Tập đoàn Đất Xanh (DXG): Dự án Opal Skyline sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh quý 4

Kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 4 tăng trưởng dương trở lại

Dự án Opal Skyline đã được Tập đoàn Đất Xanh bán hết 100% và bắt đầu bàn giao từ tháng 9/2023.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã cổ phiếu DXG - sàn HoSE) ghi nhận tổng doanh thu thuần 2.305 tỷ đồng và lãi ròng 149 tỷ đồng, lần lượt giảm 49,8% và giảm 84% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch kinh doanh đề ra, tập đoàn này đã hoàn thành 42% mục tiêu doanh thu và 94% mục tiêu lãi ròng cả năm nay.

Đáng chú ý, sau thời gian ảm đạm kéo dài suốt nửa đầu năm nay, đến quý 3/2023, doanh thu của Tập đoàn Đất Xanh đã gần như trở về mức bình thường. Cụ thể, doanh thu đạt 1.214 tỷ đồng, giảm 3% so với quý 3/2022; trong đó, hơn 83% (tương đương 1.012 tỷ đồng) là đến từ việc bán căn hộ và đất nền thuộc dự án Opal Skyline (chiếm chủ yếu) và Gem Sky World. Doanh thu từ bán căn hộ và đất nền đã tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả kinh doanh (tỷ đồng) của Tập đoàn Đất Xanh qua các quý. (Nguồn: Tập đoàn Đất Xanh, DSC)

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, với việc dự án Opal Skyline đã bán hết 100% và bắt đầu đi vào giai đoạn bàn giao kể từ tháng 9/2023, đây sẽ là động lực tăng trưởng chính cho doanh thu và lợi nhuận cả năm nay của Tập đoàn Đất Xanh. Dự báo kết quả kinh doanh của tập đoàn bất động sản này trong quý 4 sẽ ghi nhận mức tăng trưởng dương trở lại so với cùng kỳ năm trước.

Về vấn đề cơ cấu nợ vay, nhờ Nghị định số 08/2023/NĐ-CP của Chính phủ về vấn đề trái phiếu nên kỳ hạn phần lớn các khoản nợ của Tập đoàn Đất Xanh đã được dời sang năm 2024, thay vì năm nay; qua đó, giải tỏa phần nào áp lực thanh khoản khi thị trường bất động sản đang dần từng bước hồi phục.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Đất Xanh cũng đang có một số nỗ lực trong việc tái cơ cấu nợ vay với việc tổng giá trị nợ vay tính đến cuối quý 3/2023 giảm khoảng 350 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm nay.

Tiếp tục mở rộng quỹ đất, mảng môi giới dự kiến phục hồi từ giữa năm sau

Doanh thu từ mảng môi giới của Tập đoàn Đất Xanh dự kiến sẽ tiếp tục ở mức thấp cho đến giữa năm 2024.

So với các doanh nghiệp cùng ngành, Tập đoàn Đất Xanh đang có tỷ trọng khoản phải thu cao vượt trội, chiếm gần 40% tổng giá trị tài sản. Trong đó, khoản kí quỹ môi giới là cao nhất, với bối cảnh thị trường chưa thể phục hồi nhanh trở lại, tốc độ thu hồi đối với khoản này được dự báo sẽ ở mức chậm.

Mặc dù mảng môi giới bất động sản sơ cấp là hoạt động kinh doanh truyền thống với lợi thế quy mô đại lý và nhân sự lớn hàng đầu cả nước, mảng môi giới của Tập đoàn Đất Xanh vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, do có độ nhạy lớn với tâm lý thị trường bất động sản.

Việc bó hẹp về cả cung lẫn cầu trên thị trường thời gian qua đã giáng một đòn mạnh lên hoạt động môi giới. Trong bối cảnh thị trường cần thêm thời gian để sôi động trở lại, hãng chứng khoán hiện nhận định mảng môi giới của Tập đoàn Đất Xanh sẽ tiếp tục điều chỉnh khá mạnh với doanh thu từ mảng này còn duy trì ở mức cực thấp cho đến giữa năm 2024.

Trong một diễn biến liên quan, Tập đoàn Đất Xanh sẽ nhận chuyển nhượng 27,5 triệu cổ phiếu DXS của Đất Xanh Services từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhằm nâng tỷ lệ sở hữu tại Đất Xanh Services lên hơn 66% vốn điều lệ. Đất Xanh Services hiện là công ty con của Tập đoàn Đất Xanh, chuyên phụ trách mảng môi giới bất động sản.

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu DXG của Tập đoàn Đất Xanh kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "57 triệu cổ phiếu DXG - Đất Xanh sắp được bán cho NĐT nước ngoài với giá thấp hơn 21% thị giá" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đất Xanh Services cho biết, trong những thời điểm cực kỳ thách thức, hàng loạt doanh nghiệp môi giới bất động sản đóng cửa, tạm dừng hoạt động, buộc phải rời bỏ cuộc chơi, để lại khoảng trống tên thị trường. Do đó, dịch vụ môi giới bất động sản sẽ được tái xác lập và phân chia lại giữa các doanh nghiệp vẫn còn đang trụ vững. Việc Tập đoàn Đất Xanh tiếp thêm nguồn lực sẽ hỗ trợ Đất Xanh Services thuận lợi trong việc giữ vững và mở rộng thị phần.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Đất Xanh vẫn đang tích cực triển khai việc thâu tóm và mở rộng quỹ đất. Đặc biệt, tại Bình Dương, tập đoàn này đã có thêm 3 khu đất tương ứng 3 dự án Park View (5 ha), Park City (10 ha) và Opal Luxury (8,6 ha).

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 23/11, cổ phiếu DXG có giá tham chiếu tại mức 21.200 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 67% so với hồi đầu năm nay.

Duy Quang