Tăng thêm 400.000 đồng/lượng, giá vàng nhẫn giao dịch quanh 64 triệu đồng/lượng

Trên thị trường thế giới, khoảng 6 giờ 30 ngày 16/1 (giờ Việt Nam), trên Kitco, á vàng giao ngay ở mức 2.053,46 USD/ounce, tăng 6,14 USD/ounce (+0,3%). Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.059 USD/ounce, tăng 7,4 USD.

Giá vàng nhẫn giao dịch quanh 64 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới nhích tăng bởi sức cầu mạnh khi những bất ổn địa chính trị tại Đông có nguy cơ kéo dài. Với những diễn biến mới nhất, các chuyên gia cũng như giới đầu tư trên thế giới lo ngại xung đột lan rộng ra ở Trung Đông, qua đó thúc đẩy giá cả leo thang, tác động xấu lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cùng với xung đột tại Ukraine, cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ được nhiều tổ chức đánh giá có quy cơ phá tan hy vọng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh này, vàng được xem như một kênh "trú bão" và do vậy có thêm động lực để tăng giá.

Bên cạnh đó, kỳ vọng mới vào việc ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến cũng là yếu tố củng cố cho đà tăng giá kim loại quý này.

Báo cáo được công bố vào cuối tuần trước cho thấy, giá sản xuất của Mỹ đã giảm bất ngờ trong tháng 12. Dữ liệu đã khiến các nhà giao dịch đang đặt cược rằng Fed sẽ cắt giảm 166 điểm cơ bản trong năm nay thay vì mức 150 điểm cơ bản được định giá trước đó.

Mặc dù giá vàng tăng nhưng một số nhà phân tích cho rằng, kim loại quý này cần một chất xúc tác mới hoặc ít nhất là manh mối rõ ràng hơn nữa về đường hướng chính sách tiền tệ của Fed để thoát ra khỏi phạm vi hiện tại.

Theo chuyên gia phân tích thị trường cấp cao David Morrison của Trade Nation, mặc dù vàng tiếp tục giữ vững vị thế nhưng cần phải nỗ lực nhiều hơn để thu hút các nhà đầu tư mới vào thị trường.

Cùng chiều, sức mua vàng nhẫn trong nước gia tăng, giúp giá vàng có thêm 400.000 đồng/lượng, giao dịch quanh 64 triệu đồng/lượng.

Ngược lại, giá vàng miếng đi xuống khi giới đầu cơ bắt đầu bán ra khiến giá vàng bị điều chỉnh giảm mạnh ở chiều bán về gần 76 triệu đồng/lượng. Hiện, giá vàng miếng tại một số hệ thống kinh doanh được niêm yết như sau: Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 74,0 – 76,5 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Doji niêm yết tại 73,95 – 76,45 triệu đồng/lượng; Hệ thống PNJ niêm yết tại 74,3 – 76,5 triệu đồng/lượng; Bảo tín Minh Châu niêm yết tại 74,10 – 76,45 triệu đồng/lượng.

Như vậy, quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank (chưa thuế, phí), giá vàng thế giới tương đương gần 61 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng khoảng 15,5 triệu đồng/lượng.

Châu Giang