Quảng Nam: Một công ty khai thác cát trắng vượt gần 36.000 tấn

Ngày 7/8, theo Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã tiến hành lập Biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam (Minco), mã chứng khoán MIC, khai thác cát trắng tại mỏ cát trắng Hương An vượt công suất được phép khai thác theo Giấy phép khai thác mỏ số 103-QĐ-CNCL do Bộ Công nghiệp cấp ngày 13/11/1995, khối lượng cát trắng khai thác năm 2022 vượt 35.832,5 tấn (vượt 19,9%), quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 41 Nghị định 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/3030 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản.

Ông Trần Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam, đã có đơn giải trình gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Quảng Nam, xin xem xét giảm nhẹ mức phạt xử lý vi phạm hành chính.

Theo đơn này, ông Sơn lý giải, do ảnh hưởng đại dịch Covid-10 trong năm 2020, sản lượng khai thác không đạt theo Giấy phép khai thác và không đủ nguyên liệu chế biến cung cấp cho đối tác nên năm 2022 doanh nghiệp đã khai thác vượt 19% để bù lại nguồn nguyên liệu cung cấp theo các Hợp đồng đã ký kết.

Đối với sản lượng vượt công suất, Công ty đã kê khai nộp thuế đầy đủ cho ngân sách tỉnh, đến cuối 2022, Công ty không có bất kỳ khoản nợ thuế phải nộp nào vào ngân sách.

Ngoài ra, việc khai thác vượt công suất của Công ty không gây ảnh hưởng đến môi trường, không làm hư hỏng hạ tầng kỹ thuật tại địa phương. Hằng năm, Công ty đã thường xuyên gia cố, sửa chữa các tuyến đường tại địa phương để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong vùng khai thác, sản xuất cũng như phục vụ quá trình hoạt động sản xuất của Công ty.

Công ty Minco có trụ sở tại Quảng Nam là đơn vị khai thác và chế biến cát Silica, cát nghiền siêu mịn… đang được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp.

Công ty được thành lập từ năm 1984, đã được lên sàn chứng khoán, cổ phiếu được niêm yết tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội với mã chứng khoán MIC. Năm 2016 đổi tên thành Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam (Minco).

Công ty này từng liên doanh với nước ngoài thành lập Công ty Liên doanh vàng Bồng Miêu, Liên doanh với Công ty New Vietnam Mining thành lập Công ty Liên doanh Vàng Phước Sơn.

Nguyễn Duy Cường