Tăng cường phổ biến kiến thức về thị trường chứng khoán cho sinh viên

Sinh viên cởi mở với thị trường chứng khoán

Theo đại diện Văn phòng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (ĐDVP UBCKNN .HCM), 2 năm trở lại đây sự quan tâm của công chúng đầu tư, đặc biệt là thầy, cô và sinh viên tại các trường đại học đã có sự thay đổi rất rõ rệt qua tinh thần phối hợp, tiếp thu và mức độ tìm hiểu về thị trường chứng khoán (TTCK).

Tại chuỗi hội thảo phổ biến kiến thức về thị trường chứng khoán dành cho các trường đại học khu vực phía Nam, do ĐDVP UBCKNN TP.HCM phối hợp cùng các doanh nghiệp chứng khoán và quản lý quỹ tổ chức, các câu hỏi thắc mắc của sinh viên dành cho diễn giả xoay quanh vấn đề: TTCK hoạt động ra sao? Làm thế nào để làm giàu từ TTCK và hướng tới tự do tài chính? Có thể tìm việc trên TTCK?… đã thể hiện mức độ quan tâm, đồng thời làm rõ nét bức tranh về TTCK đối với sinh viên.

Sinh viên các trường đại học hào hứng với các kiến thức về thị trường chứng khoán.

ThS Ngô Quốc Khánh - chuyên gia tài chính - chứng khoán, ĐDVP UBCKNN TP.HCM cho biết: “Vai trò, chức năng của TTCK trong nền kinh tế, trong đó đối với doanh nghiệp, với các nhà đầu tư hiện tại và tương lai góp phần tái cấu trúc kinh tế của một quốc gia như thế nào là điều mà chúng tôi muốn nhấn mạnh tại chuỗi hội thảo”.

Đồng thời, trước sự hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam, các tổ chức kinh tế đã đánh giá, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có độ mở nhất thế giới. Từ đó, kịch bản nào cho nền kinh tế Việt Nam và định hướng sắp tới cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm tại chuỗi hội thảo.

“Trước đây em cảm thấy việc đầu tư vào CK là rất khó khăn đối với độ tuổi của bọn em. Nhưng khi tham dự hội thảo lần này, em nghĩ mình hoàn toàn có khả năng để trở thành nhà đầu tư trẻ. Những kiến thức về quản trị rủi ro được các diễn giả nhắc đến là cần thiết cho bọn em khi quyết định trở thành nhà đầu tư” – bạn Minh Anh, sinh viên Đại học Ngân hàng TP.HCM chia sẻ.

Cần hiểu luật khi tham gia thị trường

Trao đổi với các sinh viên, ông Ngô Quốc Khánh cho biết: “Luật Chứng khoán không chỉ quan trọng đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư mà còn quan trọng đối với các bạn sinh viên; có khuôn khổ pháp lý rõ ràng cho một thị trường tài chính bậc cao. Do đó, người tham gia TTCK và đặc biệt là các bạn sinh viên cần nắm bắt về Luật Chứng khoán trước và trong khi tham gia thị trường”.

Sinh viên trường Đại học Ngân hàng đặt các câu hỏi liên quan đến thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, ông Ngô Quốc Khánh cũng nhấn mạnh, TTCK là kênh để các bạn sinh viên có thể đầu tư sinh ra lợi nhuận nhằm hướng tới tự do tài chính. Tuy nhiên, khi sinh viên còn đang học tập trên ghế nhà trường thì chỉ nên nghiên cứu, tìm hiểu về hoạt động của TTCK. Từ đó, có thể đầu tư mức độ từ ít đến cao, không nên đầu tư con số quá lớn ngay ban đầu vì dễ ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần trong quá trình học tập và kết quả công nhận tốt nghiệp.

Theo ông Ngô Quốc Khánh, sự quan tâm về TTCK của sinh viên Việt Nam hiện nay có nhiều khác biệt rõ rệt so với 2 năm trước, các bạn đã có sự nghiên cứu và đầu tư kĩ lưỡng hơn. Đồng thời, Ban lãnh đạo cũng như thầy, cô tại các trường đại học cũng tạo điều kiện để các em có thể dễ dàng tiếp cận các kiến thức về TTCK góp phần giúp các em trở thành những nhà đầu tư trong tương lai.

Đặc biệt, TTCK là thị trường tài chính bậc cao, để đầu tư thành công đòi hỏi một lượng kiến thức sâu rộng. Do đó, việc tìm hiểu kỹ lưỡng về TTCK là điều cần thiết đối với sinh viên.

Tại hội thảo, sinh viên tại các trường cũng đã có cơ hội trải nghiệm các giải pháp kiểm tra rủi ro trong đầu tư chứng khoán, quản lý tài chính cá nhân an toàn, hiệu quả hiện đang có mặt trên thị trường.

Cơ hội lớn, dư địa còn nhiều

Nhận thức sinh viên là tương lai của đất nước, đồng thời là nguồn cung về nhân lực và cũng là cầu cho TTCK, việc phổ biến kiến thức đối với sinh viên là việc cần được đẩy mạnh từ sớm để kịp thời nắm bắt cơ hội của thị trường.

Theo ông Ngô Quốc Khánh, TTCK là phong vũ biểu của nền kinh tế hay còn là bức tranh phản chiếu sức khỏe của nền kinh tế. Hiện tại, TTCK vẫn còn nhiều dư địa và có cơ hội lớn.

Theo ông Ngô Quốc Khánh, sinh viên có thể tham gia TTCK, nhưng vẫn cần ưu tiên việc học và không nên đầu tư con số quá lớn ngay bước đầu.

Cụ thể, tốc độ phát triển của kinh tế Việt Nam trong những năm tới ngày càng cao, nguyên nhân do việc hội nhập kinh tế quốc tế và các dòng vốn đầu tư nước ngoài như FDI, FII ngày càng tăng, đồng thời đầu tư tư nhân của Việt Nam cũng sẽ tăng lên.

Do đó, cơ hội việc làm và thu nhập bình quân đầu người cũng sẽ tăng theo. Dự kiến, số lượng tài khoản nhà đầu tư trên TTCK và số lượng doanh nghiệp IPO, đăng ký giao dịch hay niêm yết chứng khoán cũng tăng theo xu hướng phát triển kinh tế.

ĐDVP UBCKNN TP.HCM cũng đã phối hợp cùng Vụ Giám sát đại chúng UBCKNN và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo phổ biến kiến thức về thị trường chứng khoán với 2 chuyên đề “Huy động vốn trên thị trường chứng khoán” và “Ngăn ngừa các hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán đối với công ty đại chúng” cho hơn 200 doanh nghiệp trong tháng 10/2023.

Gia Linh