Người Việt tại Vương quốc Campuchia hướng về nguồn cội

Sống xa quê hương, cộng đồng người gốc Việt ở Vương quốc Campuchia luôn đoàn kết, nỗ lực học tập, lao động, vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng đất nước Chùa Tháp. Đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Sáu, một bác sĩ sinh sống tại Nirot - Phnom Penh, chúng tôi được biết, vị bác sĩ gốc Việt này nổi tiếng mát tay khi thường xuyên giúp đỡ bà con kiều bào và cả nhân dân sở tại bằng tay nghề chuyên sâu của mình.

Ông Sim Chy, Chủ tịch Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia

Anh Chhay Đarin, một người dân thủ đô Phnom Penh cho biết: Bác sĩ Sáu luôn hết lòng vì bệnh nhân nghèo. Những ai khó khăn, tìm đến sẽ được bác sĩ Sáu thăm khám miễn phí. Thuốc trị bệnh có giá ưu đãi, rẻ hơn các tiệm khác. “Với mong muốn phát huy truyền thống hiếu học của người Việt Nam, bác sĩ Sáu đã định hướng cho cả hai con của mình theo học ngành y. Cả hai hiện đang là bác sĩ giỏi tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh”, anh Chhay Đarin chia sẻ.

Là thành viên tích cực của Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia, bác sĩ Sáu còn là người sáng tạo nội dung các bài viết cho fanpage của Hội người Việt tại Campuchia. Trong từng bài viết, bác sĩ Sáu luôn khéo léo nhắc nhở đồng bào hướng về Tổ quốc, giữ gìn nề nếp gia phong, nhất là ngôn ngữ và phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam. “Bà con mình ở đây dù cuộc sống còn khó khăn, nhưng tấm lòng luôn hướng về nguồn cội. Tới đây, Sea Games 32 diễn ra tại Campuchia, chúng tôi sẽ hướng về các vận động viên Việt Nam bằng các chương trình cổ vũ đặc sắc, những bài viết kêu gọi kiều bào mình đi cổ vũ” - bác sĩ Sáu nhấn mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sáu - người thầy thuốc gốc Việt luôn sẵn lòng giúp đỡ bà con kiều bào và nhân dân Campuchia

Ông Sim Chy, Chủ tịch Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia cho biết, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ bảo hộ công dân, hỗ trợ đời sống cho bà con Việt kiều, hội luôn khuyến khích đồng bào tham gia các hoạt động thiết thực hướng về cội nguồn, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. “Mỗi dịp đất nước kỷ niệm các ngày lễ lớn như ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), các cấp hội người Campuchia gốc Việt vẫn thường tổ chức lễ kỷ niệm, liên hoan để ôn lại những năm tháng chiến đấu hào hùng của cha ông. Đó là cách để bà con Việt kiều tại Campuchia bày tỏ tình cảm, tấm lòng hướng về quê hương, đất nước, nhớ về những giây phút hào hùng của lịch sử dân tộc” - ông Sim Chy thông tin.

Hưng Cát - Nguyễn Tấn