Ở đời, biết tránh xa 3 người này mới là khôn ngoan nhất

1. Người mang năng lượng tiêu cực

Bạn đã bao giờ gặp một người luôn bi quan, thích phàn nàn, luôn thờ ơ với mọi việc, làm gì cũng thiếu nhiệt huyết, suốt ngày chỉ biết thở dài? Những người như vậy là những người mang năng lượng tiêu cực.

Những người mang năng lượng tiêu cực sẽ không tìm ra lý do cho bản thân khi họ gặp vấn đề. Họ luôn mặc định nghĩ rằng điều này là không công bằng và không may mắn, có điều gì đó khuất tất, lừa lọc ở đây. Khi thấy ai khác thành công, họ sẽ nghĩ ngay tất cả chỉ là may mắn, họ không có là vì họ đen đủi, số phận định sẵn.

Những người mang năng lượng tiêu cực có tính ghen tị rất mạnh. Họ không chịu được cảm giác người khác tốt hơn mình, sống tốt hơn mình, đặc biệt là những người thân quen với họ. Những người có năng lượng tiêu cực thường nói về “tại sao”, nhưng họ lại không bao giờ nghiêm túc phân tích vấn đề, càng không nói đến việc chủ động tìm ra giải pháp cho vấn đề đó.

Những người có năng lượng tiêu cực thường không ổn định về mặt cảm xúc. Họ luôn không vui, không thấy hài lòng và càng không quan tâm đến cảm xúc của người khác. Kết thân với những người có năng lượng tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, nặng hơn là có thể ảnh hưởng tâm lý về lâu về dài. Tránh xa những người có năng lượng tiêu cực sẽ giúp ích cho bạn cả về sức khỏe thể chất và tinh thần.

2. Người có vay không có trả

Một đoạn video từng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, ghi cảnh một người người đàn ông chặn trước một người đàn ông và một phụ nữ, quỳ xuống và không ngừng khóc: "Làm ơn, trả lại tiền cho tôi, trả lại tiền cho tôi..." Những người đi qua đều tưởng người đàn ông đang quỳ là người đi vay.

Những người vay tiền mà không trả lại hoàn toàn là những người có vấn đề về nhân cách. Họ thiếu chính trực và thậm chí là không có lương tâm. Khi vay tiền, họ dùng tất cả những lời lẽ tốt đẹp nhất, mọi lý do để có thể vay tiền. Thế nhưng khi phải trả lại, họ thờ ơ như không, không những không chủ động trả lại tiền vào ngày đã hẹn mà còn thể hiện sự vô ơn. Họ coi ân nhân của mình như kẻ ngốc.

Đó là lý do nhiều người chua chat nói rằng "đứng cho vay, quỳ đòi nợ". Nhiều người dù không có điều kiện nhưng vẫn cố sức giúp đỡ bạn bè, để rồi khi khó khăn vẫn không đòi lại được tiền, thậm chí phải xin người đã vay nợ mình. Sau tất cả, chỉ còn lại cảm giác hối hận vì đã quá tin người.

Ai cũng có lúc khó khăn và giúp đỡ được người khác là điều tốt. Nhưng với những người nói mà không giữ lời, vay tiền không biết ơn còn lờ đi như không có chuyện gì, không trả tiền đúng hẹn, tốt nhất hãy tránh xa. Người như vậy không chỉ vô ơn mà còn không biết điều, không phải là người bạn nên giữ lại trong cuộc đời mình.

3. Người chơi đùa tình cảm

Cảm xúc là điều khiến cuộc sống của con người ta trở nên tươi đẹp hơn. Người chơi đùa với tình cảm của người khác, coi cảm xúc là trò đùa là người không có lòng chân thành. Nếu bạn chân thành với một người như vậy, bạn sẽ chỉ nhận lại tổn thương cho chính mình.

Một người phụ nữ từng viết những dòng chia sẻ giấu tên nói rằng cô đã có gia đình nhưng lại phải lòng một đồng nghiệp. Đồng nghiệp đó còn độc thân, trẻ đẹp, ít nói, tính tình rất thờ ơ với các đồng nghiệp nữ khác nhưng lại đối xử đặc biệt với cô.

Anh chủ động nói chuyện với cô, tâm sự về chuyện của bạn gái cũ và nói rằng anh đã bị tổn thương trong mối quan hệ của mình. Đó là lý do anh độc thân suốt thời gian qua. Cô cảm thấy rằng một người đàn ông lạnh lùng sẵn sàng bộc lộ trái tim của mình trước mặt một người phụ nữ hẳn đã phải lòng người phụ nữ này. Nhất thời, cô hơi bối rối.

Trong một bữa tiệc, anh ta uống rất nhiều rượu, sau đó đưa cô đi tránh khỏi đám đông, hai người sánh bước như một cặp đôi yêu nhau. Trong hơi men rượu, anh hôn cô. Vốn dĩ anh muốn tiến xa hơn nhưng cô sực tỉnh lại và nói lời từ chối.

Ngày hôm sau, cô vẫn đắm chìm trong cảm giác mơ màng và mờ ảo đó, nhưng anh dường như đã trở thành một con người khác và rất hờ hững với cô. Sau đó, cô gửi cho anh rất nhiều tin nhắn nhưng anh đều phớt lờ, cuối cùng cô đã xóa tất cả.

Rõ ràng là anh chỉ đang đùa giỡn với tình cảm của cô, cô biết nhưng lại không muốn tin vào điều đó, tin rằng anh có nỗi khổ riêng, đã trải qua quá nhiều tổn thương. Cuối cùng cô lại tự trách bản thân mình.

Người ta chỉ vui đùa mà bạn lại chân thành. Cuối cùng, khi họ buông tay, coi như không có chuyện gì xảy ra, chỉ có bạn là tổn thương, ôm trong lòng nỗi buồn phiền, bực bội.

Ai sinh ra cũng như một tờ giấy trắng, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau như môi trường, trải nghiệm mà dần hình thành nên tính cách, giá trị và phong cách sống của riêng mình. Cuộc đời này, muốn cuộc sống tốt thì phải biết cách tránh xa một số người, chẳng hạn như người mang năng lượng tiêu cực, người không biết báo đáp và những người chơi đùa với cảm xúc của bạn.

BẢO ANH.