Nộp tiền sử dụng đất hằng năm sẽ giúp doanh nghiệp giảm áp lực tài chính

Giá chung cư chưa dừng đà tăng.

Việc quy định thu tiền sử dụng đất hằng năm sẽ giúp chủ đầu tư giảm bớt áp lực tài chính trong thời gian đầu triển khai dự án. Nhờ vậy, giá bán bất động sản cũng có cơ hội được điều chỉnh về mức hợp lý hơn. Chủ đầu tư không có quá nhiều áp lực tài chính, cũng sẽ đầu tư hoàn thiện dự án với chất lượng tốt hơn. Việc “đánh bóng” dự án nhằm phục vụ các khoản vay ngân hàng, huy động vốn không đúng quy định cũng sẽ giảm được phần nào.

Về phía Nhà nước, việc làm này cũng góp phần nắn nguồn thu theo hướng kích thích thu từ sinh lợi đất đai. Điều này cũng tạo cơ hội giúp tăng thu cho Nhà nước nhờ các giá trị tăng thêm của đất đai theo thời gian.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính chủ động cho doanh nghiệp trong việc hoạch định, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nên tính toán các nguồn thu-chi cho an toàn và hợp lý. Cần có quy định cụ thể, rõ ràng về các mốc thời gian điều chỉnh tiền sử dụng đất, cũng như các phương pháp tính toán hợp lý, có mức giới hạn. Không để doanh nghiệp làm dự án trong tình trạng lo lắng hoặc phải xác lập quỹ dự phòng lớn gây ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm.