Ngày 7/10: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng

Giá vàng trong nước

Sáng ngày 7/10, giá vàng trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

(Đơn vị: Nghìn đồng/lượng)

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào ở mức 68,45 triệu đồng/lượng và bán ra mức 69,17 triệu đồng/lượng. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá mua vào tương tự 2 khu vực trên, giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 68,25 triệu đồng/lượng mua vào và 69,15 triệu đồng/lượng bán ra. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá mua vào 68,3 triệu đồng/lượng và bán ra tương tự khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 68,4 triệu đồng/lượng mua vào và 69,1 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng thế giới

Theo dữ liệu từ Kitco, tính đến sáng 7/10 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.833,1 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này khoảng 54,3 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tính đến sáng ngày 7/10/2023 (theo giờ Việt Nam) giao dịch ở mức 1.833,1 USD/ounce. Ảnh: Kitco

Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần. Không như kỳ vọng của thị trường, báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ được công bố ngày 6/10 cho thấy, số lượng việc làm ở Mỹ bất ngờ tăng mạnh trong tháng 9, thể hiện một thị trường lao động bền vững.

Số lượng việc làm phi nông nghiệp quan trọng đã tăng 336.000, cao hơn nhiều so với mức kỳ vọng 170.000 và mức tăng 187.000 được ghi nhận trong tháng 8. Khả năng FED sẽ duy trì mức lãi suất cao trong thời gian dài hơn không giảm đi mà còn được củng cố sau khi báo cáo được công bố.

Điều này đã thúc đẩy đà tăng của lợi suất trái phiếu và đè nặng lên vàng. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn, thị trường lao động đang bộc lộ một số điểm yếu dù số lượng việc làm tốt hơn nhiều so với dự kiến. Cụ thể, theo báo cáo, tỷ lệ thất nghiệp vẫn không thay đổi ở mức 3,8%, thấp hơn kỳ vọng. Đồng thời, tốc độ tăng tiền lương đã chậm lại so với các mức tăng được ghi nhận trong mùa hè.

Một số nhà phân tích cho rằng, mặc dù thị trường lao động Mỹ tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng những dữ liệu cho thấy điểm yếu của thị trường lao động sẽ khiến FED phải suy nghĩ về việc duy trì lập trường chính sách tiền tệ tích cực. Điều này đã mang lại một số hỗ trợ cho thị trường vàng. Vì vậy, vàng đã đảo chiều tăng.

Tuy nhiên, dự báo diễn biến giá vàng trong thời gian tới, nhà phân tích James Robertson tại Grant's Interest Rate Observer nhận định, nếu mối tương quan giữ vàng và lãi suất theo đúng diễn biến của thị trường, giá vàng sẽ về dưới mức 1.800 USD/ounce.

Chuyên gia phụ trách chiến lược hàng hóa Bart Melek tại TD Securities cũng cho rằng, dữ liệu việc làm tốt hơn dự kiến, thị trường có thể thêm một đợt tăng lãi suất. Điều này có thể khiến giá vàng rớt xuống dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Hồng Ngọc