Sẵn sàng thành lập các trạm y tế lưu động

Hiện nay, Trung tâm Y tế thành phố đã chuẩn bị được 50 bình oxy các loại để chủ động cho việc điều trị bệnh nhân khi có tình huống xấu.

Ông Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên cho biết: Ngay từ tháng 8, chúng tôi đã xây dựng phương án thành lập trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch COVID-19.

Thực hiện theo phương án này, mỗi xã, phường trên địa bàn thành phố có thể thiết lập một hoặc nhiều trạm y tế lưu động, đảm bảo mỗi cụm dân cư có khoảng 50-100 trường hợp nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà thì có một trạm y tế lưu động.

Một trạm y tế lưu động được giao phụ trách một cụm dân cư (có thể là các tổ dân phố của các phường khác nhau, không phụ thuộc địa giới hành chính). Các trạm này có chức năng triển khai hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn được giao…

Tìm hiểu tại Trạm Y tế phường Túc Duyên, chúng tôi nhận thấy, các điều kiện cần và đủ cho việc thành lập trạm y tế lưu động đã được chuẩn bị sẵn sàng. Bà Lã Thị Thúy, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Túc Duyên thông tin: Tùy vào tình hình dịch cụ thể, chúng tôi sẽ thiết lập các trạm y tế lưu động. Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã xây dựng phương án chuẩn bị về cơ sở vật chất, vật tư y tế phục vụ cho việc thành lập các trạm này. Cơ sở làm việc của các trạm y tế lưu động dự kiến sẽ được thiết lập tại nhà văn hóa tổ dân phố, trường học, trung tâm thể thao, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn... Về trang thiết bị thiết yếu, chúng tôi có chuẩn bị cáng khiêng, đo thiệt độ, huyết áp, ống nghe; 2 bình loại 5 lít, túi oxy và 2 đồng hồ đo áp suất oxy; các đồ bảo hộ phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2, ...; các sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; bộ dụng cụ lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm RT-PCR; 2 số điện thoại thường trực tiếp nhận thông tin từ các gia đình có người nhiễm COVID-19 cách ly tại nhà; máy tính có kết nối internet để sử dụng phần mềm chuyên dụng trong theo dõi, cập nhật thông tin sức khỏe bệnh nhân COVID-19, thành viên gia đình người nhiễm COVID-19 và người dân sống trên địa bàn có dịch...

Ngoài việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết nêu trên, trạm y tế các xã, phường trên địa bàn thành phố cũng đã có phương án huy động xã hội hóa nhằm đảm bảo mỗi trạm y tế lưu động có 1 xe ô tô có gắn bình oxy, có xe đẩy hoặc băng-ca để vận chuyển người nhiễm COVID-19 đi cấp cứu kịp thời.

Bà Phan Bích Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên cho biết : Trường hợp các trạm y tế lưu động không thể sắp xếp được xe, chúng tôi đã chỉ đạo cơ sở xây dựng kế hoạch phối hợp với hệ thống vận chuyển cấp cứu trên địa bàn để vận chuyển kịp thời các trường hợp nhiễm COVID-19 trở nặng đến các cơ sở y tế phù hợp nhanh nhất.

Về nguồn nhân lực cho các trạm y tế lưu động, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên và lực lượng hỗ trợ dự kiến bố trí cho mỗi trạm y tế lưu động có tối thiểu 5 nhân viên y tế, trong đó có ít nhất 1 bác sỹ phụ trách, còn lại là điều dưỡng và các nhân viên y tế khác; có tối thiểu 1 nhân viên y tế nắm rõ địa bàn dân cư được giao. Ngoài ra sẽ huy động sự tham gia của đội ngũ y tế tư, nhân viên y tế đã nghỉ hưu trên địa bàn…

Tùng Lâm