm được mật mã của bạn.

- Kiểm đếm tiền tránh trường hợp máy trả thiếu tiền, máy nuốt tiền. Dù rút nhiều hay ít, vẫn nên chọn in biên lai hay in hóa đơn vì đây là tờ đơn đảm bảo cho việc giao dịch. Nếu có lỗi xảy ra hoặc sai sót, bạn chỉ việc cầm tờ đơn đến ngân hàng phát hành thẻ, để họ tiến hành tra cứu.

- Luôn nhận thẻ trước rồi cất vào ví cho chắc chắn. Để phòng trường hợp bị máy nuốt mất thẻ, bạn nên lấy thẻ trước khi lấy tiền. Hiện nay đa số các cây ATM đều nhả thẻ trước, sau đó đến mới nhả tiền.

- Khi đi rút tiền, nếu chờ lâu mà máy ATM chưa nhả tiền, nhả thẻ. Bạn nên kiên nhẫn chờ thông báo kết quả trên màn hình ATM và chỉ rời khỏi máy ATM khi biết tình trạng giao dịch và màn hình ATM trở lại trạng thái bình thường.

- Nếu không may bị mất thẻ, hoặc phát hiện tài khoản bị kẻ gian rút trộm. Bạn phải gọi ngay lên tổng đài của ngân hàng để khóa thẻ. Nếu phát hiện bị rút trộm tiền ngoài việc báo ngân hàng, bạn cần báo ngay cho cơ quan công an điều tra để làm rõ.

Trúc Chi (t/h)