Nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Năm 2023, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ xây dựng kế hoạch số 48 về cải cách hành chính nhà nước để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp trên cả 6 lĩnh vực của công tác cải cách hành chính.

Bảng niêm yết các thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ tại quận Tây Hồ.

Quận hoàn thành công tác đầu tư, nâng cấp, trang bị các trang thiết bị mới, hiện đại tại bộ phận Một cửa của quận và 8 phường. Có mặt tại bộ phận Một cửa quận Tây Hồ và các phường, điều dễ nhận thấy, hiện nay, hạ tầng cơ sở vật chất và trang thiết bị tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn quận được đầu tư đồng bộ theo hướng hiện đại, chuẩn mô hình; hạ tầng công nghệ thông tin tiếp tục được quan tâm nâng cấp. Các cá nhân, doanh nghiệp đến giao dịch tại đây đều có thể quét mã QR để tra cứu thông tin hoặc đăng nhập kê khai thủ tục hành chính một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Đến nay, bộ phận Một cửa quận và 8/8 phường trên địa bàn quận đã thực hiện lắp biển nhận diện thương hiệu tại trụ sở làm việc, logo nhận diện tại bảng niêm yết các thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ với biểu tượng nền đỏ với ngôi sao 5 bàn tay màu vàng.

Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận Một cửa được quan tâm đầu tư đồng bộ. 100% bộ phận Một cửa quận và 8 phường đã được trang bị cơ bản đầy đủ trang thiết bị đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức đến giao dịch.

Hệ thống camera giám sát lắp đặt và vận hành tại bộ phận Một cửa đảm bảo thông suốt theo quy định. Thiết bị đánh giá chất lượng dịch vụ được lắp đặt đủ tại các ô cửa tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính để đánh giá cán bộ công chức trong thực thi công vụ. Việc tra cứu thủ tục hành chính và quy trình thực hiện được thông qua mã QR, Ki ốt tra cứu thông tin điện tử.

UBND quận đã ban hành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên địa bàn quận năm 2023. Kết quả đã cắt giảm thời gian giải quyết của 90/414 thủ tục hành chính (đạt 22%) thuộc thẩm quyền của UBND quận và trung bình 23% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND các phường. Quận xây dựng và triển khai kế hoạch phát động phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận, năm 2023. 19 mô hình, giải pháp mới đã được đăng ký; công tác rà soát, niêm yết công khai thủ tục hành chính được thực hiện đảm bảo đúng quy định. Công tác rà soát, niêm yết công khai thủ tục hành chính được thực hiện đảm bảo đúng quy định. 100% các hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hạn (4.214 hồ sơ cấp quận, 11.528 hồ sơ cấp phường)

Tiêu biểu là UBND phường Thụy Khuê với mô hình “Ngày thứ Hai không giấy hẹn”; "30 phút vì dân"; UBND phường Nhật Tân với mô hình “Ngày kiểu mẫu về cải cách thủ tục hành chính - trả kết quả ngay khi tiếp nhận hồ sơ”; UBND phường Bưởi với mô hình “thứ Ba hàng tuần không giấy hẹn”; UBND phường Tứ Liên với mô hình “Ngày thứ Tư, thứ Năm hàng tuần không giấy hẹn”…

Những mô hình cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Tại phường Yên Phụ, triển khai mô hình “Hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến bằng video”, áp dụng với 3 thủ tục hành chính là đăng ký khai sinh thông thường, đăng ký kết hôn và đăng ký khai sinh. Khi công dân cần hướng dẫn làm các thủ tục hành chính trên có thể tham khảo video clip hướng dẫn đăng ký trực tuyến qua mã QR được UBND phường niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc quét mã QR giúp người dân dễ dàng, thuận tiện trong tra cứu.

Các mô hình, sáng kiến trên đã giúp cho quá trình cải cách hành chính của quận Tây Hồ đạt nhiều kết quả tích cực. Các mô hình đã giúp giảm thời gian chờ đợi của người dân và doanh nghiệp.

Là một trong những phường triển khai hiệu quả mô hình “Ngày thứ Hai không giấy hẹn”; “30 phút vì dân”, bà Trần Thị Tuyết Phương - công chức Tư pháp Một cửa phường Thụy Khuê chia sẻ: “Từ khi áp dụng mô hình, mặc dù một tuần có 2 ngày phải đi làm sớm hơn 30 phút so với trước, nhưng nhờ đó tạo thuận lợi hơn cho nhiều người dân, đơn vị, doanh nghiệp. Điều này vô cùng cần thiết trong quá trình chuyển đổi số vì nền hành chính phục vụ. Tôi nhận thấy, mọi người dân, tổ chức khi đến làm thủ tục vào thứ 2, thứ 6 đều rất phấn khởi”.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết quận đã ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2023, trong đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, sử dụng các dịch vụ chính quyền số cho người dân, Tiếp tục đẩy mạnh và phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong phổ cập kỹ năng số hỗ trợ sử dụng các phần mềm, ứng dụng, nền tảng số cho người dân thực hiện chuyển đổi số.

Trước mắt, quận tập trung giúp người dân biết cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng các dịch vụ số thiết yếu phục vụ cuộc sống (y tế, giáo dục, giải trí…), áp dụng các giải pháp an toàn, bảo mật thông tin cơ bản để tự bảo vệ mình và bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng.

N.Hoa