Sau hơn 2 tháng tăng liên tục, chứng khoán Mỹ có tuần giảm điểm đầu tiên

Kết thúc phiên 5/1 chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 25,77 điểm (+0,07%) lên 37.466,11 điểm, S&P 500 thêm 8,56 điểm (+0,18%) kết thúc ở mức 4.697,24 điểm, trong khi Composite nhích 13,77 điểm (+0,09%) thành 14.524,07 điểm.

Cả ba chỉ số chuẩn đều ghi nhận mức giảm hàng tuần đầu tiên trong 10 tuần: S&P 500 giảm 1,54%, Nasdaq Composite giảm 3,26% và Dow Jones giảm 0,59%.

Đối với S&P 500, đây là tuần có hoạt động tồi tệ nhất kể từ cuối tháng 10, trong khi Nasdaq là từ cuối tháng 9.

Trong phiên, tài chính dẫn đầu mức tăng trong các lĩnh vực S&P 500, tăng 0,5%, do ngành ngân hàng có nhiều diễn biến tốt trước khi bắt đầu mùa thu nhập vào tuần tới.

Cổ phiếu của các ngân hàng khu vực đều rất sôi động, với Zions Bancorporation, Citizens Financial Group và Comerica Inc tăng từ 2,6% đến 3,3%. Chỉ số S&P Banks tăng 1,3%, đạt mức cao nhất trong 11 tháng.

Ở các diễn biến riêng lẻ, Peloton tăng 9,6% sau khi nhà sản xuất thiết bị thể dục cho biết họ sẽ đưa nội dung tập luyện của mình lên nền tảng video dạng ngắn trong một hợp đồng đối tác độc quyền.

Ngược lại, Applied Therapeutics lao dốc 40,6% vì thuốc điều trị bệnh tim của nhà phát triển thuốc cho thấy kết quả đáng thất vọng trong một thử nghiệm giai đoạn cuối.

Palantir Technologies mất 1,7% bởi Jefferies hạ cấp công ty phân tích dữ liệu này xuống mức "hoạt động kém”.

Khối lượng giao dịch trên các sàn chứng khoán của Mỹ là 11,2 tỷ cổ phiếu, thấp hơn so với mức trung bình 12,3 tỷ trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Phiên giao dịch hôm thứ Sáu chứng kiến thị trường biến động suốt cả ngày, khi các nhà đầu tư tiếp nhận dữ liệu kinh tế vĩ mô mới nhất, dẫn đến những quan điểm trái ngược nhau về thời điểm cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu.

Ban đầu, dữ liệu việc làm tích cực trong một báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ, cho thấy các nhà tuyển dụng thuê nhiều công nhân hơn dự kiến trong tháng 12, đã dập tắt kỳ vọng về việc sớm cắt giảm lãi suất, đẩy các chỉ số xuống thấp hơn.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát từ Viện Quản lý Cung ứng (ISM) sau đó cho thấy hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đã giảm trong tháng 12, từ đó chỉ ra sự suy yếu trong nền kinh tế. Điều này đã khuyến khích những người đặt cược vào việc nới lỏng chính sách một cách nhanh chóng và khiến thị trường tăng cao hơn vào buổi chiều.

Cuối ngày, cả ba điểm chuẩn đã kết thúc trong sắc xanh - phiên giao dịch tích cực đầu tiên của năm 2024 đối với S&P và Nasdaq.

Các nhà đầu tư đã tỏ ra thận trọng trong những phiên giao dịch đầu năm 2024, vì họ chờ đợi thông tin rõ ràng hơn về thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất và tốc độ diễn ra của chúng. Hy vọng về tốc độ nới lỏng nhanh chóng đã hỗ trợ một đợt phục hồi mạnh mẽ trong những tuần cuối cùng của năm 2023, giúp S&P 500 tiến gần tới mức cao nhất mọi thời đại.

Theo công cụ FedWatch của Group, các nhà giao dịch nhận thấy có 66,4% khả năng lãi suất sẽ giảm ít nhất 0,25 điểm phần trăm vào tháng 3/2024.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm, phản ánh kỳ vọng về lãi suất, kết thúc tuần ở mức 4,05%.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng cao vào 5/1 với hợp đồng tương lai dầu Brent tăng 1,17 USD, tương đương 1,51%, ở mức 78,76 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI kết thúc tăng 1,62 USD, tương đương 2,24%, ở mức 73,81 USD/thùng.

Giá dầu thô phục hồi sau mức giảm vào trước đó một ngày do tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ tăng mạnh, và cả hai loại giá chuẩn này đều kết thúc tuần đầu tiên của năm ở mức cao hơn.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC, cho biết: “Với những căng thẳng ở Trung Đông, rõ ràng phí bảo hiểm thương mại phải được đẩy lên cao hơn”. Ông cũng lưu ý thêm, báo cáo của chính phủ Mỹ cho thấy việc làm tăng trưởng trong tháng 12 sẽ hỗ trợ nhu cầu trong năm tới.

Tuy nhiên, thị trường dầu thô vẫn đang đối mặt với áp lực giảm từ triển vọng tăng trưởng ảm đảm của kinh tế thế giới trong năm nay, đặc biệt là kinh tế Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu.

Kim Nguyễn