Ngày 17/4: Giá vàng đồng loạt giảm nhẹ

Ngày 17/4/2024, giá vàng trong nước và thế giới cùng chiều giảm. Ảnh: iStock

á vàng trong nước

Sáng ngày 17/4/2024, giá vàng miếng trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

(Đơn vị: Nghìn đồng/lượng)

Giá vàng ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào ở mức 81,7 triệu đồng/lượng và bán ra mức 83,72 triệu đồng/lượng. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá mua vào tương tự 2 khu vực trên, giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng tại khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng mua vào và 83,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng mua vào và 83,7 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Phú Quý SJC đang mua vào với giá 81,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 83,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết ở mức 81,8 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 83,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Theo dữ liệu từ Kitco, tính đến sáng 17/4/2024 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang ở mức 2.382 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này tương đương 72,6 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trên 11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tính đến sáng ngày 17/4/2024 (theo giờ Việt Nam) đang giao dịch ở mức 2.382 USD/ounce. Ảnh: Kitco

Giá vàng thế giới đang "giằng co" giữa các yếu tố trên thị trường. Trong khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ tăng cao hơn dự kiến khiến thị trường thay đổi dự báo về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) trong năm nay từ 3 lần xuống 2 lần gây áp lực lên vàng, thì nhu cầu trú ẩn an toàn trở thành lực đẩy cho kim loại quý.

Chuyên gia phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals cho rằng, một đợt tăng giá khác sẽ được kích hoạt nếu tình hình tại Trung Đông leo thang. Ngược lại, nếu tình hình dịu xuống, sự chú ý của thị trường sẽ chuyển qua quan điểm lãi suất của FED. Tuy nhiên, việc Ngân hàng Trung ương Mỹ sớm cắt giảm lãi suất là khó xảy ra sẽ yếu tố gây bất lợi cho kim loại quý.

Mặc dù việc lãi suất duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn là một trong những trở ngại lớn nhất đối với vàng hiện nay, nhưng theo chuyên gia phân tích Ross Norman, kim loại quý này đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố khác.

Kể từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 15% do lạm phát kéo dài, nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông và hoạt động mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương. Theo chuyên gia này, đợt phục hồi của vàng chưa thể kết thúc.

Cùng chung quan điểm lạc quan, Deutsche Bank cũng dự báo giá vàng sẽ tăng lên mức 2.400 USD/ounce vào cuối năm nay và tăng lên 2.600 USD/ounce vào tháng 12/2025.

Các chuyên gia phân tích tại kỳ vọng vàng sẽ thường xuyên kiểm tra và vượt ngưỡng 2.500 USD/ounce trong nửa cuối năm 2024 và đạt 3.000 USD/ounce trong vòng 6-18 tháng tới.

Trong khi đó, các chuyên gia của Heraeus cho rằng, dù giá đang ở gần các mốc kỷ lục nhưng thị kim loại quý sẽ không bị bán tháo bởi hành động bổ sung vàng của ngân hàng trung ương mang tính chiến lược và không nhạy cảm với giá cả.

Chiến lược gia thị trường cấp cao James Stanley của Forex.com cũng cho rằng, nhu cầu vàng vẫn đang rất mạnh và hiện tại không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ giảm đi.

Hồng Ngọc