Phát hiện khối u ở phổi sau khi bị ho nhẹ

Bệnh nhân T.V.L đến khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khi cơ thể có hiện tượng ho nhẹ, ngoài ra không có triệu chứng bất thường nào khác. Kết quả xét nghiệm, siêu âm cho thấy sức khỏe bệnh nhân tương đối tốt.

Tuy nhiên, kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) phát hiện một khối u phổi phải, nằm sát rãnh liên thùy có nhiều đặc điểm ác tính.

Dưới hướng dẫn của hình ảnh chụp CT, khối u được sinh thiết cho ra kết quả ung thư biểu mô tuyến. Kết quả hóa mô miễn dịch cho kết quả bệnh nhân đáp ứng được điều trị. Bệnh nhân may mắn phát hiện sớm, chưa có dấu hiệu di căn sang các cơ quan nên tiên lượng điều trị khỏi, hiện tại tình hình sức khỏe đã ổn định.

Hình ảnh khối u khi chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner). Ảnh: BVCC

PGS. TS. BSCC Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC, Phó chủ tịch Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam cho biết, các dấu hiệu ung thư thường hay tiềm ẩn, dễ nhầm lẫn, do đó nhiều người thường “tặc lưỡi” bỏ qua. Khi những biểu hiện rõ ràng thì thường bệnh đã ở giai đoạn cuối”.

Chuyên gia khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe định kỳ ngay cả khi khỏe mạnh tại các cơ sở y tế uy tín, có trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho việc chẩn đoán.

Riêng đối với các bệnh lý cần phân tích sâu và phát hiện những bất thường với kích thước nhỏ thì chụp CT được coi như là “mắt thần”, hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và tiên lượng bệnh.

Ngoài ca bệnh nêu trên theo chuyên gia, một trong những hệ lụy nghiêm trọng nhất có lẽ phải kể tới chứng hậu Covid đã “che đậy” các dấu hiệu của ung thư.

Trong suốt khoảng thời gian từ tháng 2- 4, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân đến thăm khám vì lầm tưởng rằng các triệu chứng mình đang gặp phải là do hậu Covid. Tuy nhiên, sau khi tiến hành làm các xét nghiệm, chụp CT và các thăm dò khác thì một số bệnh nhân phát hiện mình bị ung thư, trong đó, phổ biến hơn cả là ung thư phổi.

Cũng theo PGS. TS. BSCC Nguyễn Quốc Dũng, chụp CT là thành tựu vượt bậc trong y học về chẩn đoán hình ảnh. Điều này đã tạo ra bước ngoặt trong chẩn đoán và điều trị của bệnh nhân.

Phương pháp này có khả năng tạo ra nhiều hình ảnh theo nhiều hướng khác nhau, cho phép đánh giá khách quan và có thể dựng hình 3 chiều, từ đó giúp đánh giá được những tổn thương nhỏ nhất mà các phương pháp khác khó phát hiện hoặc có thể bỏ qua.

Đây là một sự khác biệt quan trọng vì khối u càng nhỏ khi được phát hiện, các tế bào ung thư càng ít có khả năng di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Điều này cho phép bệnh nhân có nhiều lựa chọn hơn trong điều trị và có cơ hội sống sót cao hơn.

D.Ngân