Phường Vĩnh Phước: Điểm sáng trong phát triển đảng viên

Từ việc không hoàn thành chỉ tiêu về phát triển đảng viên năm 2021, với sự đổi mới trong cách làm, 2 năm gần đây, Đảng ủy phường Vĩnh Phước (TP. Trang) đã trở thành điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên của thành phố.

Hiệu quả từ cách làm

Cuối tháng 1-2024, cô giáo Nguyễn Thị Kim Liên - giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1 được kết nạp Đảng. Cô Kim Liên là đảng viên thứ 28 được Đảng ủy phường Vĩnh Phước kết nạp trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo ông Trần Phạm Duy Khánh - Phó Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra chỉ tiêu phát triển 15 đảng viên trong nhiệm kỳ. Sau đó, Thành ủy Nha Trang đã giao Đảng ủy phường phát triển 30 đảng viên trong nhiệm kỳ này. Đây là chỉ tiêu cao bởi nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy phường chỉ phát triển được 17 đảng viên, có năm không phát triển được đảng viên nào. “Chỉ tiêu được giao cao trong khi tình hình dịch Covid-19 căng thẳng, đến hết năm 2021, phường chỉ kết nạp được 7 đảng viên. “Báo động đỏ” thật sự đã được đặt ra đối với Đảng ủy phường Vĩnh Phước…”, ông Khánh bày tỏ.

Đảng viên Chi bộ Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1 tặng hoa chúc mừng cô giáo Nguyễn Thị Kim Liên được kết nạp Đảng vào tháng 1-2024.

Ngay sau đó, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy Nha Trang, với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên của cả nhiệm kỳ, Đảng ủy phường Vĩnh Phước đã ban hành 9 văn bản để triển khai, đôn đốc công tác phát triển đảng viên. Đảng ủy phường thường xuyên đưa nội dung công tác phát triển đảng viên vào trong các cuộc họp để các chi ủy chi bộ, mặt trận chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, hội viên các đoàn thể để nâng cao nhận thức về Đảng, tạo nguồn phát triển đảng viên đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. “Trong việc phát triển đảng viên, Đảng ủy phường yêu cầu các chi bộ thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung phát triển đảng trong thanh niên, lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố, bộ đội xuất ngũ, giáo viên… Chúng tôi đã giao chỉ tiêu mỗi chi bộ tổ dân phố hàng năm phải rà soát, giới thiệu ít nhất 1 quần chúng ưu tú để phát triển đảng viên; mỗi nhiệm kỳ chi bộ phải kết nạp được ít nhất 1 đảng viên. Riêng Chi bộ Khối các trường học, hàng năm giới thiệu ít nhất 2 quần chúng ưu tú, mỗi nhiệm kỳ phải kết nạp được 3 đảng viên”, ông Khánh chia sẻ.

Để nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, Đảng ủy phường Vĩnh Phước đã ban hành khung tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, trong đó đưa tiêu chí xây dựng kế hoạch, tạo nguồn, phát triển đảng viên chiếm 20% tổng số điểm thi đua để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hàng năm. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy phường Vĩnh Phước, sự nỗ lực của các chi bộ, 2 năm 2022 và 2023, Đảng bộ phường Vĩnh Phước đã vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên hàng năm. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ phường đã phát triển được 28 đảng viên, vượt 86% so với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ phường đề ra, đạt 93,3% so với chỉ tiêu Thành ủy giao. Theo ông Lê Quang Minh - Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nha Trang, Vĩnh Phước là một trong những địa phương làm tốt công tác phát triển đảng viên, góp phần giúp Đảng bộ thành phố vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên năm 2023.

Tiếp tục phát huy

Dù đã đạt được kết quả đáng khích lệ song việc phát triển đảng viên của phường Vĩnh Phước cũng còn gặp một số khó khăn. Đó là nguồn phát triển đảng viên ở tổ dân phố còn hạn hẹp, nhiều thanh niên thường đi làm ăn xa hoặc việc làm không ổn định nên ít có thời gian tham gia hoạt động phong trào ở địa phương; một số thanh niên chỉ quan tâm đến làm kinh tế, chưa quan tâm phấn đấu trở thành đảng viên. Việc phát triển đảng viên là các tổ trưởng, trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố gặp khó khăn do đa phần lớn tuổi; một số trường hợp khó khăn trong việc xác minh lý lịch, thiếu hoặc mất các bằng cấp nên không đủ tiêu chuẩn để trở thành đảng viên (tốt nghiệp THCS trở lên)…

Đảng ủy phường Vĩnh Phước tập trung phát triển đảng viên trong lực lượng quân sự, dân quân.

Để hoàn thành tốt việc phát triển đảng viên, Đảng ủy phường Vĩnh Phước đã yêu cầu các đoàn thể tăng cường tổ chức các hoạt động, phong trào để thu hút quần chúng tham gia, từ đó phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng; theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đoàn viên, hội viên có lý tưởng, nguyện vọng đứng vào Đảng để giới thiệu cho các chi bộ hướng dẫn, làm thủ tục kết nạp. Đồng thời, Đảng ủy phường Vĩnh Phước cũng quán triệt các chi bộ phải yêu cầu đảng viên nâng cao trách nhiệm trong việc chủ động phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú vào Đảng; các đảng viên được phân công theo dõi, giúp đỡ quần chúng phải có hướng dẫn quần chúng viết lý lịch rõ ràng, nhanh chóng làm hồ sơ kết nạp đảng viên. Những hồ sơ có vướng mắc, Đảng ủy phường cử cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ các chi bộ để tháo gỡ. “Phường còn 25 quần chúng ưu tú đã qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Năm 2024, Đảng ủy phường sẽ phát triển thêm 5 - 6 đảng viên để vượt chỉ tiêu được Thành ủy giao cho cả nhiệm kỳ; trong đó sẽ tập trung phát triển đảng viên là các tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận ”, ông Khánh cho biết thêm.

Đến hết năm 2023, Đảng bộ phường Vĩnh Phước có 443 đảng viên, với 32 chi bộ trực thuộc, trong đó có 7 chi bộ ngành (các chi bộ: Công an, Quân sự, Trạm Y tế phường và 4 chi bộ trường học). Phường Vĩnh Phước là 1 trong 5 xã, phường của TP. Nha Trang thành lập được Chi bộ Trạm Y tế.

XUÂN THÀNH