Tạo niềm tin cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu Kinh tế phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người lao động trong Tháng Công nhân 2023. Ảnh: HÀ ANH

Nâng cao đời sống

Trong năm, Công đoàn Khu Kinh tế chỉ đạo ban chấp hành các CĐCS thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ). Các CĐCS trực thuộc phối hợp với người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế, quy định, thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của NLĐ trong hợp đồng lao động như tiền lương, thời giờ làm việc… phù hợp với quy định của Luật Lao động năm 2019.

“Nhờ triển khai, thực hiện đồng bộ, rốt ráo, đến nay Công đoàn Khu Kinh tế có trên 7.000 lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đạt hơn 82%; có 36 CĐCS tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị cán bộ, công chức, 35 CĐCS tổ chức đối thoại định kỳ.

Đặc biệt, việc tổ chức thương lượng ký kết TƯLĐTT đạt 200% chỉ tiêu giao với những điều khoản có lợi hơn so với quy định, nâng lũy kế đến nay có 42/44 đơn vị có tổ chức công đoàn đã ký kết TƯLĐTT”, bà Ngô Hoàng Vy, Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Khu Kinh tế Phú Yên cho biết.

Hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2023, các CĐCS đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động củng cố mạng lưới an toàn vệ sinh lao động đúng quy định của pháp luật lao động; đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp mua sắm, trang bị đầy đủ kịp thời các dụng cụ bảo hộ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 5.826 công nhân lao động (CNLĐ).

Việc chăm lo đời sống cho NLĐ luôn được đẩy mạnh. Công đoàn Khu Kinh tế đã đề xuất LĐLĐ tỉnh và vận động doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng 453 suất quà cho đoàn viên, CNLĐ bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hỗ trợ hơn 412 triệu đồng. Các CĐCS phối hợp lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức tặng quà tết cho 8.600 người với tổng giá trị gần 2,3 tỉ đồng.

Trong năm 2023, Công đoàn Khu Kinh tế triển khai xét hỗ trợ cho 82 đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, ngưng việc do doanh nghiệp cắt, giảm đơn hàng với tổng số tiền hỗ trợ là 164 triệu đồng. Có 10 doanh nghiệp ký kết đưa bữa ăn ca của NLĐ từ 18.000 đồng trở lên vào TƯLĐTT. Từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Phú Yên, Công đoàn Khu Kinh tế rà soát để hỗ trợ nhà ở cho 2 đoàn viên, mỗi nhà 50 triệu đồng.

Chị Trương Thị Liêm, đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Công nghiệp Semco Phú Yên phấn khởi cho hay: “Gia đình tôi đã được sống trong căn nhà khang trang, sạch đẹp. Tôi thấy mình thật may mắn. Tôi rất biết ơn công đoàn cùng các nhà tài trợ đã hỗ trợ để tôi xây dựng căn nhà này”.

Hiệu quả với các hoạt động nữ công

Cũng theo bà Vy, một hoạt động khá nổi bật của Công đoàn Khu Kinh tế trong năm 2023 đó là hoạt động nữ công, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nữ CNLĐ.

Nổi bật trong công tác này là CĐCS Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Phú Yên, CĐCS Công ty TNHH Hary & thuộc Khu công nghiệp Hòa Hiệp. Chị Nguyễn Thị Nhật Lệ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Phú Yên chia sẻ: “Trong năm, công đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn về nuôi con bằng sữa mẹ, cách phát hiện sớm và phòng ngừa ung thư vú, chương trình sức khỏe dinh dưỡng cho CNLĐ nữ. Ngoài ra, công đoàn, ban giám đốc công ty còn tổ chức nhiều hoạt động như các trò chơi dân gian, thi nấu bữa cơm gia đình, sáng chế hoa từ các vật liệu tái chế... Các hoạt động này thu hút rất đông lao động nữ tham gia”.

Trong Tháng Công nhân, Công đoàn Khu Kinh tế phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức tặng 2.300 áo dài cho nữ đoàn viên, CNLĐ; hướng dẫn võ thuật tự vệ cho nữ đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, trong tháng này, Công đoàn Khu Kinh tế phối hợp tổ chức hội thi Nữ công nhân duyên dáng và tài năng, nhận được sự hưởng ứng của nhiều CĐCS và hàng trăm khán giả nhiệt tình tham gia cổ vũ.

Ngoài công tác khám bệnh định kỳ hàng năm, Công đoàn Khu Kinh tế phối hợp Công đoàn ngành Y tế tỉnh, CĐCS Xí nghiệp Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp tổ chức khám chuyên khoa nữ miễn phí cho 122 CNLĐ đang làm việc tại đây. Qua đó, nhiều CNLĐ có bệnh được các y, bác sĩ tư vấn và hướng dẫn điều trị ở các bệnh viện chuyên khoa.

Theo kết quả xếp loại cuối năm, 30/38 ban nữ công quần chúng đạt loại tốt, chiếm tỉ lệ gần 92%.

Theo Công đoàn Khu Kinh tế Phú Yên, phát huy kết quả đạt được trong năm 2023, thời gian tới, Công đoàn Khu Kinh tế chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS trực thuộc thực hiện hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của công tác công đoàn. Trong đó tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo tốt hơn đời sống cho đoàn viên, NLĐ.

HÀ ANH