Nghệ An rút kinh nghiệm từ thành công, sẵn sàng ứng phó những đại dịch có thể xảy ra

Hội nghị được tổ chức để nhìn lại chặng đường hơn 3 năm nỗ lực chống -19 của tỉnh Nghệ An; đánh giá lại một cách khách quan, toàn diện, đầy đủ nhất những kết quả, thành tích đã đạt được. Những tồn tại, hạn chế, xác định nguyên nhân cả thành công và hạn chế.

Nhất là đúc rút những bài học kinh nghiệm sâu sắc, quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để từ đó thực hiện tốt hơn nhiệm vụ ứng phó với những vấn đề mới, khẩn cấp, phức tạp về y tế công cộng, cộng đồng, những vấn đề bất trắc trong xã hội có thể nảy sinh trong tương lai. Đồng thời vận dụng linh hoạt, sáng tạo có hiệu quả vào các lĩnh vực khác của đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, địa phương.

Toàn cảnh hội nghị tổng kết tuyên dương trong công tác phòng chống dịch COVID-19” giai đoạn 2020-2023

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy ệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh những bài học sâu sắc, vẫn còn nguyên tính thời sự đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đó là thống nhất, thông suốt từ trên xuống dưới; chủ động, quyết liệt, kịp thời, toàn diện, linh hoạt; và bài học rất quan trọng là dựa vào sức dân, tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau.

Cho nên, mặc dù dịch bệnh nguy hiểm, diễn biến phức tạp, song Nghệ An là một trong những địa phương đã thực hiện tốt phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID -19", chuyển trạng thái nhanh. Chính vì vậy, sau làn sóng dịch trong 2 năm (2022 - 2023), tỉnh Nghệ An có kết quả rất tốt về phục hồi kinh tế - xã hội, thực hiện tốt công tác an sinh - xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại Hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An bày tỏ trăn trở khi đại dịch COVID -19 đi qua cho thấy, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, khả năng, năng lực thu dung và điều trị bệnh còn bất cập. Đồng thời cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh bởi thay đổi bất thường môi trường toàn cầu ngày càng rõ.

Đồng thời yêu cầu những nội dung còn tồn tại, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch COVID -19 cần phải tập trung nghiên cứu và có giải pháp xử lý như về chính sách, kinh phí… Với phương châm "từ sớm, từ xa, phòng bệnh hơn chữa bệnh", UBND tỉnh, ngành Y tế Nghệ An cần nghiên cứu tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách để từng bước đầu tư mạng lưới y tế dự phòng, y tế cơ sở; nâng cao năng lực và khả năng cung cấp các dịch vụ y tế và dự phòng.

Đi liền với đó là quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế, nhất là tại các trạm y tế xã, y tế thôn, bản, cũng như tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để đội ngũ ngành Y tế đáp ứng được yêu cầu công việc khi có tình huống xảy ra.

Nhiều tập thể, cá nhân được tuyên dương trong công tác phòng chống dịch COVID-19, giai đoạn 2020-2023.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An ái Thanh Quý nhấn mạnh cần thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu lớn của ngành Y tế Nghệ An đã được Bộ Chính trị chỉ rõ trong Nghị quyết số 39-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2045; trong đó có mục tiêu xây dựng TP. Vinh thành trung tâm y tế khu vực Bắc Trung Bộ. Mặt khác, cần nghiên cứu để có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực sản xuất thuốc trên địa bàn tỉnh, cũng như trồng dược liệu ở khu vực miền Tây Nghệ An.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý ghi nhận, đánh giá rất cao các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, ban chỉ đạo, trung tâm chỉ huy, thành viên ban chỉ đạo các cấp; đặc biệt là lực lượng tuyến đầu như: Nhân viên y tế, cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, biên phòng, cán bộ trong hệ thống chính trị đã có đóng góp rất tích cực, rất quan trọng để có kết quả trên.

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An gửi tới cán bộ, nhân viên ngành Y tế nhiều niềm vui, mạnh khỏe, hạnh phúc.

Hoàng Trinh