Quan tâm xúc tiến thị trường khách Australia

Australia từng là một trong những thị trường khách quốc tế lớn của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong đó có đại dịch Covid-19, lượng khách Australia đến Khánh Hòa ngày càng giảm. Ngành Du lịch tỉnh đang nỗ lực xúc tiến, quảng bá để thu hút khách từ xứ sở chuột túi.

Quảng bá các sản phẩm du lịch độc đáo

Giai đoạn 2010 - 2015, Australia là một trong những thị trường khách lớn của du lịch tỉnh (cùng với Mỹ, Anh, Pháp…). Năm 2014, Khánh Hòa đón hơn 45.000 khách du lịch đến từ Australia. Tuy nhiên sau đó, lượng khách từ Australia đến Nha Trang - Khánh Hòa giảm dần. Đại dịch Covid-19 khiến hoạt động du lịch quốc tế ngưng trệ suốt một thời gian dài. Hiện nay, khách Australia đã quay trở lại Khánh Hòa nhưng lượng khách còn khiêm tốn.

Đoàn famtrip đến từ Australia du ngoạn biển đêm Nha Trang.

Nhằm tăng cường khôi phục thị trường khách du lịch quốc tế nói chung, khách Australia nói riêng, mới đây, Sở Du lịch phối hợp với Hãng Hàng không Bamboo Airways và các đơn vị liên quan tổ chức đoàn famtrip đưa các doanh nghiệp du lịch Australia đến khảo sát du lịch Khánh Hòa. Đại diện của 20 doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành tại Australia đã trải nghiệm các sản phẩm hấp dẫn của du lịch xứ Trầm Hương, như: Du ngoạn biển đêm trên vịnh Nha Trang bằng du thuyền Sealife, trải nghiệm du lịch mạo hiểm ở Công viên Kong Forest, tắm bùn ở Khu du lịch Suối khoáng nóng I-Resort Nha Trang, vui chơi giải trí tại Vinwonders Nha Trang; tham quan Khu di tích Tháp Bà Ponagar, danh thắng Hòn Chồng; khảo sát và lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng ở khu vực Bãi Dài (huyện Cam Lâm)... Các thành viên đoàn famtrip đều đánh giá, bên cạnh thế mạnh du lịch biển đảo, tỉnh còn phát triển nhiều loại hình du lịch sinh thái, thám hiểm núi rừng, du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn. “Thiên nhiên ở đây rất đẹp, cảnh sắc hùng vĩ thú vị. Người dân Australia cũng biết đến Nha Trang, nhưng qua lần khảo sát này, tôi còn thấy thêm nhiều sản phẩm du lịch mới lạ. Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với loại hình du lịch mạo hiểm ở Công viên Kong Forest và tắm bùn… Chắc chắn chúng tôi sẽ quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến người dân Australia nhiều hơn trong thời gian tới”, ông Ed Tabanar - Giám đốc Công ty FBI Travel, Trưởng đoàn famtrip đến từ Australia chia sẻ.

Xúc tiến mở rộng khai thác

Theo đoàn famtrip Australia, người dân xứ sở chuột túi rất ưa thích đi du lịch. Theo số liệu thống kê của Australia, số lượng người dân nước này đi du lịch nước ngoài trong tháng 2-2023 gần bằng 85% cùng kỳ của năm 2019, giai đoạn trước đại dịch. Hiện nay, Việt Nam là một trong 10 địa điểm ưa chuộng của người dân Australia. Việc đẩy mạnh xúc tiến thị trường du lịch Australia sẽ giúp ngành Du lịch tỉnh đa dạng thị trường khách du lịch quốc tế trong thời điểm này. Hiện nay, Khánh Hòa hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng chất lượng cao của khách du lịch Australia. Tuy nhiên, một trong những bất lợi trong việc thu hút thị trường khách này là tỉnh chưa thể kết nối được đường bay thẳng đến Australia. “Để đến Khánh Hòa, chúng tôi phải bay nối chuyến, tốn rất nhiều thời gian. Cần xúc tiến kết nối đường bay thẳng thì việc hợp tác phát triển kích cầu du lịch sẽ thuận lợi hơn”, bà Helen Nguyen - Công ty Travel Consultant Australia bày tỏ.

Ông Phan Đình Thảo - Tổng Giám đốc Công ty TNHH HTS International đánh giá: “Thị trường khách Australia rất tiềm năng. Tiêu chí đi du lịch của người dân Australia là tránh lạnh, thích đồ ăn, bãi biển đẹp,... rất phù hợp với Nha Trang, khu vực Bãi Dài. Vấn đề là người Australia chưa biết nhiều về Nha Trang - Khánh Hòa, chưa có đường bay thẳng từ Australia đến đây. Chính vì thế, ngành Du lịch phải đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, nhất là quảng bá bằng công nghệ số, đề xuất Chính phủ miễn visa cho khách Australia vào Việt Nam, tạo điều kiện cho các hãng hàng không mở đường bay thẳng. Nếu giải quyết được những hạn chế này, Khánh Hòa sẽ thu hút được khách Australia”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngành Du lịch tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp để kích cầu, thu hút khách từ thị trường này, trong đó có việc nghiên cứu xây dựng các tour, dịch vụ phù hợp với khách Australia. Sắp tới, tỉnh sẽ tổ chức đoàn sang Australia để kết nối, xúc tiến mở rộng khai thác thị trường khách này. Tỉnh cũng sẽ phối hợp với các hãng hàng không để xúc tiến, xây dựng kế hoạch mở đường bay thẳng từ Australia đến Khánh Hòa và ngược lại.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2015 có khoảng 304.000 lượt khách Austraila đến Việt Nam, đến năm 2019 đã tăng lên khoảng 384.000 lượt, chiếm 2,1% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2019. Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, lượng khách Austraila đã tăng trở lại. Trong tháng 5-2023, Việt Nam đã đón hơn 28.800 lượt khách Austraila, tính chung 5 tháng đầu năm, cả nước đã đón hơn 157.500 lượt khách Australia.

XUÂN THÀNH