Người giỏi việc... ấp

Xế trưa, ông Nguyễn Minh Tới cùng hai công an viên và Chi hội trưởng nông dân ấp Hòa Phú chạy xe máy xuống tổ nhân dân tự quản số 3 để sửa đèn đường. Chỉ trong vài phút, bóng đèn năng lượng mặt trời được thay xong.

Ông Nguyễn Văn Nhị (69 tuổi), ngụ ấp Hòa Phú nói: “Chú Tới nhiệt tình lắm, nghe dân phản ánh đèn hư là tới sửa liền. Hồi đổ bê tông đường này, chú Tới giải thích thấu tình đạt lý nên tôi đốn luôn hàng xoài đang ra trái để giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Có đường giao thông kiên cố, rộng rãi, người dân ấp Hòa Phú đề xuất lắp thêm đèn chiếu sáng giúp dân đi lại, giao thương hàng hóa. Để tiết kiệm chi phí, ông Tới và các chức danh ấp tự thi công, chỉ tốn tiền mua xi măng, trụ sắt nên mỗi trụ đèn dân chỉ góp 1 triệu đồng, rẻ hơn so với thuê đơn vị thi công từ 500.000-700.000 đồng/trụ.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Hòa Phú Nguyễn Minh Tới trèo thang thay bóng đèn mới cho người dân ấp Hòa Phú.

Nhờ đoàn kết, thống nhất, các phong trào do ban lãnh đạo ấp Hòa Phú triển khai đều được người dân đồng tình, thực hiện hiệu quả. Ông Tới nói: “Để dân đồng thuận thì mọi vấn đề phải công khai, minh bạch. Giữ được đoàn kết nội bộ thì việc gì cũng thành công”.

Trong các cuộc sinh hoạt chuyên đề, chi bộ ấp Hòa Phú chọn những vấn đề bức xúc, vướng mắc để sinh hoạt như vận động dân mua bảo hiểm y tế, thu các nguồn quỹ… Từ đó huy động được trí tuệ tập thể hiến kế, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn hiệu quả.

Năm 2022, ấp Hòa Phú trở thành ấp đi đầu của xã trong huy động sức dân làm công trình thắp sáng nông thôn với 100% các tuyến kênh có hệ thống đèn chiếu sáng gắn với treo cờ Tổ quốc. 100% tuyến đường trên địa bàn ấp được xây dựng bằng bê tông.

Ông Nguyễn Minh Tới (bên phải) tham quan mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc của người dân trong ấp.

Đến cuối năm 2023, ấp Hòa Phú còn 5 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo, giảm 40 hộ nghèo và 28 hộ cận nghèo so năm 2005. Tỷ lệ người dân ở ấp tham gia bảo hiểm y tế 3 năm gần đây đạt trên 98%. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện...

Ở tuổi 66, ông Tới vẫn làm tốt vai trò bí thư chi bộ, trưởng ấp. Chi bộ kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, qua đó hỗ trợ khi cần thiết. Ông Tới còn quy tụ được sức mạnh tập thể nhờ làm tốt vai trò nêu gương, phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong mọi trường hợp dù là việc lớn hay nhỏ.

Chi hội trưởng nông dân ấp Hòa Phú Nguyễn Văn Thạnh nói: “Đồng chí Tới có tâm và trách nhiệm trong công việc. Đồng chí là làm tốt công tác dân, khéo vận động người dân. Đồng chí luôn lắng nghe ý kiến từng người và khi có sự thống nhất cao mới thực hiện...”.

Bài và ảnh: ĐẶNG LINH