'Tầm nhìn của Mark Zuckerberg về vũ trụ ảo là ý tưởng cũ, không hiệu quả'

Ông Phil Libin sinh tại Liên Xô năm 1972 và chuyển đến Mỹ khi mới 8 tuổi. Ông từng là Giám đốc điều hành của công ty phần mềm Evernote có trụ sở tại Thung lũng Silicon từ năm 2007 đến 2015

mmhmm là một công ty truyền thông video được thành lập bởi All Turtles, studio sản phẩm có sứ mệnh hoạt động để giải quyết các vấn đề có ý nghĩa trên toàn thế giới.

Khi đeo headset Oculus VR (thực tế ảo) để dùng thử Horizon Workroom - sản phẩm metaverse (vũ trụ ảo) đầu tiên của Meta, Phil Libin hy vọng nó sẽ không quá tệ.

"Tôi đã có một cảm giác rằng Horizon Workroom sẽ rất tệ, nhưng tôi đã lao vào nó với hy vọng tràn trề rằng có thể sẽ ngạc nhiên một cách thú vị", Phil Libin nói trong một cuộc phỏng vấn với trang Insider.

Phil Libin và các nhân viên của mình tại mmhmm đang dùng thử Horizon Workroom của Meta. Horizon Workroom cho phép mọi người sử dụng headset VR ở các cuộc họp công việc ảo trong metaverse.

Phil Libin nói rằng cảm giác của mình hóa ra là đúng. “Tôi chỉ có thể chịu đựng được trong vài phút”, ông nói.

Phil Libin tin rằng việc sử dụng VR cho các cuộc họp ít hấp dẫn hơn các công nghệ quen thuộc như Zoom, nơi mọi người vẫn có thể làm những việc trong thế giới thực như uống một tách cà phê.

"Không thể làm điều đó với một đồ nhựa khổng lồ trên mặt mà không làm đổ cà phê nóng lên khắp người", Phil Libin chia sẻ.

Horizon Workroomn - sản phẩm họp thực tế ảo của Meta

Từ metaverse được mượn từ khoa học viễn tưởng và dùng để chỉ một phiên bản tương lai của internet được truy cập thông qua các công nghệ nhập vai như tai nghe thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Metaverse đặc biệt được thúc đẩy bởi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, người đã đổi tên Facebook thành Meta vào tháng 10.2021.

Trong báo cáo thu nhập quý 4/2021 hôm 2.2, Meta cho biết hoạt động kinh doanh metaverse mới tốn 10 tỉ USD và cơ sở người dùng của nó giảm lần đầu tiên trong lịch sử.

Cổ phiếu Meta giảm mạnh 26,4% hôm 3.2, khiến giá thị thị trưởng công ty giảm gần 240 tỉ USD. Đây là mức giảm lớn nhất một ngày với một công ty Mỹ.

Theo Forbes, điều đó đã kéo giá trị tài sản ròng của Mark Zuckerberg xuống 85 tỉ USD. Mark Zuckerberg sở hữu khoảng 12,8% cổ phần Meta.

Giá cổ phiếu Meta sụt giảm theo sau một báo cáo kết quả kinh doanh ảm đạm khi Mark Zuckerberg trình bày cách công ty đang điều hướng quá trình chuyển đổi khó khăn từ mạng xã hội sang metaverse.

Phil Libin trước đây chỉ trích sự cường điệu xung quanh metaverse. Đến nay, ông vẫn không bị metaverse thuyết phục.

Phil Libin nói tầm nhìn về metaverse được trình bày bởi Meta - một trong thế giới 3D được kết nối với nhau mà chúng tôi trải nghiệm trong nhiều giờ mỗi ngày, cả để giải trí và làm việc chủ yếu thông qua VR - là ý tưởng cũ.

"Nó không có gì sáng tạo, đã được thử rất nhiều lần trong 4 thập kỷ qua và không bao giờ hiệu quả", ông cho hay.

Phil Libin nói những người ủng hộ metaverse tin rằng chúng ta sẽ phải đợi để thấy hết tiềm năng của nó, nhưng không nghĩ đó là cách công nghệ tuyệt vời hoạt động.

Thời kỳ Facebook chứng kiến số người dùng tăng trưởng đột biến đã qua. Facebook ghi nhận mức tăng khiêm tốn về lượng người dùng mới trên Instagram, Messenger và WhatsApp. Trong quý 4/2021, số lượng người dùng mới trên ứng dụng mạng xã hội Facebook kém khoảng nửa triệu so với quý trước.

Đây cũng là lần sụt giảm đầu tiên với công ty trong lịch sử 18 năm. Sự sụt giảm báo hiệu rằng ứng dụng Facebook có thể đã đạt đến đỉnh điểm. Tốc độ tăng trưởng người dùng hàng quý của Meta cũng là mức chậm nhất trong ít nhất 3 năm qua.

Sơn Vân