Pháp chi hàng trăm triệu USD để người dân hủy rượu vang

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp Pháp mới đây đã nhận được sự phê chuẩn và hỗ trợ tài chính từ Liên minh châu Âu (EU) dành cho khoản trợ cấp khủng hoảng ngành rượu vang.

Số tiền trợ cấp này sẽ chủ yếu được “rót” cho khu vực Bordeaux và Languedoc. Rượu vang tại đây sẽ được chưng cất thành ethanol nhằm sử dụng cho mục đích công nghiệp, như chế biến nước hoa hoặc gel hydro-alcoholic.

Chính phủ Pháp đang nỗ lực để cứu ngành công nghiệp rượu vang.

Bên cạnh đó, chính phủ Pháp còn triển khai một chương trình khác. Họ bồi thương cho những nông trai rượu vang chấp nhận từ bỏ việc trồng nho, thay vào đó chuyển sang trồng cây lấy gỗ hoặc thậm chí là bỏ hoang đất trồng.

Hiện đã có khoảng 1.000 nông dân ở Bordeaux nộp hồ sơ xin trợ cấp theo chương trình này. Tổng diện tích đất trồng nho của những người nông dân này chiếm 8% tổng diện tích đất trồng nho của cả vùng Bordeaux.

Các kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp rượu vang của Pháp đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo thống kê của AFP, các vùng sản xuất rượu vang lớn của Pháp, đặc biệt là khu vực Bordeaux, đang gặp khó khi thói quen tiêu dùng thay đổi trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy yếu.

Việc người dân ở châu Âu đang uống ít rượu vang hơn khi giá thực phẩm và đồ uống tăng cao đã tạo ra “sự giảm sút nghiêm trọng trong thu nhập” của các nhà sản xuất rượu vang.

Tác động của đại dịch Covid-19 cũng làm gia tăng áp lực lên ngành công nghiệp rượu vang của Pháp. Việc nhiều nhà hàng và quán bar đóng cửa trên toàn thế giới đã khiến doanh số bán rượu vang giảm mạnh.

Lượng tiêu thụ rượu vang giảm mạnh ở châu Âu.

Dữ liệu của Ủy ban châu Âu cho thấy lượng tiêu thụ rượu vang trong nửa đầu năm nay đã giảm mạnh 7% ở Ý, 10% ở Tây Ban Nha, 15% ở Pháp, 22% ở Đức và 34% ở Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, sản lượng rượu vang trên toàn EU lại trên đà tăng, cao hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Pháp, lượng tiêu thụ rượu vang đã giảm 25% trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2021. Thay vì rượu vang, nhiều người tiêu dùng hiện đã chuyển sang các loại đồ uống khác, như đồ uống không cồn hay bia thủ công.

Trong chuyến thăm tới một nhà máy chưng cất vào ngày 25/8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Pháp Marc Fesneau cho biết chính phủ Pháp đang tìm cách ngăn chặn “sự sụp đổ của giá rượu vang và giúp các nhà sản xuất rượu tìm nguồn thu mới”.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng nông dân sản xuất rượu vang cần phải thích nghi với những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và điều chỉnh sản xuất để phù hợp hơn với nhu cầu trong tương lai.

Hà Vy

Theo Financial Times