Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương khảo sát thực tế tại Tổng công ty Ba Son

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương khảo sát thực tế tại Tổng Công ty Ba Son

Cùng đi có các Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh: Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Trung tướng Trần Ngọc Khánh, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Trung tướng Đỗ Quang Thành; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu ốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến; đại diện Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7…

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu

Báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và Đoàn khảo sát, Tổng Giám đốc Tổng công ty Ba Son, Thượng tá Mai Quốc Trưởng cho biết, đây là một trong những xưởng đóng, sửa chữa tàu lớn nhất và lâu đời nhất Việt Nam, khởi nguồn từ năm 1791, có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc.

Tổng công ty Ba Son là doanh nghiệp phục vụ quốc phòng, an ninh được Nhà nước đầu tư 100% vốn, trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, đóng quân trên các địa bàn: TP. Hồ Chí Minh, à Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai; với chức năng, nhiệm vụ chính gồm: đóng mới, sữa chữa tàu quân sự, các phương tiện nổi, sản xuất sơn phục vụ Quốc phòng An ninh, bảo đảm kỹ thuật cho Hải quân và các lực lượng làm nhiệm vụ chấp pháp trên biển; khai thác năng lực hiện có để tham gia hoạt động sản xuất kinh tế với những ngành nghề được Bộ Quốc phòng phê duyệt.

Các thành viên Đoàn khảo sát

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Thời gian quan, Tổng công ty Ba Son đã thực hiện thành công nhiều dự án đóng mới, hoán cải, hiện đại hóa các tàu của Hải quân, Cảnh sát biển và các lực lượng chấp pháp trên biển với quy mô, độ phức tạp và yêu cầu kỹ thuật - công nghệ rất cao. Tổng công ty đã chủ động nghiên cứu, áp dụng các mô hình và công cụ quản trị doanh nghiệp hiện hại, ứng dụng các các phần mềm vào công tác quản lý sản xuất, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, Tổng công ty cũng chú trọng phát huy tính lưỡng dụng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất với các sản phẩm kinh tế.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Tổng công ty Ba Son gặp một số khó khăn, hạn chế như: sự thiếu hụt nguồn nhân lực do cạnh tranh lao động tại khu vực, ngành nghề đặc thù không còn thu hút, chế độ tiền lương chưa theo kịp xu thế, các sản phẩm của đơn vị bị cạnh tranh gay gắt với thị trường trong nước và khu vực.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng phát biểu

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến phát biểu

Tổng Giám đốc Tổng công ty Ba Son, Thượng tá Mai Quốc Trưởng phát biểu

Tổng công ty Ba Son kiến nghị cần có cơ chế tuyển dụng sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng tốt hơn hiện nay, đồng thời có chính sách tiền lương, hệ số chức vụ để thu hút, giữ gìn đối với đội ngũ lao động khoa học kỹ thuật, công nghệ, có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cao ngoài quân đội.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách và phối hợp với địa phương trên địa bàn đóng quân, tạo điều kiện cho Tổng công ty được tham gia các dự án nhà ở, đất ở, quỹ đất ở nhằm thu hút, bảo đảm cuộc sống cho người lao động. Ngoài ra, cần có cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng đối với sản phẩm quốc phòng đã có định mức kinh tế kỹ thuật theo hình thức giao trọn gói để khuyến khích các doanh nghiệp có giải pháp tăng hiệu quả sản xuất, tái đầu tư, phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương với các đại biểu

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương khảo sát thực tế tại Tổng Công ty Ba Son

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương khảo sát thực tế tại Tổng Công ty Ba Son

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của cán bộ, chiến sĩ, người lao động Tổng công ty Ba Son thời gian qua. Trong bối cảnh tình hình an ninh, chính trị, kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động, diễn biến phức tạp khó lường, Tổng công ty đã nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý phát triển lĩnh vực này, trong đó có các Tập đoàn, Tổ hợp công nghiệp quốc phòng. Xây dựng chính sách về Tổ hợp công nghiệp quốc phòng là nội dung mới cần có đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn để quy định trong Luật; các kiến nghị của Tổng công ty Ba Son sẽ được Đoàn khảo sát tổng hợp đầy đủ, nghiên cứu trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương tặng quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Tổng công ty Ba Son

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng tặng quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Tổng công ty Ba Son

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến tặng quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Tổng công ty Ba Son

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn khảo sát đã dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng – người đã lãnh đạo phong trào công nhân Ba son – một trong những chiếc nôi đầu tiên của giai cấp công nhân Việt Nam, nơi ra đời của Công hội bí mật, tiền thân của tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày nay.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã đến thăm, tặng quà công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Tổng công ty Ba Son nhân dịp Tết Nguyên đán; mong muốn các công nhân tiếp tục phát huy bản chất tiên phong, kỷ luật, kỷ cương của công nhân lao động Việt Nam, vượt khó vươn lên, đổi mới, làm chủ công nghệ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công nghiệp đóng tàu.

Tin và ảnh: Nhật Trường