Người lao động phấn khởi quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Tại LĐLĐ quận Hà Đông, báo cáo tình hình đoàn viên công đoàn và công tác chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, Chủ tịch LĐLĐ quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết, LĐLĐ quận hiện đang quản lý và chỉ đạo trực tiếp 343 Công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó có 216 CĐCS là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, 30 CĐCS khối hành chính sự nghiệp và 97 CĐCS khối Giáo dục, với tổng số 18.059 đoàn viên công đoàn.

Đoàn công tác LĐLĐ Thành phố do đồng chí Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn, kiểm tra, nắm bắt tình hình CNVCLĐ trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán tại LĐLĐ quận Hà Đông.

Năm qua, các cấp Công đoàn quận Hà Đông từ quận đến cơ sở đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Các chế độ chính sách như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được quan tâm. Đặc biệt, thực hiện kế hoạch của LĐLĐ Thành phố về tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ quận Hà Đông đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động trong doanh nghiệp các thành phần kinh tế.

Tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, LĐLĐ quận đã trợ cấp cho 903 đoàn viên, người lao động; trong đó có 300 suất quà của LĐLĐ Thành phố. Tổ chức thăm, tặng quà công nhân lao động tại 2 đơn vị là Công ty CP Môi trường Đô thị Hà Đông và Công ty CP Tập đoàn Nam à Nội làm việc đêm 30 Tết, với tổng số tiền trên 35 triệu đồng; trao tặng 5 suất hỗ trợ hằng tháng cho 5 con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đến khi 18 tuổi, mỗi suất hỗ trợ trị giá 500 nghìn đồng/tháng/người…

Cùng đó, các CĐCS tham gia với chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động như: Tổ chức bốc thăm trúng thưởng, tặng vé xe cho người lao động về quê đón Tết và trở lại làm việc. Tiền lương và các khoản tiền trợ cấp được các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo quy định của Nhà nước và doanh nghiệp. Trong đó, tiền thưởng Tết cho người lao động cao nhất là 47,6 triệu đồng/người; thấp nhất là 1,5 triệu đồng/người.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng và Chủ tịch LĐLĐ quận Hà Đông Lại Hà Phương đến thăm và nắm bắt tình hình công nhân lao động sau Tết tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tuấn Trang.

Đề cập tình hình công nhân lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, Chủ tịch LĐLĐ quận Hà Đông cho biết, theo đăng ký, nhiều doanh nghiệp cho người lao động nghỉ Tết đến hết ngày 18/2 (mùng 9 Âm lịch) mới trở lại làm việc. Tuy nhiên, trong ngày đi làm đầu tiên của năm 2024, đội ngũ công nhân lao động đã trở lại làm việc tương đối ổn định, đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong dịp nghỉ Tết, việc du xuân, đón Tết của đoàn viên, người lao động đảm bảo an toàn, tiết kiệm, không có tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra...

Tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tuấn Trang, báo cáo với Đoàn công tác, ông Hà Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty cho biết, là doanh nghiệp trong ngành may mặc, năm qua, với những biến động của tình hình kinh tế thế giới đã tác động phần nào đến sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhờ có kế hoạch và hướng đi riêng, đối tượng khách hàng riêng (chủ yếu là nữ), nên tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đã có nhiều khởi sắc. Trong đó, lương, thưởng của người lao động được bảo đảm, tổng mức thu nhập của người lao động đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng lì xì Tết cho người lao động.

Nắm bắt tình hình công nhân lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Công ty CP Môi trường Đô thị Hà Đông, Đoàn công tác LĐLĐ Thành phố đã được nghe đại diện Công ty khái quát về công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong thời gian qua, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Theo đại diện Công ty, thời gian qua Công đoàn Công ty đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo nhằm nỗ lực cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Cụ thể, Công đoàn Công ty đã duy trì việc thăm hỏi, động viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Công ty.

Đặc biệt, với số lượng trên 600 lao động, làm việc trong lĩnh vực đặc thù là thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, quản lý vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng, trang trí đô thị… dịp Tết vừa qua, công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động đã được doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn quận và Thành phố đặc biệt quan tâm.

Đoàn công tác LĐLĐ Thành phố nắm bắt tình hình công nhân lao động trở lại làm việc sau Tết tại Công ty CP Môi trường Đô thị Hà Đông.

Cụ thể, doanh nghiệp thực hiện chi trả tiền lương, thưởng Tết sớm cho đoàn viên, người lao động. Mức thưởng Tết năm nay của người lao động là 2,5 triệu đồng/người, cao hơn 500 nghìn đồng/người so với năm 2023. Cùng đó, Ban lãnh đạo Công ty đã hỗ trợ cho 15 người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; LĐLĐ Thành phố hỗ trợ gần 30 suất quà, Công đoàn quận Hà Đông hỗ trợ 45 suất…

Do đặc thù công việc, nên công nhân lao động đã trở lại làm việc ổn định từ ngày mùng 2, mùng 3 Tết. Ngoài ra, trong ngày làm việc dịp Tết Nguyên đán, công nhân lao động đều được hưởng mức lương ngày Tết là 300%, 600%... so với mức lương của ngày làm việc bình thường (tùy từng công việc).

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động của LĐLĐ quận Hà Đông và tại các CĐCS mà đoàn công tác đã đến thăm, nắm bắt tình hình đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch LĐLĐ quận Hà Đông Lại Hà Phương thăm hỏi, động viên người lao động Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tuấn Trang.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố chia sẻ, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đoàn viên, người lao động trở lại làm việc ổn định là niềm vui lớn; điều này thể hiện rõ nét vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố cũng lưu ý, sau Tết, nhiệm vụ quan trọng nhất là phải tập trung bảo đảm ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh. Do đó, Công đoàn cần phối hợp chặt chẽ với chủ các doanh nghiệp, chính quyền đồng cấp quan tâm, chăm lo tới đoàn viên, người lao động. Đồng thời, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời tham mưu, báo cáo với cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vướng mắc của người lao động; tiếp tục đoàn kết, thống nhất, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt để đưa hoạt động Công đoàn, phong trào CNVCLĐ Thủ đô và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Đỗ Đạt