Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc mở hướng đầu tư vào tỉnh Thái Bình

Nhiều chính khách, nhà đầu tư tiềm năng của Hàn Quốc rất quan tâm đến môi trường thu hút đầu tư thông thoáng, hấp dẫn của tỉnh Thái Bình.

Sự kiện có sự tham dự của ngài Lee Myung Bak, Cựu Tổng thống Đại Hàn dân Quốc; đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ngài Choi Young Sam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn dân Quốc tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá cao bước phát triển thực chất trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc thời gian qua và hiện nay.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh: Với những bước phát triển thực chất trong quan hệ 2 nước, đặc biệt là việc 2 bên đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022 nhân dịp 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự kiện quan trọng này góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc bước vào thời kỳ phát triển mới.

Trong lĩnh vực thương mại, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ở mức khoảng 500 triệu USD, kim ngạch thương mại giữa 2 nước đã tăng hơn 160 lần trong 30 năm qua, đạt 86,55 tỷ USD vào năm 2022 và 2 nước hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của nhau.

Trong đầu tư, tính đến tháng 7/2023, àn Quốc là đối tác đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư là hơn 83 tỷ USD.

Tại ỉnh Thái Bình, hiện có 30 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động sản xuất kinh doanh và thời gian gần đây, có nhiều hơn các nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội và quyết định đầu tư tại Thái Bình.

Hội nghị “Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thái Bình-Hàn Quốc” hôm nay là một hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng, với mong muốn qua đây sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển mới, quan hệ mới trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam-Hàn Quốc nói chung; giữa tỉnh Thái Bình và các đối tác Hàn Quốc nói riêng.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải tặng quà lưu niệm cho ngài Lee Myung-bak, nguyên Tổng thống Đại Hàn dân Quốc.

Phát biểu tại sự kiện quan trọng này, ngài Lee Myung-bak, nguyên Tổng thống Đại Hàn dân Quốc khẳng định: "Hợp tác giữa Việt Nam-Hàn Quốc đã đạt được những bước phát triển vượt bậc và toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. 2 nước đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. 2 nước cũng đã nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện” vào năm 2022.

Tôi thấy rằng 2 nước vẫn còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để hợp tác; tôi nghĩ rằng còn rất nhiều lĩnh vực mà chúng ta có thể hợp tác, tương trợ và cũng nhau phát triển.

Tôi cũng ghi nhận và đánh giá cao mô hình Korea Desk Thái Bình. Đây là mô hình thúc đẩy và hỗ trợ đầu tư từ Hàn Quốc rất hiệu quả và mang lại nhiều kết quả tích cực trong việc thu hút đầu tư từ các Doanh nghiệp Hàn Quốc.

Ký thỏa thuận hợp tác giữa thành phố Icheon (Hàn Quốc) với huyện Vũ Thư, huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình).

Tôi hy vọng rằng, qua sự kiện lần này, sẽ có thêm nhiều Nhà đầu tư Hàn Quốc nữa sẽ biết đến tỉnh Thái Bình, tìm đến tỉnh Thái Bình là điểm đến đầu tư của mình.

Đồng thời, tôi cũng mong muốn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Thái Bình tăng cường đối thoại với Doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất, có những cơ chế tốt nhất và hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp Hàn Quốc vào đầu tư tại Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng".

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình trao Giấy chứng nhận đầu tư 3 dự án, trị giá 130 triệu USD cho nhà đầu tư Hàn Quốc.

Tại Hội nghị, tỉnh Thái Bình đã trao Giấy chứng nhận đầu tư 3 dự án, trị giá 130 triệu USD cho các nhà đầu tư Hàn Quốc. Bên cạnh đó, các địa phương và doanh nghiệp của Thái Bình và Hàn Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, đầu tư, giáo dục, thương mại…

Đánh giá cao sự hợp tác tích cực và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đối với địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận nêu rõ: Tôi rất vui mừng được chứng kiến sự tham gia của các nhà đầu tư lớn đến từ Hàn Quốc, các chuyên gia là lãnh đạo quản lý, nhà nghiên cứu có kinh nghiệm về cơ chế, chính sách thúc đẩy hợp tác kinh tế. Tôi mong muốn và trân trọng mời gọi các nhà đầu tư, các đối tác Hàn Quốc đến nghiên cứu, khảo sát cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như: Công nghiệp công nghệ cao, cơ khí, công nghiệp chế biến, công nghiệp điện tử, cơ khí, phụ trợ; Lĩnh vực dược, mỹ phẩm, du lịch…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh Thái Bình.

"Tỉnh Thái Bình cam kết tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các nhà đầu tư như: thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng…. Đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc chúng tôi sẽ hỗ trợ 100% chi phí thực hiện thủ tục đầu tư. Luôn đồng hành cùng với nhà đầu tư, giải quyết kịp thời mọi khó khăn vướng mắc trong suốt quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa phương", Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận khẳng định.