Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri tại huyện Vị Thủy, Hậu Giang

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn với cử tri dự Hội nghị

Tại cuộc tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ậu Giang Lê Thị Thanh Lam đã báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV và một số hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang tại kỳ họp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Sau 22 ngày rưỡi làm việc với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ Sáu đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thông qua 7 luật, 9 nghị quyết, cho ý kiến lần 3 đối với một dự án luật, cho ý kiến lần 2 đối với một dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác; lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ Tư về giám sát chuyên đề, chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

Cử tri huyện Vị Thủy đánh giá cao thành công của Kỳ họp thứ Sáu với những đổi mới, cải tiến trong các hoạt động của Quốc hội. Cử tri cho rằng, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Sáu đã tập trung làm rõ nhiều vấn đề thời sự liên quan đến các lĩnh vực được cử tri đặc biệt quan tâm.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri tại huyện Vị Thủy, Hậu Giang

Cử tri huyện Vị Thủy phản ánh, khi làm tuyến đường Cần Thơ - Cà Mau, tại vòng xoay IC5 có khoảng 3ha đất người dân không sản xuất được, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thu hồi để sử dụng vào mục đích khác, đồng thời mở rộng Quốc lộ 61, kết nối Quốc lộ 61C để thuận tiện hơn cho phát triển giao thông, xây thêm cầu trên tuyến kênh Xáng Xà No.

Cử tri đề nghị thu hồi lại dự án khu du lịch Việt - Úc ở xã Vĩnh Tường được giao 20 năm, nhưng chưa triển khai xây dựng để giao cho đơn vị khác khai thác, tránh lãng phí quỹ đất; quan tâm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng không trồng được lúa vụ 3 do ảnh hưởng việc khai thác làm đường cao tốc...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Hồ Thu Ánh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Vị Thủy

Cử tri huyện Vị Thủy cũng kiến nghị Chính phủ xem xét lại vấn đề giá điện, kiến nghị Bộ Công an hướng dẫn cụ thể hơn về thủ tục đăng ký xe chính chủ khi mua bán xe ở các địa phương khác nhau. Cử tri đề nghị, Chính phủ dành nhiều kinh phí hơn cho lĩnh vực thủy lợi ở đồng bằng sông Cửu Long trong tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp; điều chỉnh quy định về bảo hiểm y tế theo hướng liên thông cấp tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và mau chóng giải quyết tình trạng thiếu thuốc phòng, trị bệnh ở các địa phương.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội ần Thanh Mẫn nêu rõ, năm 2023, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục gặp khó khăn, nhưng cả nước đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế, xã hội, thu hút đầu tư, quốc phòng - an ninh, phòng, chống tham nhũng, công tác đối ngoại…

Cử tri huyện Vị Thủy đề nghị hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án làm đường cao tốc

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội biểu dương, đánh giá cao 8 thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang đã đạt được qua 20 năm thành lập; đây là kết quả của tinh thần đoàn kết, thống nhất cao của các cấp, các ngành, các tầng lớp cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh.

Đáng chú ý, trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hậu Giang luôn đứng top 5 cả nước và tính đến tháng 11 vừa qua, Hậu Giang đã vươn lên ở vị trí thứ 2; thu ngân sách đạt khá; công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân được quan tâm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,84%, hộ cận nghèo 3,69%. Xây dựng kết cấu hạ tầng của tỉnh phát triển mạnh, các tuyến lộ nông thôn xã liên xã, huyện liên huyện được phát triển mạnh. Phong trào xây dựng nông thôn mới đứng đầu đồng bằng sông Cửu Long. Việc thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu theo hướng tích cực, đặc biệt là nông nghiệp từng bước hiện đại thể hiện rõ qua quy hoạch, kế hoạch của tỉnh. Y tế, giáo dục vươn tầm, nằm trong top đầu của cả nước về đầu tư cơ sở giảng dạy, thu hút nhân lực, nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh; thể thao thành tích cao có tiềm năng phát triển. Hệ thống chính trị cơ bản trong sạch, vững mạnh, trưởng thành. Vị thế, uy tín của tỉnh Hậu Giang được vươn cao.

Cử tri huyện Vị Thủy đề nghị cho thông tuyến bảo hiểm y tế cấp tỉnh

Ghi nhận các ý kiến, kiến nghị tâm huyết, trách nhiệm của cử tri huyện Vị Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, UBND tỉnh Hậu Giang nghiên cứu giải quyết những công việc thuộc thẩm quyền của địa phương, quyết liệt chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống của người dân và trả lời cụ thể những vấn đề cử tri đặt ra; đồng thời báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan về những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương.

Tin và ảnh: Vũ Châu