Ngày 30/1: Giá vàng đồng loạt tăng

á vàng trong nước

Sáng ngày 30/1/2024, giá vàng miếng trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

(Đơn vị: Nghìn đồng/lượng)

Giá vàng ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào ở mức 74,3 triệu đồng/lượng và bán ra mức 76,82 triệu đồng/lượng. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá mua vào tương tự 2 khu vực trên, giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng tại khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 74,15 triệu đồng/lượng mua vào và 76,75 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 74,4 triệu đồng/lượng mua vào và 76,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Phú Quý SJC đang mua vào với giá 74,4 triệu đồng/lượng và bán ra mức 76,75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng ảo Tín Minh Châu đang niêm yết ở mức 74,45 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 76,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Theo dữ liệu từ Kitco, tính đến sáng 30/1/2024 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang ở mức 2.033,1 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này tương đương 60,5 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trên 16 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tính đến sáng ngày 30/1/2024 (theo giờ Việt Nam) đang giao dịch ở mức 2.033,1 USD/ounce. Ảnh: Kitco

Giá vàng thế giới tăng khi được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Theo nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals, căng thẳng ở Trung Đông leo thang là nguyên nhân khiến dòng tiền trú ẩn an toàn chảy vào thị trường vàng. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ trượt dốc cũng làm tăng sức hấp dẫn của vàng thỏi không mang lãi suất.

Hiện tại, thị trường chờ đợi cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong năm 2024 sẽ diễn ra vào tuần này để có thêm manh mối về thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên trong năm nay của Mỹ.

Dữ liệu tuần trước cho thấy giá cả ở Mỹ tăng trưởng vừa phải trong tháng 12/2023, giữ lạm phát hằng năm ở mức dưới 3% trong tháng thứ 3 liên tiếp và có khả năng FED bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Theo chiến lược gia Diego Colman của Dailyfix, trong trường hợp Chủ tịch FED Jerome Powell có quan điểm nhẹ nhàng hơn và để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất, các nhà giao dịch nên chuẩn bị cho khả năng lợi suất trái phiếu giảm mạnh và vàng sẽ được hưởng lợi từ điều đó.

Ở chiều ngược lại, nếu quan điểm của FED đi ngược lại với kỳ vọng của thị trường về việc nới lỏng chính sách tiền tệ, lợi suất sẽ tiếp tục phục hồi, thúc đẩy đồng USD và đè nặng lên kim loại quý. Tuy nhiên, ông Colman cho rằng, dựa trên quan điểm của ông Powell đưa ra vào tháng trước, kịch bản này ít có khả năng xảy ra.

Hồng Ngọc