Ngân hàng HDBank (HDB): Mục tiêu lãi ròng năm nay tăng 22%, kỳ vọng vốn hóa tăng 35%

Hiện hiệu suất sinh lời của Ngân hàng HDBank đang thuộc nhóm cao hàng đầu toàn ngành.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh (Ngân hàng , mã cổ phiếu HDB – sàn HoSE) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều thông tin đáng chú ý.

Nhận định về triển vọng kinh doanh năm nay, ông Phạm Quốc Thanh - Tổng Giám đốc Ngân hàng HDBank đánh giá, nền kinh tế Việt Nam vừa có những thuận lợi cơ bản vừa tiếp tục chịu tác động tiêu cực kép từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế bên trong. Nhưng với những thành quả đạt được của năm 2023, nhiều tổ chức quốc tế có uy tín dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới.

Trong bối cảnh đó, Ngân hàng HDBank lên kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu tổng tài sản tăng 16% so với năm 2023, đạt 700.958 tỷ đồng; huy động tăng trưởng 16%, đạt 624.474 tỷ đồng; và dư nợ tăng trưởng 24%, đạt 438.420 tỷ đồng.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 12.601 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2023, và tỷ lệ ROE tiếp tục ở mức cao đầu ngành, lên tới 24,6%.

Đối với vấn đề chất lượng tài sản, Ngân hàng HDBank đặt mục tiêu kiểm soát tỷ lệ nợ xấu năm nay ở dưới mức 2%. Trong năm 2023, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này chỉ ở mức 1,32% thuộc nhóm thấp nhất toàn ngành.

Về vấn đề cổ tức, Ngân hàng HDBank dự kiến trình cổ đông xem xét phương án chia cổ tức năm 2023 với tổng tỷ lệ 25%, gồm 10% tiền mặt và 15% cổ phiếu. Đồng thời, ngân hàng này dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức năm 2024 lên mức 30%, bao gồm tiền mặt và cổ phiếu.

Theo đó, trong năm nay, vốn điều lệ của Ngân hàng HDBank dự kiến sẽ tăng thêm 4.569 tỷ đồng, từ 29.076 tỷ đồng lên 33.645 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức.

Đáng chú ý, một trong những chương trình hành động chủ chốt của Ngân hàng HDBank trong năm nay là nâng cao giá trị vốn hóa và vị thế của cổ phiếu HDB trên thị trường chứng khoán.

Theo Tổng Giám đốc Ngân hàng HDBank, giá vốn vốn hóa của Ngân hàng kỳ vọng sẽ biến động tích cực hơn mức bình quân của ngành ngân hàng và rổ chỉ số VN30-Index, tăng hạng so với năm 2023, và phấn đấu tăng trưởng 35%.

Đồng thời, Ngân hàng HDBank đặt mục tiêu cổ phiếu HDB tiếp tục được chọn trong các rổ chỉ số VN30-Index, VNDiamond và VNSI.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HDB của Ngân hàng HDBank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trong năm 2023, cổ phiếu HDB đã được chọn vào rổ chỉ số VNDiamond và tiếp tục nằm trong rổ chỉ số bền vững VNSI; đồng thời, ghi nhận mức thị giá tăng 54,3%, cao gấp 2,5 lần so với mức tăng bình quân của ngành ngân hàng, gấp 4,3 lần mức tăng của VN30-Index và gấp 4,45 lần mức tăng chung của chỉ số VNIndex.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng tin Bloomberg cho biết Ngân hàng HDBank đang cân nhắc việc chào bán lượng cổ phiếu trị giá 500 triệu USD nhằm huy động vốn cho phát triển kinh doanh. Hiện Ngân hàng HDBank chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề trên.

Tuy nhiên, chia sẻ tại Hội nghị Nhà đầu tư vừa diễn ra, ông Hoàng Thanh Tùng - Giám đốc Ban quan hệ Nhà đầu tư Ngân hàng HDBank cho biết: “Việc lựa chọn nhà đầu tư để phát hành tăng vốn, thu hút cổ đông chiến lược luôn nằm trong định hướng của Ngân hàng HDBank nhằm nâng cao năng lực tài chính để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, đồng thời bảo đảm chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản”.

Ngân hàng HDBank đã dành khoảng 10% room ngoại hiện nay cho việc phát hành tăng vốn và đã sẵn sàng cho việc đón đối tác chiến lược. Ông Hoàng Thanh Tùng cũng tiết lộ, Ngân hàng HDBank thời gian qua đã nhận được sự quan tâm từ một số đối tác nước ngoài đến từ Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Ngân hàng HDBank sẽ được tổ chức vào ngày 26/4 tới đây theo hình thức trực tuyến, với điểm cầu chính tại TP.Hồ Chí Minh.

Duy Quang