Nhà máy bia Ukraine chuyển sang sản xuất 'bom xăng'

Ông Yuri Zastavny, chủ sở hữu nhà máy bia Pravda ở thành phố Lviv, miền tây Ukraine, đã cho dừng dây chuyền sản xuất bia và thay vào đó bắt đầu đổ đầy chúng bằng một loại hóa chất gây cháy để tạo ra bom, thường được gọi là “Molotov Cocktails”.

Loại vũ khí này có thiết kế đơn giản, đó là một chai thủy tinh chứa đầy xăng và được bịt bằng các vật liệu dễ cháy, khi chai thủy tinh này được đốt và bị đập vỡ trên một bề mặt cứng thì ngọn lửa sẽ lan ra nhanh chóng.

Hãng tin Reuters đã chia sẻ một đoạn video về các nỗ lực sản xuất “Molotov Cocktails” của Ukraine, với nhan đề “Một nhà máy bia của Ukraine đã chuyển từ sản xuất bia sang sản xuất bom xăng để chống lại lực lượng Nga”. Hình ảnh Tổng thống Putin bị châm biếm được dán trên các chai “Molotov Cocktails”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào tối thứ Hai ngày 28/2, chủ nhà máy bia Zastavny đã giải thích quyết định chuyển sang sản xuất bom xăng “Molotov Cocktails” nhằm chặn bước tiến của Nga, trong bối cảnh Nga đang tiếp tục các hoạt động quân sự toàn diện vào Ukraine.

Trong video, có thể thấy các công nhân nhà máy bia đang rót đầy các vỏ chai bằng hỗ hợp “Molotov Cocktails”. Một công nhân nhà máy bia nói với Reuters rằng, nhà máy bia đã bắt đầu gửi loại vũ khí cầm tay này đến các khu vực phòng thủ ở Lviv cũng như thủ đô Kiev của Ukraine.

Trong điều kiện thực tế, các loại bom xăng tự chế có thể hữu ích trong việc làm hư hại các phương tiện bọc thép như loại mà Nga đang sử dụng ở Ukraine.

Chai cháy “Molotov Cocktails” hay còn gọi là bom xăng chống tăng, lần đầu tiên được nghĩ ra bởi những người lính Phần Lan chiến đấu với nước Nga Xô Viết trong Chiến tranh Phần Lan-Liên Xô lần thứ nhất vào năm 1939.

Cái tên này được hình thành để ám chỉ đến Bộ trưởng Ngoại giao Liên Xô lúc bấy giờ là Vyacheslav Molotov, người đã tuyên truyền rằng “các chiến dịch ném bom của Nga vào Phần Lan thực sự là những giọt thực phẩm nhân đạo từ trên không”. Người Phần Lan đã mỉa mai rằng “Molotov Cocktails” là "một thức uống đi kèm" với những giọt thực phẩm của Liên Xô.

Cocktail Molotov là một chai thủy tinh dễ vỡ có chứa chất dễ cháy như xăng, cồn hoặc hỗn hợp giống bom napalm, có thêm một ít dầu động cơ và thường là nguồn gây cháy chẳng hạn như bấc vải đang cháy được giữ cố định bằng nút của chai. Bấc thường được ngâm trong cồn hoặc dầu hỏa, chứ không phải là xăng.

Khi hoạt động, bấc được đốt cháy và ném chai vào mục tiêu như xe cộ hoặc công sự. Khi chai bị va đập khi va chạm, nhiên liệu và hơi trong chai tràn ra sẽ bị bắt lửa bởi bấc gắn kèm, gây ra một quả cầu lửa ngay lập tức, sau đó là ngọn lửa lan rộng khi phần còn lại của nhiên liệu cháy hết.

Các chất lỏng dễ cháy khác, chẳng hạn như nhiên liệu diesel, metanol, nhựa thông, nhiên liệu máy bay và rượu isopropyl, đã được sử dụng thay thế hoặc kết hợp với xăng. Các chất làm đặc, chẳng hạn như dung môi, muối nở, dầu hỏa, hắc ín, dải săm lốp,… đã được thêm vào thúc đẩy sự kết dính của chất lỏng cháy và tạo ra những đám khói dày đặc, nghẹt thở.

Các chất bên trong chai có thể bị tăng áp suất để tạo ra một vụ nổ mạnh hơn, có khả năng phân tán mảnh thủy tinh vỡ thành mảnh đạn sát thương. Điều này thường được thực hiện bằng cách đóng nắp chai bằng nút kín và làm nóng chúng trước khi gắn bấc vải.

Ngoài ra, các chất có độc tính cao cũng được biết là được thêm vào nhiên liệu, để tạo ra khói ngạt hoặc khói độc khi gây ra vụ nổ, biến cocktail Molotov thành vũ khí hóa học tạm thời. Chúng bao gồm thuốc tẩy, clo, hydro xyanua, các axit mạnh khác nhau và thuốc trừ sâu.

Trong thời gian gần đây, người Ukraine cũng đã từng sử dụng Cocktail Molotov trong các cuộc bạo động vào năm 2014 và 2015. Cocktail Molotov chỉ là một trong số những cách mà thường dân Ukraine đã tham gia để chống lại quân đội Nga.

Hàng nghìn dân thường Ukraine đã tham gia lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ tình nguyện của Ukraine và được cấp vũ khí để hỗ trợ quân đội Ukraine trong cuộc giao tranh. Những người Ukraine khác, không có vũ khí cũng đã thành lập các chốt chặn bằng con người để ngăn các đoàn xe quân sự của Nga di chuyển khắp đất nước. Nguồn ảnh: Pinterest.

Thái Hòa