Singapore sửa luật để ngăn chặn các hoạt động buôn bán bất hợp pháp

Bộ trưởng Tài chính cấp cao Chee Hong Tat cho biết, các sửa đổi bao gồm đưa ra chế độ cấp phép cho các đơn vị khai thác FTZ, các quy định mới về người xử lý hàng hóa và trao nhiều quyền hơn cho cơ quan hải quan. FTZ là khu vực được chỉ định nơi hàng hóa có thể được lưu trữ, xử lý và phân phối mà không phải chịu thuế hải quan. Nơi này đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố vị thế của Singapore với tư cách là trung tâm trung chuyển lớn nhất thế giới. Cảng Singapore là cảng container nhộn nhịp thứ hai trên thế giới và xử lý khoảng 1/5 lưu lượng trung chuyển container trên thế giới.

Cảng Singapore. Photo: Port Technology

Ông Chee Hong Tat cho biết, những thay đổi này là cần thiết trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng các FTZ đang bị lợi dụng để tiến hành các hoạt động phi pháp như buôn bán vũ khí, tội phạm môi trường và rửa tiền. Đối tượng phạm tội thường hợp pháp hóa hành vi sai trái của mình bằng nhiều cách, chẳng hạn như cung cấp thông tin sai lệch hoặc không chính xác về lô hàng hoặc bằng cách đánh tráo hàng hợp pháp với hàng lậu trước khi tái xuất khẩu.

Trước nghi vấn của một số nghị sĩ về sự cần thiết của những sửa đổi trên, Bộ trưởng Tài chính cấp cao cho biết, đối tượng phạm tội luôn tìm ra những cách mới để lách luật. Để bắt kịp với các mối đe dọa và mức độ tinh vi ngày càng tăng của loại hình tội phạm này, Singapore phải luôn cảnh giác và tăng cường khung pháp lý để phát hiện và ngăn chặn các hoạt động buôn bán bất hợp pháp. Do nhiều nhà điều hành FTZ hiện là đơn vị tư nhân, việc đưa ra cơ chế cấp phép mới yêu cầu họ phải trải qua quy trình phê duyệt phù hợp. Điều này sẽ đảm bảo chỉ những bên đáp ứng yêu cầu mới được cấp giấy phép.

Mặc dù bên xử lý hàng hóa và đại lý không phải xin giấy phép, nhưng các sửa đổi được đề xuất nhằm làm rõ trách nhiệm của họ, bao gồm việc giám sát và quản lý quá trình vận chuyển hàng hóa tại cơ sở của họ. Các bên sẽ phải cung cấp số liệu về tất cả hàng hóa đi qua cảng. Điều này sẽ giúp Hải quan có thể giám sát luồng hàng hóa, phát hiện các hoạt động bất hợp pháp và thực hiện các hành động cần thiết, cùng với sự hợp tác chặt chẽ của các cơ quan quốc tế. Những sửa đổi sẽ tăng cường quyền hạn của cơ quan Hải quan, cho phép Tổng cục trưởng Hải quan được cấp, gia hạn, đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép cũng như áp đặt hoặc sửa đổi các điều kiện cấp phép.

Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi và duy trì môi trường hoạt động thân thiện, Chính phủ Singapore đã tham vấn các bên liên quan để bảo đảm những sửa đổi sẽ được thực hiện theo cách giảm thiểu gánh nặng chi phí tuân thủ pháp luật cho các công ty, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Chee Hong Tat cho biết thêm, các điều khoản trong Đạo luật sửa đổi sẽ bắt đầu được thực hiện theo từng giai đoạn từ đầu năm 2024, và các công ty cũng sẽ có thời hạn là 6 tháng để điều chỉnh theo những thay đổi trên.

Như Ý