Nhận định phiên giao dịch ngày 5/10: Thị trường đang nỗ lực lấy lại sự cân bằng

Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dư âm của phiên giảm điểm mạnh trước đó dường như vẫn đeo bám tâm lý các nhà đầu tư khiến thị trường mở cửa phiên giao dịch ngày 4/10 với trạng thái khá tiêu cực. Sắc đỏ tiếp tục chiếm áp đảo trên bảng điện tử đẩy chỉ số chung có thời điểm về sát mốc 1.107 điểm (tương ứng với đường M200). Tuy nhiên, tại vùng kháng cự này, lực cầu xuất hiện mạnh mẽ, hấp thụ hết các lệnh bán giá rẻ giúp VN Index đảo chiều đi lên và kết phiên sáng với sắc xanh nhẹ. Nhiều nhóm ngành “trụ” đã giảm điểm mạnh ở phiên trước đó đều quay đầu tăng điểm làm điểm tựa cho thị trường hồi phục như VIC, VHM, VRE cùng nhóm chứng khoán, ngân hàng, bất động sản…

Thị tường tiếp tục giao dịch tích cực trong phiên chiều với lực kéo mạnh từ bộ 3 nhóm cổ phiều nhà họ Vin. Bên cạnh đó nhiều cổ phiếu lớn cũng bật tăng mạnh như BID, BVH, VNM, PNJ, MWG, SSI, HPG… Thị trường có được sự đồng thuận hồi phục của nhiều nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, thép, dầu khí, bất động sản, xây dựng, thủy sản, giao thông, đạm… giúp sắc xanh chiếm áp đảo trên bảng điện tử. Sàn HOSE có 225 sắc xanh/84 sắc đỏ, sàn HNX có 109 sắc xanh/47 sắc đỏ.

Thanh khoản toàn thị trường sụt giảm nhẹ khi tổng giá trị giao dịch chỉ đạt xấp xỉ 15.249 tỷ đồng, trong đó riêng sàn HOSE đạt 13.998 tỷ. Khối ngoại mua ròng đạt giá trị 180 tỷ đồng, tập trung vào các mã DGC, SSI, VND, VIC, VIX…

Thị trường chứng khoán trong nước gần đây luôn xuất hiện các phiên tăng/giảm mạnh đan xen tạo tâm lý bất ổn cho các nhà đầu tư. Quan sát phiên giao dịch ngày 4/9 có thể thấy thị trường đã rất nỗ lực lấy lại được sự cân bằng sau phiên giảm điểm mạnh trước đó. Về mặt kỹ thuật, vùng 1.100 - 1.110 điểm đang hỗ trợ mạnh cho thị trường với lực cầu luôn thường trực sẵn sàng hấp thụ các lệnh bán giá rẻ khiến bên bán “chùng tay”. Đây là nguyên nhân giúp thị trường sớm tìm được điểm cân bằng.

Các chỉ báo kỹ thuật ngày như RSI và MACD đang cho tín hiệu tạo đáy và có xu hướng đi lên phát tín hiệu đà hồi phục của thị trường sẽ tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên các nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị đứng ngoài quan sát và ưu tiên hành động giảm danh mục đầu tư, đưa tài khoản về mức an toàn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam