Phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật

Huy động tối đa mọi nguồn lực

Đại tá Khuất Bá Cao, Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 15 cho biết, thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, nên công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gặp không ít khó khăn; không thể thực hiện trong "một sớm một chiều" mà đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, các lực lượng và mỗi thành viên có liên quan.

Chính vì vậy, Hội đồng Phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của Binh đoàn đã phát huy tốt vai trò tham mưu, chỉ đạo, đề xuất, bổ sung kế hoạch PBGDPL phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ trong từng thời điểm; đồng thời, tăng cường kiểm tra, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện trên từng mặt công tác, từng nhiệm vụ để rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ huy thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

Ngoài việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động sát với thực tế địa bàn, gắn với cuộc sống, sinh hoạt, phong tục, tập quán của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, Binh đoàn còn chủ động phối hợp với các cơ quan quân sự, Bộ đội Biên phòng, ban, ngành, đoàn thể địa phương, huy động nguồn lực tối đa cho công tác này.

Hoạt động "Gắn kết hộ" giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Nguồn: ITN

Đặc biệt, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ các cấp, người lao động; huy động sức mạnh tổng hợp, xung kích, đi đầu của các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, Binh đoàn 15 cũng vận động, tranh thủ sự ủng hộ của những người có uy tín trong cộng đồng như các già làng, trưởng bản để tuyên truyền, PBGDPL cho người dân.

Thực hiện phương châm "cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc", "nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin"; Binh đoàn 15 đã phối hợp với các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn mở các lớp học tiếng dân tộc, bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên; đồng thời, thực hiện kết nghĩa với tỉnh, huyện, xã; đội sản xuất kết nghĩa với thôn, làng. Nhờ vậy, hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho người lao động và nhân dân luôn được chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ, ủng hộ và phối hợp cùng tham gia.

Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền

Theo Đại tá Khuất Bá Cao, để nâng cao hiệu quả, Binh đoàn 15 cũng chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, sát với nhiệm vụ đơn vị và phù hợp với trình độ nhận thức của từng đối tượng.

Căn cứ vào nhiệm vụ của đơn vị, tình hình của địa phương, nắm bắt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân, nội dung tuyên truyền PBGDPL được chọn lọc kỹ lưỡng, xoay quanh những chính sách, quy định pháp luật mới, các luật liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân; nhất là các chính sách, pháp luật về dân tộc, tôn giáo, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia…

Trước những vấn đề lớn, quan trọng, phức tạp, nhạy cảm hoặc những vấn đề nổi cộm, mới phát sinh thu hút sự quan tâm của nhiều người, có nhiều luồng dư luận khác nhau; Binh đoàn đã chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp kịp thời tổ chức hội nghị để cung cấp thông tin chính thống và tuyên truyền định hướng, nhằm tạo sự thống nhất trong các cơ quan, đơn vị và sự đồng thuận trong xã hội.

Đặc biệt, Binh đoàn đã thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL thông qua hoạt động "gắn kết hộ" - hộ dân tộc người Kinh gắn kết với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, thông qua việc thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, thăm hỏi lẫn nhau, cùng làm việc, tạo sự gần gũi, thân thiết. Với hơn 4.000 cặp gắn kết hộ hoạt động hiệu quả, đoàn kết, hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế; động viên nhau những lúc khó khăn… đã tạo thuận lợi để các chính sách, pháp luật được thẩm thấu, hình thành nếp sống thượng tôn pháp luật ở mỗi gia đình và từ đó lan tỏa ra toàn cộng đồng.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, Binh đoàn còn chú trọng hướng dẫn, trợ giúp pháp lý; tích cực vận động người dân xóa bỏ những hủ tục trong việc cưới, tang, nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, mê tín dị đoan... bằng những việc làm cụ thể để xây dựng đời sống mới.

Những cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong tuyên truyền, PBGDPL của Binh đoàn 15 đã giúp nhân dân thay đổi nhận thức, tập quán; bãi bỏ nhiều hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội; nâng cao trình độ dân trí; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ, người lao động và nhân dân được nâng lên.

Thanh Điểu