Ngành Tài chính không ngừng cải cách, cải thiện chỉ số môi trường kinh doanh

Nhiều thủ tục được cải cách, người nộp thuế không cần tới cơ quan thuế để giao dịch. Ảnh: TL.

Luôn trong top đầu khi được chấm điểm cải cách hành chính

Cùng với những cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid 19, suốt thời gian qua, Bộ Tài chính đã tập trung hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Các kết quả đạt được cũng đã được các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Minh chứng là Chỉ số cải cách hành chính (CCHC)-Par Index năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ do Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ công bố vào tháng 6/2021, Bộ Tài chính xếp thứ 2/17 bộ, cơ quan ngang bộ, với 94,84/100 điểm. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Bộ Tài chính nằm trong top 3 các bộ, ngành có Chỉ số CCHC cao nhất.

Về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index) do Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá và công bố vào cuối tháng 4/2021, Bộ Tài chính tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng. Như vậy, 2021 là năm thứ 8 (kể từ năm 2013 đến năm 2020) Bộ Tài chính dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số tổng thể mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý nhằm mục tiêu cải cách TTHC một cách toàn diện và hiệu quả; qua đó, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Về công tác đánh giá tác động TTHC, tính từ ngày 15/12/2020 đến ngày 30/6/2021, Bộ Tài chính đã thực hiện đánh giá tác động đối với 120 TTHC tại các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực thuế, bảo hiểm, tài chính ngân hàng, hải quan. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã lựa chọn các phương án, giải pháp tối ưu cho việc ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của mình.

Rà soát cắt giảm ngay thủ tục là rào cản, gây khó cho doanh nghiệp

Kế hoạch CCHC năm 2021 của Bộ Tài chính bám sát 7 nội dung của công tác CCHC, đề ra 56 nhóm nhiệm vụ, với 182 sản phẩm/hoạt động đầu ra cụ thể, xác định rõ căn cứ, trách nhiệm của từng đơn vị chủ trì, phối hợp cũng như tiến độ rõ ràng. Trong 6 tháng qua, Bộ Tài chính đã triển khai thực hiện 137/182 nhiệm vụ (trong đó: đã hoàn thành 35 nhiệm vụ, triển khai 50 nhiệm vụ thường xuyên có hiệu quả và đảm bảo tiến độ, đang tiếp tục thực hiện 52 nhiệm vụ theo kế hoạch).

Để công tác CCHC đi vào thực chất, hiệu quả, nhiều năm qua, Bộ Tài chính đã thực hiện chấm điểm xác định Chỉ số CCHC của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Chính công tác chấm điểm này đã có tác động không nhỏ đến nỗ lực triển khai nhiệm vụ CCHC của các đơn vị. Không những không lơ là trong công tác CCHC, mà các đơn vị thuộc Bộ Tài chính còn thi đua phấn đấu, giành từng suất điểm nhỏ, thể hiện quyết tâm cải cách vì công tác quản lý và vì doanh nghiệp.

Từ nay đến cuối năm, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát TTHC, thực hiện đánh giá tác động của TTHC ngay trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và rà soát TTHC trong quá trình thực thi; thẩm định, thẩm tra chặt chẽ việc quy định TTHC ngay từ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời, Bộ Tài chính tập trung thực hiện chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025.

Bộ cũng thực hiện rà soát và đề xuất, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định không hợp lý, đang là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính. Trong đó, bao gồm các quy định về TTHC, điều kiện kinh doanh, chế độ báo cáo định kỳ, bảo đảm mục tiêu đến năm 2025 cắt giảm ít nhất 20% quy định, 20% chi phí tuân thủ TTHC.

Đặc biệt, Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải cách TTHC thuộc lĩnh vực tài chính nhằm cải thiện chỉ số nộp thuế và chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới trong đánh giá xếp hạng của Ngân hàng Thế giới về chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam…/.

Bãi bỏ hàng trăm thủ tục hành chính

Bộ Tài chính thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC nhằm đề xuất bãi bỏ những TTHC không còn phù hợp hoặc sửa đổi theo hướng cụ thể, rõ ràng, đơn giản, tăng tính khả thi cho cá nhân, tổ chức thực hiện.

Lũy kế từ ngày 15/12/2020 đến ngày 30/6/2021, Bộ Tài chính đã ban hành 6 quyết định công bố bãi bỏ 197 TTHC; sửa đổi, bổ sung 13 TTHC, công bố mới 114 TTHC trong các lĩnh vực: hải quan, chứng khoản, bảo hiểm, quản lý công sản.

Minh Anh