Người lao động được tăng lương tối thiểu 6% từ ngày 1/7/2024

Bộ Chính trị đã có kết luận về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.

Từ ngày 1/7/2024, người lao động được tăng lương tối thiểu 6%. Ảnh minh họa: Internet.

Theo đó, Bộ Chính trị kết luận về nội dung cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW. Đối với khu vực DN, thực hiện đầy đủ 2 nội dung:

+ Điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng (theo tháng và theo giờ) theo quy định của Bộ luật Lao động (tăng 6% so với năm 2023), áp dụng từ ngày 1/7/2024.

+ Quy định cơ chế tiền lương đối với DN nhà nước theo đúng nội dung Nghị quyết số 27-NQ/TW, áp dụng từ ngày 1/1/2025 để phù hợp với năm tài chính của DN.

Trước đó, Bộ LĐTB&XH đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Trong đó, Bộ LĐTB&XH đề xuất, mức lương tối thiểu tháng tăng bình quân 6%, tương ứng tăng từ 200.000 đồng – 280.000 đồng, tùy theo từng vùng. Cụ thể như sau:

Vùng I là 4.960.000 đồng/tháng;

Vùng II là 4.410.000 đồng/tháng;

Vùng III là 3.860.000 đồng/tháng;

Vùng IV là 3.450.000 đồng/tháng.

Bộ LĐTB&XH cũng đề xuất, mức lương tối thiểu giờ tăng 6%:

Vùng I là 23.800 đồng/giờ;

Vùng II là 21.200 đồng/giờ;

Vùng III là 18.600 đồng/giờ;

Vùng IV là 16.600 đồng/giờ.

Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.

Mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.

Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.

Cùng với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6%, Bộ LĐTB&XH cũng phân vùng được áp dụng theo nguyên tắc kế thừa danh mục quy định hiện hành. Ngoài ra, Bộ LĐTB&XH có sự rà soát, cập nhật lại tên một số địa bàn sau khi có sự thay đổi do phải thực hiện sắp xếp lại địa giới hành chính theo các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và những địa bàn có sự thay đổi về hạ tầng, mức độ phát triển thị trường lao động, vùng thu hút đầu tư theo đề nghị của UBND cấp tỉnh. Điều này đồng nghĩa sẽ có nhiều người lao động cùng lúc được tăng lương tối thiểu vùng và tăng lương do chuyển từ vùng IV lên vùng III, từ vùng III lên vùng II và từ vùng II lên vùng I.

Thủy Trúc