Nhà thiết kế Nguyễn Hà Nhật Huy: Sáng tạo và phong cách là yếu tố quan trọng

Nhà thiết kế Nguyễn Hà Nhật Huy

Âm thầm miệt mài tư duy và sáng tạo, Nguyễn Hà Nhật Huy là nhà thiết kế thời trang gặt hái được nhiều thành công của Đồng Nai. Cộng tác, hỗ trợ với nhiều người đẹp là hoa hậu, diễn viên, người mẫu trong lĩnh vực trang phục, thiết kế nên anh nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Sau 20 năm theo đuổi lĩnh vực thiết kế thời trang, theo nhà thiết kế Nguyễn Hà Nhật Huy, thời trang Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn. Và sự cần mẫn trong công việc, sáng tạo trong nội dung, sự định hình trong phong cách sẽ là điểm nhấn để giúp các nhà thiết kế gặt hái thành công.

Học kỹ thuật nhưng mê thời trang

Là người học kỹ thuật, vì sao trước đây anh lại chuyển hướng theo nghề thiết kế thời trang?

- Tuy chuyên ngành tôi được đào tạo trong trường đại học là điện tử, nhưng từ lâu tôi đã đam mê lĩnh vực thời trang. Cũng vì đam mê thời trang quá lớn nên ra trường tôi đã quyết định theo nghề này, mặc dù lúc đó cũng gặp trở ngại từ gia đình.

May mắn là ngay từ khi còn sinh viên, tôi đã mạnh dạn tham gia một số cuộc thi thiết kế thời trang. Ở thời điểm những năm 2000, thông tin chưa có nhiều như bây giờ, cảm thấy thích thì vẽ, thiết kế thôi chứ cũng không nghĩ sâu xa về nghề. Và một lần tình cờ tôi biết được thông tin về cuộc thi thiết kế thời trang VN Collection do Tổng công ty Dệt may Việt Nam và Viện Mẫu thời trang Fadin tổ chức nên đã tham dự. Kết quả tôi đoạt giải, tạo cơ hội để bản thân mở mang kiến thức. Tôi theo học các khóa về thiết kế do Viện Mẫu thời trang Pháp tổ chức nên càng thôi thúc gắn bó với nghề hơn. Năm 2004, tôi mạnh dạn mở cửa hàng để vừa thiết kế đồng thời kinh doanh sản phẩm mang tên của mình.

Cảm hứng chủ đạo trong sáng tác của anh và ngôn ngữ thiết kế mà anh theo đuổi là gì?

- Tôi thích sự đơn giản nhưng phải sang trọng mà không phải những bản thiết kế cầu kỳ. Học hỏi các kinh nghiệm của thế giới, trong nước và tạo ra nét riêng của mình là hướng đi mà các nhà thiết kế thời trang xây dựng thương hiệu. Đối với tôi, các mẫu thiết kế chủ yếu phục vụ đi sự kiện, tiệc, dạ hội là phần nhiều, còn thời trang đường phố, sinh hoạt hàng ngày chỉ khoảng 30%. Chính vì thế nên trong ngôn ngữ thiết kế cũng phải toát lên sự sang trọng dù cách phối đồ đơn giản.

Trong thiết kế thời trang thì việc cho ra mắt các bộ sưu tập đóng vai trò ra sao?

- Thông thường, mỗi năm, các nhà thiết kế thường ra mắt 2 bộ sưu tập thời trang theo mùa là xuân hạ và thu đông, bên cạnh đó là những bộ sưu tập khác theo chuyên đề. Việc ra mắt các bộ sưu tập thời trang đóng vai trò quan trọng bởi nó thông báo đến công chúng những bộ trang phục mới, tìm hiểu nhu cầu và kích thích hành vi mua sắm của khách hàng. Đồng thời thể hiện quan điểm của mình thông qua ngôn ngữ, xu hướng thiết kế.

Nguyễn Hà Nhật Huy và diễn viên Anh Thư

Những năm trước, tôi vẫn cho ra mắt 2 bộ sưu tập hàng năm. Tuy nhiên, từ khi đại dịch Covid-19 đến nay, tình hình có nhiều khó khăn nên nhiệm vụ này không được thực hiện thường xuyên. Vì thế, tôi và đội ngũ nhân lực của mình đang nỗ lực để sớm cho ra mắt các bộ sưu tập tiếp theo.

Mấy năm gần đây, khó khăn kinh tế và các ảnh hưởng khác đã tác động như thế nào đến thị trường thời trang và riêng bản thân anh?

“Tôi đang tái cấu trúc thương hiệu của mình và dự định sắp tới sẽ xây dựng 2 thương hiệu song song. Theo đó, một mảng sẽ chú trọng đến việc thiết kế, tạo ra những sản phẩm thời trang có số lượng xuất xưởng hạn chế với giá trị cao. Mảng còn lại sẽ hướng tới nhu cầu của đại đa số khách hàng, như vậy sẽ hỗ trợ tốt hơn trong việc khai thác thị trường cũng như quảng bá rộng rãi thương hiệu của mình”.

- Như mọi người cũng thấy, không riêng một ngành nghề nào mà tất cả đều bị ảnh hưởng. Nhiều bạn bè, đối tác của tôi ở TP.HCM cũng rất chật vật, các cửa hàng thời trang đóng cửa, trả mặt bằng rất nhiều. Ngay cả các cơ sở của tôi ở TP.HCM cũng đã phải thu hẹp, chỉ duy trì xưởng sản xuất và cửa hàng ở Biên Hòa.

Nhưng cho dù thế nào, thời trang vẫn luôn sống và nhu cầu làm đẹp từ trang phục là hiện hữu. Do đó, tôi hay bất cứ người nào trong lĩnh vực may mặc, thời trang cũng rất mong muốn tình hình khó khăn sẽ sớm qua đi, lúc đó thị trường sẽ lại tiếp tục sôi động.

Thời trang trẻ có nhiều triển vọng

Anh có nhận định như thế nào về thị trường thời trang Việt Nam hiện nay?

- Ngành thời trang Việt Nam được chia thành nhiều phân khúc, từ thời trang cao cấp, thời trang thể thao đến thời trang công sở và thời trang dạo phố… Thị trường thời trang Việt Nam cũng đang chuyển dịch từ những thương hiệu nước ngoài sang những thương hiệu trong nước, và các thương hiệu Việt Nam đang được khách hàng yêu thích và tin tưởng hơn.

Không nói đến những vương quốc thời trang nổi tiếng ở châu Âu thì trong khu vực, ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… thì Việt Nam cũng là quốc gia có triển vọng. Gần đây các thiết kế từ Việt Nam đã được các ngôi sao quốc tế “chọn mặt gửi vàng” trên các thảm đỏ, sự kiện giải trí lớn. Điều đó dần dần giúp tên tuổi của nhà thiết kế Việt hội nhập quốc tế đồng thời khẳng định tài năng của mình.

Các yếu tố nào có ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường thời trang Việt Nam hiện nay?

- Điều đầu tiên phải nói đến truyền thông, trong đó thì mạng xã hội cũng đang có ảnh hưởng rất mạnh mẽ. Các nhãn hiệu thời trang có thể tiếp cận được khách hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội và website của mình và khách hàng cũng có thể mua sắm trực tuyến dễ dàng. Ngoài ra, xu hướng chú trọng đến sức khỏe và thời trang bền vững cũng đang trở thành một yếu tố quan trọng trong ngành thời trang Việt Nam.

Một điều mà thời trang Việt cần lưu ý là phải tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, tăng cường đào tạo nhân lực, quản lý bản quyền và chống giả mạo thương hiệu, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Anh có thể cho biết thêm là sự cạnh tranh trong ngành thời trang như thế nào?

Á hậu Việt Nam 2012 Dương Tú Anh

- Như đã nói, làm thời trang phải nhanh nhạy, nhất là thời trang cho giới trẻ hiện nay, bởi có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cuộc chơi, đến lối thời trang đương đại. Thiết kế thời trang ngày càng khắc nghiệt khi sự thay đổi trong xu hướng và truyền thông cũng nhanh nhạy, đòi hỏi nhà thiết kế phải lao động cật lực, không ngừng tư duy về cuộc sống, nắm bắt kịp thời những xu hướng mới để có ý tưởng, sáng tạo liên tục. Thị hiếu của khách hàng hiện nay cũng thay đổi rất nhanh buộc nhà thiết kế phải làm việc tăng tốc hơn. Việc thiếu nguyên, phụ liệu trong nước và một đội ngũ thợ lành nghề, nhạy cảm với thời trang cũng là bài toán khó cho những nhà thiết kế muốn đi theo hướng chuyên nghiệp.

Đối với đội ngũ những nhà thiết kế trẻ, anh có kỳ vọng gì với họ?

- So với thời chúng tôi khởi nghiệp hơn 20 năm trước, giới trẻ ngày nay có điều kiện hơn rất nhiều. Trong đó, công nghệ hỗ trợ lớn cho việc thiết kế, các bạn trẻ ngày nay cũng có thể nhanh nhạy học hỏi ý tưởng từ các nhà thiết kế lớn, nổi tiếng trong và ngoài nước rồi phối lại, thậm chí còn đẹp hơn bản gốc. Tuy nhiên, về lâu dài, người làm thiết kế thời trang muốn định vị thương hiệu, xây dựng phong cách của mình thì sự sáng tạo phải đặt lên hàng đầu. Học hỏi để sáng tạo mới là việc phát triển lâu dài, bền vững, nâng tầm thời trang Việt.

Xin cảm ơn anh!

Đào Lê (thực hiện)