Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản

Mới đây, Thành ủy Cam Ranh tổ chức Hội nghị chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý hoạt động nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên vịnh Cam Ranh. Ngay sau hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Cam Ranh đã ban hành nghị quyết để quản lý hoạt động này, trong đó tập trung nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, hướng tới chấm dứt hoạt động NTTS ngoài vùng quy hoạch.

Nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân

Nuôi trồng thủy sản gần bờ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị trên địa bàn TP. Cam Ranh.

Theo thống kê sơ bộ của UBND TP. Cam Ranh, nghề NTTS bằng lồng bè trên vịnh Cam Ranh hiện nay phát triển mạnh với số lượng ước khoảng hơn 100.000 lồng, chiếm hơn 500ha mặt nước với gần 2.022 hộ nuôi. Đối tượng nuôi chủ yếu là tôm hùm xanh, cá mú, cá bớp, hàu, vẹm xanh và các loại sò.

Thời gian qua, UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo UBND các xã, phường tuyên truyền người dân không được tự ý gia tăng số lượng lồng bè NTTS; từng bước giảm dần và tiến đến dừng hoạt động NTTS tự phát trên biển; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp mở rộng diện tích, số lượng lồng bè. Riêng tại khu vực cầu Long Hồ (thuộc địa bàn phường Cam Nghĩa) có tổng cộng 45 trường hợp NTTS trái phép. Trong đó, UBND TP. Cam Ranh đã ban hành quyết định cưỡng chế đối với 4 trường hợp; đối với 41 trường hợp vi phạm còn lại, UBND phường Cam Nghĩa đã tích cực vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ. UBND TP. Cam Ranh cũng đã chỉ đạo Phòng Kinh tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức tuần tra, kiểm soát khu vực vùng nước cấm căn cứ quân sự Cam Ranh và khu vực trường bắn do Vùng 4 Hải quân quản lý. Đoàn công tác đã tuần tra khu vực vùng nước cấm và vận động, yêu cầu 15 hộ dân có lồng chìm NTTS xâm phạm vùng nước cấm di dời, trả lại hiện trạng mặt nước theo quy định.

Ông Hà Thế Ân - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, tuy thành phố và các xã, phường, đơn vị liên quan đã nỗ lực vận động người dân chấp hành quy định của pháp luật về NTTS nhưng hiện nay vẫn còn rất nhiều lồng nuôi nằm ngoài vùng quy hoạch. Tình trạng này đã gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông đường thủy, xung đột với các quy hoạch khác trên biển, như: quy hoạch quốc phòng, quy hoạch hàng hải... Khó khăn hiện nay là công tác tuyên truyền vẫn chưa tạo được chuyển biến tích cực; hầu hết các địa phương không có phương tiện phục vụ cho công tác kiểm tra, xử lý những lồng bè nuôi trồng trái phép; một số địa phương chưa thật sự quyết liệt, chưa có giải pháp cụ thể, chưa chủ động tuần tra, kiểm tra, còn trông chờ vào cơ quan cấp trên.

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

Nuôi tôm hùm ngoài vùng quy hoạch trên địa bàn phường Cam Phú, TP. Cam Ranh.

Vừa qua, Thành ủy Cam Ranh tổ chức hội nghị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý hoạt động NTTS trên vịnh Cam Ranh. Ngày 6-2, Ban Thường vụ Thành ủy Cam Ranh đã ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý hoạt động NTTS trên vịnh Cam Ranh. Mục tiêu của nghị quyết nhằm tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ thành phố đến xã, phường trong công tác quản lý hoạt động NTTS; phải coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Đồng thời, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công tác quản lý hoạt động NTTS trên vịnh Cam Ranh; kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi NTTS không đúng quy định trên vịnh Cam Ranh.

Theo nghị quyết, Ban Thường vụ Thành ủy Cam Ranh đề nghị các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, thường xuyên và có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về những vấn đề liên quan đến công tác NTTS trên vịnh Cam Ranh theo đúng quy định; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương trong triển khai thực hiện. UBND TP. Cam Ranh xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hiệu quả nghị quyết này và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy về kết quả thực hiện. Đảng ủy các xã, phường cụ thể hóa thành nghị quyết, chương trình, kế hoạch của địa phương và tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Bên cạnh đó, UBND TP. Cam Ranh khẩn trương làm việc với đơn vị tư vấn rà soát hiện trạng NTTS trên vịnh Cam Ranh để báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh về quy hoạch vùng NTTS. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể triển khai thực hiện việc sắp xếp lồng bè NTTS; khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu, đề xuất xây dựng phương án đào tạo và chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân khi vùng nuôi bị thu hẹp.

Ông LÊ NGỌC THẠCH - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh: So với quy hoạch năm 2018, diện tích NTTS trong vịnh Cam Ranh chỉ còn 257ha, giảm 373ha (59% diện tích). Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng trong Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng TP. Cam Ranh đến năm 2030 là đô thị du lịch - logistics. Vì vậy, thành phố phải giảm dần hoạt động và diện tích NTTS ven bờ, nhường chỗ cho các hoạt động kinh tế khác phục vụ xây dựng TP. Cam Ranh theo đúng định hướng. Ngày 18-1, UBND TP. Cam Ranh đã có buổi làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ khai thác thủy sản (Trường Đại học Trang), qua đó thống nhất mời viện này làm đơn vị tư vấn thực hiện nhiệm vụ “Khảo sát và xây dựng đề cương Đề án sắp xếp lồng bè NTTS trên vịnh Cam Ranh". Trong thời gian tới, thành phố sẽ làm việc với Trường Đại học Nha Trang để đẩy nhanh tiến độ thực hiện khảo sát, đánh giá toàn bộ thực trạng NTTS trên vịnh Cam Ranh và xây dựng các phương án sắp xếp lồng bè phù hợp với vùng quy hoạch mặt nước.

VĂN KỲ