Ngành Thuế hỗ trợ tối đa doanh nghiệp phát triển kinh doanh

Quan tâm, hướng dẫn phải cụ thể, thực chất

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT), Tổng cục Thuế vừa có Công văn 5029/TCT-PC chỉ đạo tăng cường kỷ luật trong công tác xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn NNT. Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các vụ, cục, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế và cơ quan thuế các cấp, khi nhận được phản ánh các vướng mắc của cơ quan thuế cấp dưới, NNT liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế có nội dung rõ ràng hoặc có hồ sơ đầy đủ thì cơ quan tiếp nhận thực hiện xử lý theo quy định.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cam kết tiếp tục đồng hành cùng DN, lắng nghe, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng DN thực hiện tốt hơn nữa chính sách pháp luật về thuế” - ông Nguyễn Tiến Dũng - Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Trường hợp, vướng mắc nêu không rõ ràng hoặc không có hồ sơ đầy đủ thì cơ quan tiếp nhận, xử lý phải yêu cầu NNT, cơ quan thuế cấp dưới nêu rõ vướng mắc, bổ sung hồ sơ, để có đủ thông tin, cơ sở hướng dẫn, trả lời. Việc xử lý văn bản cần lưu ý đảm bảo về thời hạn theo quy định.

Đối với trường hợp NNT có văn bản đề nghị cơ quan thuế hướng dẫn, áp dụng pháp luật liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế cụ thể, cơ quan thuế quản lý trực tiếp (hoặc cơ quan thuế quản lý khoản thu được phân công quản lý đối với sắc thuế, khoản thu mà NNT có vướng mắc) có trách nhiệm nghiên cứu và hướng dẫn cho NNT trên cơ sở hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế cụ thể của NNT.

Tổng cục Thuế chỉ đạo, trường hợp cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc quản lý khoản thu (đối với vướng mắc về khoản thu theo phân công quản lý) đã có văn bản hướng dẫn, nhưng NNT thấy chưa thỏa đáng và tiếp tục có văn bản đề nghị cơ quan thuế cấp trên hướng dẫn, thì cơ quan thuế cấp trên phải yêu cầu cơ quan quản lý thuế trực tiếp (hoặc cơ quan thuế quản lý khoản thu) cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế cụ thể của NNT đó để có căn cứ và thực hiện trả lời.

Đối với trường hợp cơ quan thuế cấp dưới trong quá trình nghiên cứu hướng dẫn cho NNT có phát sinh vướng mắc và có văn bản đề nghị cơ quan thuế cấp trên hướng dẫn, thì văn bản hỏi (đề nghị) phải từ vướng mắc xảy ra trong thực tế của NNT hoặc cơ quan thuế (không giả định tình huống). Trong đó, văn bản hỏi phải nêu rõ ràng, đầy đủ tình huống vướng mắc thực tế, phân tích căn cứ pháp luật áp dụng và đề xuất phương án xử lý cụ thể, để cơ quan thuế cấp trên nghiên cứu trả lời. Trường hợp văn bản hỏi không đảm bảo nội dung này thì văn phòng, đơn vị được phân công chủ trì trả lời (thuộc cục thuế hoặc Tổng cục Thuế) trả văn bản về chi cục thuế hoặc cục thuế.

Nỗ lực để người nộp thuế nhận thức đúng đắn pháp luật thuế

Việc hướng dẫn cụ thể, giải đáp vướng mắc sẽ tạo điều kiện cho người nộp thuế tuân thủ và thực hiện tốt các chính sách thuế. Ảnh: TL

Tổng cục Thuế cho biết, thời gian qua, cơ quan thuế các cấp đã tổ chức tuyên truyền sâu, rộng chính sách pháp luật thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng (từ trung ương đến địa phương), website và các nền tảng mạng xã hội.

Trong tháng 10/2023, Tổng cục Thuế đã tổ chức thành công Hội nghị tuyên dương NNT vượt khó và đóng góp lớn vào NSNN giai đoạn 2020-2022. Hội nghị đã nhận được sự đánh giá cao từ các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp (DN), tạo sức lan tỏa lớn, động viên kịp thời và tạo thêm động lực để cộng đồng DN tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cho rằng chính sách thuế luôn là mối quan tâm hàng đầu của các DN trong và ngoài nước. Đặc biệt, năm nay nhiều chính sách thuế có những thay đổi đáng kể khiến mối quan tâm đó của DN càng gia tăng. Thực tế cho thấy, quá trình thực thi chính sách thuế, DN cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và ngành Thuế đã luôn đồng hành hỗ trợ NNT thực hiện tốt pháp luật thuế.

“Về phía mình, VAFIE luôn chung tay, đồng hành và sẽ tiếp tục làm hết sức mình để góp phần cùng các cơ quan chức năng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cũng như bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của DN” - Phó Chủ tịch VAFIE nhấn mạnh.

Theo ông Đinh Văn Thanh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng, thời gian qua, chính sách thuế thường xuyên có sự điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến thực tế của nền kinh tế. Để giúp NNT nhận thức đầy đủ, đúng đắn về chính sách, pháp luật thuế, nhất là trong điều kiện thực hiện cơ chế tự tính, tự khai và trực tiếp nộp tiền thuế vào NSNN, ngành Thuế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc tuyên truyền và hỗ trợ pháp luật về chính sách thuế.

“Việc chú trọng thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế giúp các tổ chức, cá nhân, toàn xã hội hiểu rõ bản chất và ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện tốt các chính sách thuế. Việc hướng dẫn cụ thể, giải đáp vướng mắc sẽ tạo điều kiện cho NNT tuân thủ và thực hiện tốt các chính sách thuế với nhà nước, giúp DN thụ hưởng tối đa các chính sách hỗ trợ về thuế; từng bước giảm dần các sai sót và vi phạm trong quá trình tuân thủ pháp luật thuế” - ông Thanh cho hay.

Tổ chức hội nghị đối thoại với trên 570 doanh nghiệp

Ngày 23/11, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị đối thoại với trên 570 DN trên địa bàn, nhằm phổ biến quy định pháp luật, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế. Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, hội nghị đối thoại trực tiếp năm 2023 là hội nghị lần thứ 239 của Hệ thống đối thoại doanh nghiệp - chính quyền TP. Hồ Chí Minh. Đây là điều mà các DN rất hưởng ứng, ủng hộ trong nhiều năm qua.

Văn Tuấn