Phổ biến, giáo dục pháp luật qua thi trực tuyến: Cách làm hiệu quả

Tuy hình thức thi trực tuyến không mới, nhưng từ kết quả lần đầu Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh tổ chức 3 cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến đã cho thấy cách làm phù hợp trong công tác PBGDPL của tỉnh.

Thu hút hơn 46.500 người tham gia

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật năm 2023 trên địa bàn tỉnh được tổ chức trên 2 trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh (phapluatkhanhhoa.vn) và Sở Tư pháp (stp.khanhhoa.gov.vn), gồm 3 cuộc thi: Tìm hiểu Luật Bảo vệ môi trường; Tìm hiểu Luật An ninh mạng và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Ông Đặng Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, Ban tổ chức đã cho đăng tải thông tin trên nhiều trang thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; phối hợp làm tờ gấp điện tử, trailer truyền thông… Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chỉ đạo, vận động, khuyến khích người dân dự thi. Theo đó, 3 cuộc thi thu hút hơn 46.500 người tham gia, từ học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC), chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân đến cán bộ hưu trí, người lao động; đa số thí sinh đạt giải là học sinh, giáo viên. Các thí sinh đã tìm hiểu khá kỹ những quy định của pháp luật ở 4 lĩnh vực dự thi, trong đó có 397 thí sinh trả lời đúng 100% câu hỏi trắc nghiệm. Có thí sinh hoàn thành bài thi chỉ gần 1 phút, nhưng do chưa dự đoán chính xác nhất số người trả lời đúng nên chưa được giải cao. Một số đơn vị có số lượng thí sinh tham gia dự thi đông, như: TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

Ông Đinh Văn Thiệu trao giải nhất cho các cá nhân và tập thể.

Văn phòng UBND tỉnh là đơn vị được nhận giải nhất tập thể Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Luật An ninh mạng, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Bà Võ Thị Lệ Xuân - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, CB-CC-VC, người lao động của đơn vị luôn có ý thức chủ động cập nhật thông tin, trau dồi chuyên môn, kiến thức pháp luật để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Văn phòng UBND tỉnh là bộ máy tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh; đồng thời phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu tổ chức cuộc thi lần này nên các CB-CC-VC, người lao động của đơn vị đều có ý thức và chủ động hưởng ứng, nhiệt tình tham gia cuộc thi. Qua cuộc thi giúp CB-CC-VC, người lao động của đơn vị đánh giá được kiến thức pháp luật của bản thân, từ đó tiếp tục củng cố, nâng cao hơn nữa nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công.

Tiếp tục phát huy

Cô Đào Thị Thùy Trang - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang) đạt 2 giải, trong đó có giải nhất Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Cô Trang nhận định, đây là cuộc thi hữu ích, giúp CB-CC-VC và người dân nắm rõ hơn các quy định của pháp luật; hình thức thi trực tuyến giúp người thi chủ động tham gia mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, thời gian tổ chức cuộc thi nên dài hơn; thể lệ cuộc thi nên điều chỉnh theo hướng cho phép thí sinh được thi nhiều lần thay vì một lần duy nhất, từ đó sẽ tìm hiểu pháp luật kỹ hơn, hiệu quả PBGDPL càng cao.

Ông Đặng Văn Khánh cho biết, đây là lần đầu Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến. Thí sinh có thể dễ dàng tham gia cuộc thi ở mọi lúc, mọi nơi và sử dụng các nền tảng mạng xã hội để đăng ký, tham gia thi. Điều này góp phần tạo hiệu ứng tốt cho công tác PBGDPL. Kết quả cuộc thi cho thấy vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin; khẳng định tính đúng đắn trong hướng đi mới của công tác PBGDPL. Đây là tiền đề để Sở Tư pháp tham mưu Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức các cuộc thi trực tuyến khác với quy mô lớn hơn, hình thức phong phú hơn để thu hút thêm nhiều thí sinh tham gia.

Ông ĐINH VĂN THIỆU - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Các cuộc thi có ý nghĩa quan trọng trong công tác PBGDPL, góp phần hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) và Ngày Thế giới phòng, chống tham nhũng (9-12). Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn nhằm thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo CB-CC-VC, người lao động và nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các đơn vị cần tiếp tục duy trì, tăng cường tổ chức nhiều cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng và nhu cầu tìm hiểu pháp luật; bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện để PBGDPL; tăng cường truyền thông về các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, đồng thời tiếp tục duy trì các hoạt động PBGDPL khác.

Tại lễ tổng kết và trao giải ngày 9-12, Ban tổ chức đã trao giải nhất cá nhân cuộc thi tìm hiểu về Luật Bảo vệ môi trường cho em Lê Hiếu Quốc (lớp 12A7 Trường THPT Lý Tự Trọng, Nha Trang); giải nhất tập thể cho Trường THPT Lý Tự Trọng. Ở cuộc thi tìm hiểu Luật An ninh mạng, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, giải nhất cá nhân là chị Lê Thị Thanh Vân (thị xã Ninh Hòa); giải nhất tập thể là Văn phòng UBND tỉnh. Ở cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng, giải nhất cá nhân là cô Đào Thị Thùy Trang (Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật); giải nhất tập thể là Trường THCS Lê Thánh Tôn (huyện Cam Lâm). Ngoài ra còn có 9 giải nhì, 12 giải ba cùng nhiều giải khuyến khích cho các tập thể, cá nhân khác.

NGUYỄN VŨ