Nokia đưa mạng 4G lên Mặt Trăng

Nokia sẽ triển khai mạng 4G trên Mặt Trăng trong năm nay. Ảnh: Nokia.

Theo CNBC, Nokia chuẩn bị phát sóng mạng 4G trên Mặt Trăng vào cuối năm nay, một phần để giúp các cơ quan vũ trụ thực hiện những khám phá mới, đồng thời tạo tiền đề cho sự hiện diện của con người.

Kỹ sư trưởng của Nokia, Luis Maestro Ruiz De Temino, mô tả kế hoạch này vào tháng trước, trong khuôn khổ sự kiện MWC ở Barcelona (Tây Ban Nha). Mạng vận hành dựa trên một trạm phát sóng được trang bị antenn và đặt trong tàu đổ bộ mặt trăng Nova-C.

Đây là tàu vũ trụ được thiết kế bởi Intuitive Machines, một doanh nghiệp tự giới thiệu là "công ty thám hiểm không gian đầu - cuối, cung cấp khả năng tiếp cận Mặt Trăng, dịch vụ dữ liệu Mặt Trăng và nhiều hoạt động khác".

Một kết nối LTE sẽ được tạo ra giữa tàu đổ bộ và xe tự hành chạy bằng năng lượng mặt trời. Tên lửa SpaceX đưa tàu đổ bộ vào vũ trụ, tiếp cận Mặt Trăng và hạ cánh xuống miệng núi lửa Shackleton gần cực nam của thiên thể này.

Theo Nokia, hệ thống mạng của họ được xây dựng phù hợp với điều kiện khắc nghiệt trong không gian. Đây là một phần trong sứ mệnh Artemis I của NASA, với mục tiêu đưa con người trở lại Mặt Trăng sau gần 50 năm.

Việc triển khai 4G trên Mặt Trăng cũng nhằm chứng minh mạng trên Trái đất có thể dùng để xử lý các liên lạc trong không gian. Hệ thống mạng cho phép các phi hành gia giao tiếp với nhau, điều khiển xe thám hiểm Mặt Trăng từ xa, truyền video và dữ liệu thời gian thực về Trái đất.

Trước đây, tập đoàn Phần Lan từng cho rằng mạng viễn thông trên Mặt Trăng sẽ cung cấp khả năng liên lạc quan trọng cho nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm điều khiển và chỉ huy, vận hành tàu đổ bộ, điều hướng thời gian thực và truyền phát video độ phân giải cao.

Nguyễn Hiếu

Theo CNBC