Những cống hiến vô bờ bến (Bài 2)

Bài 1: Mẹ Việt Nam anh hùng - Những cống hiến vô bờ bến

Đồng chí Từ Minh Điền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh (BCĐ) cho biết: giai đoạn 2019 - 2023, toàn tỉnh có 45.500 lượt người đăng ký tham gia HMTN. Qua đó, các đơn vị chuyên môn trong và ngoài tỉnh đã tổ chức tiếp nhận 38.419 đơn vị máu. Đây là kết quả đáng trân trọng và không ngừng lan tỏa.

Được biết, năm 2019, có 15.000 người đăng ký tham gia HMTN, tổ chức tiếp nhận 12.510 đơn vị máu (đạt 125% so với chỉ tiêu năm); năm 2020, có 12.400 người đăng ký, tổ chức tiếp nhận 10.650 đơn vị máu (đạt 108% so với chỉ tiêu năm); năm 2021, có 7.600 người đăng ký, tổ chức tiếp nhận 6.848 đơn vị máu (đạt 52,67% so với chỉ tiêu năm); năm 2022, có 7.000 người đăng ký, tổ chức tiếp nhận 6.022 đơn vị máu (đạt 49,36% so với chỉ tiêu năm). Trong 02 năm 2021 và 2022, không đạt chỉ tiêu do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Đầu năm 2023 đến nay, có 3.500 người đăng ký, tổ chức tiếp nhận 2.397 đơn vị máu (đạt 17,76% so với chỉ tiêu năm). Nguyên nhân do Bệnh viện Huyết học truyền máu thành phố Cần Thơ chưa sắp được lịch tiếp nhận và chưa đủ túi đựng máu; hoạt động này được chuyển sang năm 2024.

Đồng chí Lâm Minh Thế, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Duyên Hải tham gia hiến máu tình nguyện năm 2023.

Đây là kết quả đáng trân trọng; có sức ảnh hưởng mạnh và lan tỏa từ phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để đạt kết quả trên, theo đồng chí Từ Minh Điền, hàng năm, BCĐ tỉnh chủ động phối hợp tổ chức thực hiện: “Chiến dịch vận động HMTN trong dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng”; “Chiến dịch những giọt máu Hồng” hè; tổ chức mít-tinh “Ngày toàn dân hiến máu - 7/4”; “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6”... qua đó, kịp thời biểu dương, tôn vinh những tập thể, các nhân tiêu biểu có thành tích trong phong trào HMTN.

Công tác tôn vinh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích luôn được quan tâm và kịp thời nhân các sự kiện. 05 năm qua, BCĐ tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tặng bằng khen cho 159 tập thể, cá nhân, Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam và BCĐ quốc gia tặng bằng khen cho 178 tập thể, cá nhân; BCĐ tỉnh tặng nhiều giấy khen, hiện vật cho các cá nhân có thành tích HMTN.

HMTN - tính nhân văn nên lan tỏa nhanh trên địa bàn tỉnh, từ trong cơ quan Đảng, đoàn thể, Nhà nước; từ thành thị đến nông thôn. Nhắc đến những điển hình trong phong trào HMTN của tỉnh, phải kể đến anh Nguyễn Văn Dũng, là đảng viên, hiện đang sống và sinh hoạt tại chi bộ Ấp 9C, xã An Trường A, huyện Càng Long.

Lần đầu tiên anh Dũng tham gia HMTN vào năm 2007. Lúc bấy giờ anh là Trưởng Ban Nhân dân Ấp 9C. Đến nay, anh đã 45 lần tham gia HMTN. Không chỉ là người tiên phong trong phong trào HMTN ở xã An Trường A, mà anh Dũng còn tích cực trong tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè cùng tham gia HMTN cứu người. “Lần đầu tiên tham gia hiến máu, tôi rất sợ, nhưng sau khi hiến, sức khỏe tốt và thấy “tâm mình vui vẻ”, bởi tôi biết rằng từ số máu của mình sẽ có một ai đó được cứu sống, nên tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Vì vậy, khi sức khỏe tôi còn cho phép, thì tôi sẽ tham gia hiến máu” - anh Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp của dân tộc ta về truyền thống tương thân, tương ái. Từ phong trào HMTN đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình học tập và làm theo lời Bác, đem sức trẻ phục vụ cho xã hội và cộng đồng. Và, Trung tá Nguyễn Văn Lâm, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy, Công an thị xã Duyên Hải là một trong số những tấm gương tiêu biểu đáng được ghi nhận và nhân rộng. Với 24 năm hiến máu cứu người, Trung tá Nguyễn Văn Lâm đã vinh dự được BCĐ HMTN của Bộ Công an cử tham dự Lễ tôn vinh 100 người HMTN tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Lâm cho biết: anh đã 02 lần được nhận vinh dự này; lần thứ nhất vào năm 2012 và lần thứ hai vào năm 2022. Với tinh thần nhiệt huyết, tấm lòng nhân văn cao cả, Trung tá Nguyễn Văn Lâm bắt đầu hiến máu từ năm 1998; khi đó, anh là chiến sĩ nghĩa vụ ở Cơ sở Giáo dục Bến Giá (Cục V26, đóng tại huyện Duyên Hải, nay là thị xã Duyên Hải).

Trung tá Nguyễn Văn Lâm (thứ hai từ phải sang), tại lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Kể về “cơ duyên” hiến máu cứu người, Trung tá Nguyễn Văn Lâm cho biết: năm 1998, tôi đang học ở Học viện Thanh thiếu niên miền Nam (Thành phố Hồ Chí Minh), tình cờ chứng kiến 01 cháu bé ở An Giang bị ung thư máu phải lên Thành phố Hồ Chí Minh điều trị. Cha của bé hàng ngày làm thuê nhưng không đủ tiền thuốc thang. Người mẹ ở bệnh viện trông con nên kinh tế càng kiệt quệ. Biết cháu cần máu, tôi xin bệnh viện xét nghiệm nhóm máu, rất may đã phù hợp và truyền máu cho cháu” - Trung tá Nguyễn Văn Lâm chia sẻ.

Từ cuối năm 2021, Trung tá Nguyễn Văn Lâm được phân công về Công an thị xã Duyên Hải, mặc dù nhiệm vụ được giao bận rộn, nhưng Trung tá Nguyễn Văn Lâm không để gián đoán việc hiến máu. Với những đóng góp xuất sắc cho phong trào HMTN, Trung tá Nguyễn Văn Lâm được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; 04 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh; 08 lần được Trung ương Đoàn tặng bằng khen…

Với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu nhân đạo trên địa bàn tỉnh luôn được các địa phương quan tâm, trong đó có thị xã Duyên Hải. Đồng chí Lâm Minh Thế, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy cũng là một trong những người HMTN, chia sẻ: với suy nghĩ giản đơn là cảm thấy hạnh phúc khi biết rằng đâu đó trong cuộc sống này, giọt máu của mình đang hòa chung vào sự sống, vào nhịp thở của những người được cứu sống nên tham gia hiến máu trên địa bàn thị xã Duyên Hải ngày một tăng.

Đồng chí Từ Minh Điền cho biết thêm: Trà Vinh là một trong những đơn vị cả nước được BCĐ Trung ương đánh giá cáo về kết quả HMTN. Để có được kết quả đó, đầu năm của hàng năm, tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể. Tổ chức khảo sát nắm tình hình của mỗi địa phương. Từ đó, có kế hoạch cụ thể, sát thực và phân bổ chỉ tiêu; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong HMTN cứu người. Chúng tôi khẳng định, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã, đang và sẽ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và người dân ngày càng nhận thức đúng về việc hiến máu cứu người.

Hiến máu nhân đạo là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, là truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc ta. Nhờ những nghĩa cử này đã có rất nhiều người được cứu sống kịp thời. Vì thế Trà Vinh luôn đẩy mạnh phong trào, tạo sức lan tỏa để có nhiều hơn nữa những bệnh nhân được cứu sống. Để duy trì phong trào hiến máu tình nguyện cứu người, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động BCĐ HMTN và các loại hình câu lạc bộ HMTN các cấp. Tiếp tục thực hiện chỉ tiêu vận động, tiếp nhận máu phấn đấu hàng năm đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN