Pháp chứng kiến tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, sẽ cải cách chế độ nghỉ phép của cha mẹ

INSEE - một cơ quan nghiên cứu trực thuộc Bộ Tài chính-Kinh tế Pháp cho biết trong báo cáo điều tra dân số hàng năm của mình rằng Pháp đã ghi nhận 678.000 ca sinh vào năm ngoái, giảm 7% so với năm 2022 và giảm 20% kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2020.

Tỷ lệ sinh của Pháp đang ở mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến II. Ảnh: AFP

Trong nhiều thập kỷ, Pháp khác biệt so với các nước châu Âu khác khi tránh được sự sụt giảm về tỷ lệ sinh như đã thấy ở Đức, Ý và Tây Ban Nha.

Theo truyền thống, các nhà nhân khẩu học cho rằng điều này là do hệ thống chăm sóc trẻ em và y tế hào phóng của Pháp cũng như các khoản giảm thuế và các lợi ích khác khi có con, đặc biệt là từ ba con trở lên.

Điều đó đã giúp giảm nhẹ tác động của dân số già đồng thời góp phần vào triển vọng tăng trưởng dài hạn của đất nước, tăng năng suất và sự tham gia của lực lượng lao động.

“Pháp sẽ chỉ mạnh hơn nếu khôi phục được tỷ lệ sinh”, ông nói trong một cuộc họp báo. Ông nói thêm: “Chế độ nghỉ phép mới được trả lương cao hơn sẽ cho phép cả cha lẫn mẹ đều ở bên con cái trong sáu tháng nếu họ muốn”.

Ngoài thời gian nghỉ thai sản cơ bản, các bậc cha mẹ ở Pháp hiện có thể được nghỉ phép bổ sung trong một năm và có thể gia hạn hai lần.

INSEE cho biết số trẻ em trung bình trên mỗi bà mẹ đã giảm vào năm ngoái xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ là 1,68 từ mức 1,79 vào năm 2022. Năm 2021, Pháp có tỷ lệ sinh cao nhất trong Liên minh châu Âu cùng với Cộng hòa Czech là 1,83.

Con số năm 2023 không chỉ thấp hơn mức 2,2 thường được coi là cần thiết để duy trì mức dân số ở các nước phát triển, mà còn thấp hơn ước tính 1,8 ca sinh, vốn là nền tảng cho cuộc cải cách hưu trí năm 2023 đang gây nhiều tranh cãi.

Điều đó có thể có nghĩa là nếu tỷ lệ sinh vẫn ở mức năm 2023 thì cải cách sẽ không làm giảm thâm hụt lương hưu như kế hoạch.

Tuy nhiên, tỷ lệ sinh có thể phục hồi trong những năm tới khi những người sinh vào năm 2000-2010 bắt đầu có con, theo các nhà nghiên cứu tại INSEE cho biết.

Trong một cuộc thăm dò ý kiến của Opinionway với 11.000 người, 2/3 số người chưa có con nói rằng họ muốn có con trong khi cứ 5 bậc cha mẹ thì có 1 người nói rằng họ muốn có nhiều con hơn.

Những lý do phổ biến nhất mà mọi người đưa ra để không sinh thêm con là lo ngại về triển vọng kinh tế, xã hội và khí hậu. Khoảng 28% cho rằng việc nuôi dạy con cái tốn quá nhiều chi phí.

Theo khảo sát hàng tháng của INSEE, các cuộc khủng hoảng liên tiếp do sự bùng phát của dịch COVID-19, giá năng lượng tăng cao và lạm phát kỷ lục đã gây thiệt hại nặng nề cho các hộ gia đình ở Pháp.

Mai Anh (theo Reuters)