Ước vọng công nhân

Anh Bùi Mạnh Hà - Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ &Sản xuất Minh Thư:

Mong muốn có thêm nhiều khu nhà ở xã hội cho thuê

Anh Bùi Mạnh Hà

Là lao động ngoại tỉnh về Thủ đô làm việc, mong muốn duy nhất của tôi hiện tại là Thành phố sớm triển khai xây dựng thêm các khu nhà ở xã hội để cho công nhân lao động ngoại tỉnh như chúng tôi được an cư, lạc nghiệp. Dù đã 6 năm làm việc tại Công ty, song cả gia đình tôi vẫn phải thuê trọ trong 1 căn phòng nhỏ tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh với chi phí 1,5 triệu đồng/tháng. Khi ở trọ, gia đình gặp nhiều khó khăn vì phòng chặt hẹp, nóng bức.

Dù điều kiện sinh hoạt không tốt, nhưng vợ chồng tôi cũng không thể đầu tư cải tạo phòng vì chi phí cải tạo rất lớn.Tổng thu nhập mỗi tháng của vợ chồng tôi khoảng từ 15 -16 triệu/tháng, tuy nhiên, chi phí sinh hoạt của gia đình 4 người (gồm 2 vợ chồng và 2 con đang trong tuổi ăn học) đã mất vào khoảng 12 -13 triệu đồng/ tháng. Do đó, với mức chi tiêu trên, vợ chồng tôi cũng không dám mơ tới việc mua nhà chung cư hay nhà đất vì chi phí quá lớn.

Qua theo dõi trên đài, báo, tôi được biết về chương trình xây dựng nhà ở xã hội của thành phố Hà Nội, các dự án nhà ở xã hội thường được bán ra mới mức giá thấp hơn rất nhiều. Do đó, tôi rất mong Thành phố sớm triển khai các dự án này để người lao động có cơ hội thuê, mua hoặc mua trả góp nhà ở xã hội, từ đó giúp công nhân lao động có một mái ấm riêng của mình. Không chỉ là nơi sinh hoạt hằng ngày, việc có một căn nhà cũng sẽ là động lực giúp vợ chồng tôi yên tâm lao động sản xuất; các con có môi trường sinh hoạt và học tập tốt hơn.

Là một công nhân lao động, tôi thấy rằng, các cấp Công đoàn Thủ đô đã luôn đồng hành, sát cánh, chăm lo tốt mọi chế độ cho đoàn viên, người lao động. Tôi mong rằng, thời gian tới, các cấp Công đoàn Thành phố sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Trong đó, chú trọng duy trì các hoạt động chăm lo, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa như hội thao, hội diễn văn nghệ để đoàn viên, người lao động các đơn vị có điều kiện nâng cao đời sống tinh thần, đồng thời tăng mối gắn kết giữa các đơn vị…Đặc biệt, đồng hành cùng công nhân tiếp cận được với nhà ở xã hội.

Chị Phan Thị Thu Hà - Công ty TNHH Sakurai Việt Nam:

Nên mở các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức về ATVSLĐ

Chị Phan Thị Thu Hà

Đối với công nhân lao động, sức khỏe là vốn quý nhất, vì vậy ngoài việc bổ sung sinh dưỡng hàng ngày để có sức khỏe tốt, tôi cũng luôn ý thức phòng ngừa tai nạn lao động để có thể duy trì công việc và thu nhập ổn định, không trở thành gánh nặng cho gia đình. Trong quá trình lao động sản xuất, tôi luôn tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và nghiêm túc thực hiện phong trào 5S (sạch sẽ, sẵn sàng, săn sóc, sàng lọc, sắp xếp) do Công ty phát động thông qua việc dọn dẹp sạch sẽ vị trí làm việc, để đồ đạc đúng nơi quy định… Tại Công ty tôi có Ban ATVSLĐ để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra các dây chuyền sản xuất trong việc đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động nên tôi cũng cảm thấy yên tâm.

Tuy nhiên, bản thân tôi cũng như nhiều công nhân lao động khác chủ yếu được đào tạo về chuyên môn để có thể đáp ứng yêu cầu công việc mà chưa có nhiều kiến thức liên quan đến ATVSLĐ. Do đó, tôi mong muốn rằng, ngoài việc đảm bảo môi trường làm việc và các điều kiện về ATVSLĐtại nơi làm việc, Công ty quan tâm hơn đến việc thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn kiến thức vêÀTVSLĐ, phòng chống cháy nổ, bệnh nghề nghiệp… để người lao động nắm rõ và có thể chủ động phòng ngừa. Đơn cử như khi phát hiện nguy cơ mất an toàn lao động thì cần xử lý như thế nào, hoặc không may xảy ra tai nạn lao động thì ứng phó ngay lập tức ra sao để hạn chế tối đa hậu quả.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người lao động… Thời gian tới, tôi mong rằng Công đoàn sẽ quan tâm, phối hợp với người sử dụng lao động để nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành quy định về ATVSLĐ cho đoàn viên, người lao động để hạn chế thấp nhất các vụ mất an toàn lao động và hơn hết là góp phần đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động.

Chị Kiều Thị Nghĩa - Công ty TNHH Nidec Techno Motor Việt Nam:

Mong lương tăng, phúc lợi đảm bảo

Chị Kiều Thị Nghĩa

Tôi cảm thấy rất may mắn khi làm việc tại Công ty TNHH Nidec Techno Motor Việt Nam và trong hơn 3 năm qua luôn được sự quan tâm của Ban lãnh đạo Công ty, các cấp Công đoàn. Có thể thấy, thời điểm trước, dịch Covid-19 ảnh hưởng khiến nhiều ngành nghề lĩnh vực lao đao, hàng triệu lao động thiếu việc làm, phải giãn việc, giảm thu nhập nhưng người lao động Công ty tôi vẫn được đảm bảo công việc, ổn định tiền lương. Cho đến thời điểm hiện tại, công việc của chúng tôi cũng được duy trì ổn định.

Những ngày qua, hòa chung khí thế của công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đang tích cực thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4); Ngày Quốc tế Lao động (1/5); các hoạt động Tháng Công nhân… tôi cảm thấy vô cùng xúc động. Bản thân tôi cũng như những người lao động trong công ty luôn phấn đấu hoàn thành tốt công việc.

Đặc biệt, người lao động kì vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn những chính sách tác động lên thu nhập; mong muốn doanh nghiệp có thêm các phúc lợi, trợ cấp vào các ngày lễ, nghỉ trong năm… Từ sự quan tâm của Công ty, các cấp Công đoàn sẽ là động lực để chúng tôi tiếp lục lao động, cống hiến trong thời gian tới.

Ngoài những mong ước về đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập, người lao động chúng tôi cũng rất quan tâm đến an toàn lao động trong sản xuất. Theo đó, môi trường làm việc là một trong những yếu tố quyết định năng suất lao động. Tôi mong muốn doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn để người lao động có điều kiện phát huy năng lực, sáng kiến sáng tạo trong quá trình lao động sản xuất.

Không chỉ trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động mà ở tất cả các tháng trong năm, tôi hi vọng người sử dụng lao động và Công đoàn sẽ tiếp tục thường xuyên tổ chức tập huấn cho công nhân, như thế sẽ góp phần hạn chế tối đa sự cố tai nạn lao động trong quá trình làm việc.

Thời gian qua, tôi đã đã làm việc rất chăm chỉ, do vậy, sắp tới, ngày 30/4-1/5 sẽ là một trong những dịp để tôi được nghỉ ngơi bên gia đình. Tôi hy vọng rằng, với sự quan tâm của các cấp Công đoàn, doanh nghiệp, đơn vị, tất cả người lao động trên địa bàn Thủ đô sẽ có một kỳ nghỉ lễ vui vẻ, an toàn, một Tháng Công nhân sôi nổi, nhiều hoạt động thiết thực.

Anh Phạm Quang Huy -Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý:

Phát huy các phong trào thi đua có trọng tâm

Anh Phạm Quang Huy

Hòa chung không khí của công nhân lao động đang tích cực thi đua lao động, sản xuất chào mừng kỷ niệm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4), ngày Quốc tế Lao động (1/5), bản thân tôi cũng luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Tinh thần hăng say lao động luôn được phát huy mạnh mẽ. Minh chứng là năm vừa qua, bằng sự cố gắng và tinh thần sáng tạo, tôi vinh dự được nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” do LĐLĐ huyện Sóc Sơn trao tặng. Đây là vinh dự của tôi và khẳng định được những đóng góp của bản thân cho sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Vừa qua, tôi cũng được tham dự Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023 của LĐLĐ huyện Sóc Sơn với chủ đề “Kết nối Công nhân, xây dựng tổ chức”. Tại đây, tôi cảm nhận rõ được sự trách nhiệm của các cấp Công đoàn Thủ đô và chính quyền địa phương trong việc đẩy mạnh chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động với các hoạt động sôi nổi như “Đối thoại Tháng 5”; diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”; hoạt động “Cảm ơn người lao động”…

Trong đó, tôi đặc biệt chú ý đến nội dung các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua như “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Ngày hội văn hóa thể thao công nhân”, “Công nhân giỏi”, “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”… Tôi cảm thấy rất hào hứng bởi đây là sân chơi cho người lao động sau những giờ làm việc căng thẳng. Qua đó, tạo động lực cho công nhân tích cực tìm kiếm giải pháp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao tay nghề và thu nhập cho chính bản thân mình.

Bên cạnh đó, tôi cũng mong ước các cấp Công đoàn và chính quyền sẽ tiếp tục chủ động đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân lao động. Tôi cũng mong muốn doanh nghiệp quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động để có thể đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, hội nhập quốc tế. Đồng thời tạo điều kiện để người lao động tham gia các cuộc trao đổi kinh nghiệm, tham gia các hội thi tay nghề để có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ…

Anh Nguyễn Đức Cảnh - Công ty Bảo hiểm Hàng không:

Muốn có nhiều bản Thỏa ước lao động tập thể có lợi hơn cho đoàn viên

Anh Nguyễn Đức Cảnh

Qua những tờ báo của tổ chức Công đoàn, tôi được biết, trong những năm qua, các cấp Công đoàn đã tích cực nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể.

Có thể nói, các hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể đã có sự thay đổi về chất, các nội dung thương lượng có lợi hơn cho đoàn viên và người lao động so với quy định của pháp luật, đáp ứng được nguyện vọng của đoàn viên và người lao, tập trung vào các nội dung như tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chất lượng bữa ăn ca, điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động, các chế độ phúc lợi vào dịp Lễ, Tết cho đoàn viên và người lao động.

Tôi cũng được biết, hàng năm, các đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức đầy đủ, khối doanh nghiệp cũng nghiêm túc tổ chức Hội nghị người lao động, thông qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã tăng cường đoàn kết, củng cố mối quan hệ giữa Công đoàn, chuyên môn và công nhân, viên chức, lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Theo tôi, Thỏa ước lao động tập thể không chỉ góp phần đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người lao động mà còn xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tôi mong rằng, thời gian tới, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Sẽ ngày càng có nhiều Thỏa ước lao động tập thể được ký kết để gia tăng quyền lợi cho đoàn viên và người lao động, qua đó cũng nâng tầm vai trò của tổ chức Công đoàn trong khối doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Đức Thường - Công ty CP Sản xuất và Phát triển thương mại Việt Hàn:

Cần nâng cao ý thức chấp hành an toàn vệ sinh lao động

Anh Nguyễn Đức Thường

Đặc thù của Công ty tôi là chuyên sản xuất dây điện dân dụng, dây điện chống cháy và dây cáp mạng. Với công việc này, việc chấp hành các quy định bảo đảm an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu. Làm vậy, không chỉ an toàn, bảo vệ sức khỏe cho bản thân mà còn đảm bảo an toàn cho cả Công ty. Công ty cũng thường xuyên nhắc nhở người lao động phải tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất, giữ môi trường làm việc gọn gàng, sắp xếp dụng cụ ngăn nắp, khoa học; dọn dẹp sạch sẽ sau mỗi ca sản xuất, tránh xảy ra tai nạn lao động cũng như phòng ngừa cháy nổ.

Với bộ phận Công đoàn Công ty CP Sản xuất và Phát triển thương mại Việt Hàn, bên cạnh việc sát sao quan tâm, chăm lo đến người lao động như cải thiện bữa ăn ca, thăm hỏi khi người lao động ốm đau, trang bị trang phục bảo hộ… đều được Công đoàn Công ty duy trì và thực hiện tốt. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên ở Công ty tôi không xảy ra tai nạn lao động, sức khỏe người lao động được bảo đảm. Ở góc độ người lao động, tôi cũng thấy rằng, ý thức bản thân của người lao động trong công tác này đóng vai trò hết sức quan trọng. Khi bản thân ý thức việc chấp hành và giữ an toàn vệ sinh lao động thì sẽ có lợi ích thiết thực. Nó sẽ hình thành thói quen có ích và ích lợi đem lại trước tiên là cho bản thân và gia đình, sau đấy là những người xung quanh mình.

Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, tôi mong muốn bản thân sẽ có nhiều sức khỏe để lao động sản xuất, Công đoàn Công ty tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các hoạt động chăm lo, hướng về người lao động. Đồng thời, tôi cũng mong muốn tổ chức Công đoàn nói chung ngày càng phát triển vững mạnh để xứng đáng với niềm tin và là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.

Nhóm Phóng viên (thực hiện)