Quốc hội Đức bác kế hoạch gửi tên lửa Taurus cho Ukraine

Tên lửa hành trình Taurus có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 500 km

Trước cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo phe đối lập Friedrich Merz đã kêu gọi các thành viên của liên minh cầm quyền ủng hộ đề xuất này.

Về phần mình, liên minh cầm quyền đang đưa ra kiến nghị chung kêu gọi cung cấp “các hệ thống vũ khí và đạn dược tầm xa cần thiết bổ sung” cho mà không đề cập rõ ràng đến Taurus.

Trong khi các chính trị gia Đức còn đang tranh luận về việc cung cấp ên lửa Taurus trong nhiều tháng thì Anh và Pháp đã cung cấp cho Ukraine các hệ thống vũ khí tương tự - nền tảng Storm Shadow của Anh và hệ thống SCALP gần như giống hệt của Pháp. Cả tên lửa Storm Shadow và SCALP đều có tầm bắn hơn 250 km.

Tuy nhiên, Taurus có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 500 km với độ chính xác cao. Thomas Wiegold, một nhà báo và chuyên gia bảo mật, nói với DW rằng hệ thống Taurus và Storm Shadow “khá giống nhau nhưng vẫn khác nhau”.

Ông giải thích: “Taurus có tầm bắn xa hơn nhiều và có khả năng chống lại việc gây nhiễu và giả mạo GPS tốt hơn nhiều”, đồng thời chỉ ra rằng điều này có nghĩa là nó làm tăng cơ hội để Ukraine đạt được các mục tiêu có ý nghĩa chiến lược như phá hủy cây cầu Kerch, nối với bán đảo Crimea.

Thủ tướng Đức Scholz đã miễn cưỡng cung cấp hệ thống vũ khí cho Kiev bất chấp áp lực từ cả hai đảng đối lập cũng như các thành viên trong liên minh của chính ông.

Với tầm bắn xa của Taurus, nhà báo Wiegold cho biết có lo ngại rằng tên lửa “có thể vươn tới lãnh thổ Nga và đó là điều mà thủ tướng muốn tránh”.

Đức trước đây chưa từng cung cấp cho Kiev loại vũ khí có đặc điểm tương tự như tên lửa Taurus. Cộng đồng chuyên gia Đức thậm chí còn thảo luận về việc liệu tên lửa có thể được lập trình để chúng không thể được sử dụng nhằm vào lãnh thổ Nga hay không.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2 năm 2022, các nước phương Tây đã cung cấp viện trợ trị giá hàng trăm tỷ đô la cho Ukraine. Các chuyến hàng viện trợ bắt đầu vào năm 2022 với đạn pháo và huấn luyện và đã leo thang bao gồm xe tăng, hệ thống phòng không tiên tiến, tên lửa và bom chùm.

Điện Kremlin đã liên tục cảnh báo việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, nói rằng điều này chỉ kéo dài cuộc xung đột và tuyên bố thiết bị quân sự của phương Tây cuối cùng sẽ bị phá hủy. Moscow cũng cảnh báo rằng các nước NATO “đang đùa với lửa” khi cung cấp vũ khí cho Kiev.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Theo ông, Mỹ và NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí và huấn luyện binh sĩ ở Anh, Đức, Italy và các nước khác./.

(Theo DW, Sputnik)