Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) đã và đang phục hồi mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu tuyển dụng lao động cũng tăng theo. Các ngành chức năng đã tăng cường mở các phiên giao dịch trực tiếp, trực tuyến nhằm kết nối người lao động với DN.

Sôi động hoạt động tuyển dụng

Ngày 18-1, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm với 14 DN tham gia, đăng ký tuyển dụng 33 vị trí việc làm với số lượng gần 1.000 lao động, thuộc các ngành nghề như: Dịch vụ, khách sạn, kinh doanh, văn phòng, công nghệ thông tin, xây dựng, chế biến thủy sản, công nhân sợi - may, công nhân kỹ thuật điện, kỹ sư... Phiên giao dịch còn có sự tham gia của một số DN tuyển dụng lao động đi làm việc theo hợp đồng tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan với nhu cầu tuyển dụng gần 500 người. Qua phiên giao dịch, đã có hơn 100 lao động đến tìm kiếm việc làm. Anh Võ Tấn Đức (phường Vĩnh Phước, TP. Trang) cho biết: “Tôi đang thất nghiệp, nghe tin có phiên giao dịch nên đến để tìm kiếm cơ hội việc làm. Qua tìm hiểu các vị trí tuyển dụng, tôi đã nộp đơn vào làm tại Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang. DN đã nhận hồ sơ, hẹn vài ngày nữa liên lạc tới công ty thử việc nên tôi rất mừng”.

Các doanh nghiệp phỏng vấn, tuyển dụng lao động tại phiên giao dịch việc làm.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn - nhân viên tuyển dụng Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cho biết, công ty đang đầu tư mở rộng quy mô sản xuất nhằm phục vụ những đơn hàng dài hạn với đối tác nên cần tuyển hơn 200 lao động. Công ty cam kết đảm bảo đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật đối với người lao động. Ngoài mức thu nhập hàng tháng từ 8,5 triệu đồng/người trở lên, người lao động được đơn vị hỗ trợ về phụ cấp chuyên cần, phụ cấp thu hút, phụ cấp 3 ca trên 1,3 triệu đồng/tháng; hỗ trợ ăn ca, có xe đưa đón đi làm, hỗ trợ một phần tiền gửi trẻ, thuê nhà ở… Đến với phiên giao dịch, đơn vị mong muốn tuyển được lao động, song lượng người tham gia vẫn còn hạn chế. Để thu hút lao động, đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó người lao động trong đơn vị giới thiệu cho người khác tới làm việc chiếm tới 70%. Mong rằng, thời gian tới, các ngành chức năng mở rộng hơn nữa các hình thức để kết nối lao động hiệu quả cho các DN…

Nhu cầu tuyển lao động tăng 5 - 10%

Theo bà Nguyễn Đình Hồng Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, với những giải pháp cùng nhiều chính sách quan trọng của Chính phủ, của tỉnh, tình hình thu hút đầu tư, phát triển kinh tế đang có sự phát triển khởi sắc. Đặc biệt, lĩnh vực du lịch - dịch vụ đang tăng mạnh trở lại khi lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng cao. Qua khảo sát của đơn vị, dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động trong quý I/2024 của các DN trên địa bàn tỉnh sẽ tăng từ 5 - 10% so với quý IV/2023, tập trung vào một số ngành như: Công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 49,52%; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 12,62%; bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác chiếm 9,72%; vận tải kho bãi chiếm 8,8%; xây dựng chiếm 4,11%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí chiếm 3,15%; hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ chiếm 2,57%; các ngành còn lại khác chiếm 9,5%. Về cơ cấu trình độ, dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ đại học trở lên chiếm khoảng 7,96%; cao đẳng 8,29%; trung cấp 9,79%; sơ cấp 0,29%; lao động phổ thông chiếm 73,66%.

Người lao động và nhà tuyển dụng trao đổi thông tin tại phiên giao dịch việc làm.

Để đáp ứng nhu cầu nhân lực, ngoài việc mở các phiên giao dịch trực tiếp xuống các xã, phường, thị trấn trong tỉnh để kết nối lao động cho DN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tăng cường mở phiên giao dịch trực tuyến vào các ngày trong tuần. Ngoài ra, trung tâm sẽ phối hợp với các hội, đoàn thể chính trị xã hội trong toàn tỉnh tuyên truyền, kêu gọi, vận động người dân biết về những vị trí việc làm đang cần tuyển dụng để tham gia ứng tuyển. Đặc biệt, thông qua kết quả điều tra cung - cầu lao động hàng năm, trung tâm sẽ sàng lọc, kết nối trực tiếp với người lao động thực sự có nhu cầu đi làm việc. “Trong bối cảnh hiện nay, những lao động không có kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, khả năng làm việc số hóa thì sẽ khó tìm việc. Do đó, người lao động cần tích cực, chủ động nâng cao kiến thức và trình độ, đa dạng hóa kỹ năng, đề cao tính kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả công việc”, bà Loan khuyến cáo.

VĂN GIANG