Ngày 23/9: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước ngược chiều

Giá vàng trong nước

Sáng ngày 23/9, giá vàng trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

(Đơn vị: Nghìn đồng/lượng)

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào ở mức 68,35 triệu đồng/lượng và bán ra mức 69,07 triệu đồng/lượng. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá mua vào tương tự 2 khu vực trên, giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 68,25 triệu đồng/lượng mua vào và 69,15 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 68,4 triệu đồng/lượng mua vào và 69,15 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng thế giới

Theo dữ liệu từ Kitco, tính đến sáng 23/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.924,8 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này gần 57 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tính đến sáng ngày 23/9/2023 (theo giờ Việt Nam) giao dịch ở mức 1.924,8 USD/ounce. Ảnh: Kitco

Giá vàng thế giới rạng sáng nay tăng nhẹ nhờ sự sụt giảm của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ. Tuy nhiên, vàng vẫn nằm trong vùng trung lập khi các nhà đầu tư đang lo ngại quan điểm "diều hâu" của FED và chờ đợi những bình luận từ các nhà hoạch định chính sách về triển vọng lãi suất.

Nhìn vào những gì vàng đối mặt trong tuần này có thể thấy được sự kiên cường của kim loại quý. Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) không tăng lãi suất nhưng vẫn duy trì quan điểm "diều hâu". Chủ tịch FED cho biết, mặc dù lãi suất đã gần đạt đỉnh nhưng ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất ở mức hạn chế trong thời gian tới. Ngân hàng trung ương chỉ thấy có 2 lần cắt giảm lãi suất tiềm năng vào năm tới, giảm so với 4 lần cắt giảm lãi suất dự kiến vào tháng 6.

Lập trường của FED đã đẩy lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm lên mức cao nhất mới trong 15 năm ở mức 4,5%. Đồng thời, chỉ số đồng USD đã đẩy trên 105 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 11/2022. Bất chấp tất cả những điều đó, vàng vẫn tiếp tục giữ được ngưỡng tâm lý quan trọng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, ông George Milling-Stanley - chiến lược gia trưởng về vàng tại State Street Global Advisors, nói rằng, vàng vẫn là một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư quan trọng khi FED tiếp tục gây áp lực lên nền kinh tế để hạ nhiệt lạm phát.

Mặc dù thị trường vàng thiếu động lực trong khi các nhà đầu tư đứng ngoài cuộc, ông Milling-Stanley lưu ý rằng, kim loại quý vẫn còn tiềm năng tăng đáng kể khi kết quả cuộc khảo sát mới đây cho thấy các nhà đầu tư vẫn chọn vàng là một kênh đầu tư an toàn với 20% số người được hỏi cho biết họ nắm giữ một số vàng trong dnah mục đầu tư.

Ngoài ra, nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương tiếp tục cung cấp cơ sở vững chắc. Các nhà phân tích tại Hội đồng Vàng Thế giới báo cáo rằng, Ngân hàng Trung ương Nga đã mua 3 tấn vàng vào tháng trước và dự trữ vàng của Nga hiện đã trở lại mức năm 2022.

Hồng Ngọc