Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với Ban chỉ đạo 389 Hải Phòng

Chiều 25/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban chỉ đạo 389 TP Hải Phòng về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phòng, chống tội phạm trên địa bàn thành phố Hải Phòng trong 9 tháng đầu năm 2023.

Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo 389 Hải Phòng đã xử lý hơn 4.000 vụ liên quan buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tổng tiền nộp ngân sách gần 320 tỷ đồng. Trong đó, một số vụ việc điển hình như Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp kiểm tra, phát hiện 615 kg ngà voi cất giấu trong các bao đóng lẫn với sừng bò trong vào tháng 2/2023; phát hiện hơn 7 tấn ngà voi đóng trong 3 container nhập khẩu vào ngày 20/3.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP Hải Phòng - Ảnh: Thanh Nga

Cục Hải quan Hải Phòng cũng phối hợp Công an thành phố, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 bắt quả tang 3 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh Tây Bắc (Điện Biên, Sơn La) về Bắc Ninh, Hải Phòng... tiêu thụ, thu giữ tang vật là 12 bánh heroin vào ngày 25/2.

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân, thời gian qua, tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm và hàng nhập lậu tuy không công khai như trước nhưng hoạt động của tội phạm vẫn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Để làm tốt hơn nữa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP Hải Phòng trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân kiến nghị tiếp tục trang bị thêm nhiều trang thiết bị mới, hiện đại; mở thêm các buổi tập huấn, trao đổi học tập giữa các ban, ngành liên quan để phổ biến, cập nhật các phương thức thủ đoạn mới mà các đối tượng dễ lợi dụng để vi phạm pháp luật; cách nhận biết phân biệt hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng.

“Đề nghị các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại sản xuất hàng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả để các lực lượng chức năng chủ động kịp thời hơn nữa trong việc ngăn chặn triệt phá sự gia tăng của tội phạm”, ông Quân kiến nghị.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phòng, chống tội phạm trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Theo Phó Thủ tướng, Hải Phòng là cửa ngõ ra biển của khu vực phía Bắc nên công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và phòng, chống tội phạm cũng có nhiều ra khó khăn; bên cạnh đó là áp lực về cơ sở hạ tầng, ùn tắc giao thông, tội phạm kinh tế, nguy cơ cháy nổ… Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho các ban ngành thành phố Hải Phòng khá nặng nề.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tặng quà cán bộ và công nhân Cảng Nam Hải Đình Vũ - Ảnh: Thanh Nga

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh một số nhiệm vụ Ban chỉ đạo 389 và các ban ngành TP Hải Phòng cần lưu ý trong thời gian tới, như không được lơ là, chủ quan. Thành tích dù có nhiều nhưng phải thống nhất, những việc đã được xử lý chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng thể; cho nên trách nhiệm của các lực lượng còn rất lớn.

“Các đồng chí phải quản lý cho được cán bộ, quản lý được anh em cấp dưới. Bởi vì chính các đồng chí là những người đụng đến tiền, đến hàng... Cùng với đó là phải cải cách hành chính, phải ứng dụng chuyển đổi số, dù Hải quan Hải Phòng đã làm tốt rồi nhưng cố gắng tốt hơn nữa”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Cũng trong chiều nay, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã kiểm tra và làm việc tại Cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng).

Thanh Nga/VOV-Đông Bắc